Chủ Nhật, 28 tháng 3, 2010

CA SI MELODY GARDOT

RFI /TRANG VAN HOA  Tuấn Thảo

Những ca khúc nổi bật trong tháng

Melody Gardot - Somewhere over the rainbow at North Sea Jazz http://www.youtube.com/watch?v=PWJAJgRgjsI&feature=related

Một tài năng mới vừa xuất hiện trong làng nhạc quốc tế. Vào năm 25 tuổi, Melody Gardot được đánh giá là một trong những khám phá nổi bật của dòng nhạc jazz. Tuy tên gọi của cô có nghĩa là “giai điệu”, nhưng Melody lại bước vào làng nhạc chuyên nghiệp một cách rất tình cờ.
Melody Gardot sinh trưởng tại New Jersey, Hoa K ỳ. Thời niên thiếu, cô sống với gia đình ở Philadelphia, tự học đàn piano chứ chưa từng được đào tạo bài bản ở trường lớp. Tuy có năng khiếu, nhưng vì gia đình quá nghèo nên cô lại không có đủ điều kiện để học nhạc. Kể từ năm 16 tuổi, cô bắt đầu kiếm sống nhờ chạy bàn trong các quán nhạc. Đổi lại vào những ngày cuối tuần , cô lại có cơ hội diễn trên sân khấu với các nhóm nghiệp dư. Rủi thay, vào năm 19 tuổi, cô bị chấn thương rất nặng sau một tai nạn giao thông. Melody phải mất hơn 2 năm trời để tập đi đứng bình thường trở lại.
Để xoa dịu những cơn đau, cô dùng phương pháp trị liệu bằng âm nhạc (musicotherapy) thay vì dùng thuốc. Trong suốt thời gian nằm trên giường bệnh, điều mà cô thiếu thốn hơn cả là chiếc đàn dương cầm. Cô bắt đầu sáng tác nhiều bài hát, mà sau này được tập hợp lại trên tuyển tập Bedroom Sessions. Một cách ngẫu nhiên, những ca khúc này lại lọt vào tai của một nhà sản xuất âm nhạc của hãng đĩa Verve, được xem là hãng đĩa số 1 của làng nhạc jazz. Melody ký hợp đồng ghi âm đầu tay vào năm 23 tuổi, và thật sự nổi danh kể từ album thứ nhì mang tựa đề My One and Only Thrill.
Với chất giọng trầm khàn, Melody Gardot được giới phê bình so sánh như là một Janis Joplin của dòng nhạc jazz. Cô thoát ra khỏi ảnh hưởng của hai bậc đàn chị là Diana Krall và Norah Jones nhờ cách nhã chữ độc đáo và lối biến tấu tinh tế. Trong sáng tác, cô gợi hứng khá nhiều từ dòng nhạc bossa nova của Brazil , được mời đi trình diễn trong nhiều liên hoan nhạc jazz. Mến mộ tài năng của cô, nam ca sĩ người Pháp Eddy Mitchell đã mời cô ghi âm với anh trên tập nhạc Grand Écran (Màn ảnh lớn), gồm toàn là những bản nhạc chủ đề của các bộ phim nổi tiếng. Nhạc phẩm Over the Rainbow (Đằng sau cầu vồng), mà ý nghĩa vẫn là niềm hy vọng trong cuộc sống, ban đầu là một ca khúc rất ăn khách của Judy Garland