Chủ Nhật, 8 tháng 8, 2010

VỤ ÁN LÝ TỐNG

Frm: Tuyen van Bui
Lý Tống Bác Bỏ Mọi Cáo Trạng
Phiên tòa Trung thẩm vào ngày 14 tháng 10, 2010
San Jose (TH) – Hôm thứ Tư ngày 4 tháng 8, 2010 lúc 2 giờ chiều, Lý Tống đã tham dự phiên tòa lần thứ 3 tại tòa thượng thẩm San Jose. Trong một phiên xử vắn tắt, đại diện bởi luật sư Nguyễn Tâm và Michael Lưu, ông Lý Tống đã chính thức bác bỏ tất cả 6 nghi án như đã ghi trong một cáo trạng bổ túc của công tố viện.
LY TONG TOA THUONG THAM 1
Luật sư Nguyễn Tâm đại diện cho Lý Tống bác bỏ toàn thể 6 nghi án trong phiên xử ngày 4/8/2010 (Photo: Trương Xuân Mẫn)
LY TONG TOA THUONG THAM 6
 
LY TONG TOA THUONG THAM 5



 Thẩm phán Jerome Nadler cũng đã ấn định phiên tòa kế tiếp vào lúc 1:30 giờ chiều ngày 14 tháng 10, 2010, gọi là phiên xử trung thẩm (Preliminary Hearing, thường gọi tắt là Prelim) để bên công tố trưng dẫn tất cả vật chứng, bằng chứng và nhân chứng nhằm khởi tố Lý Tống với 6 nghi án: Tấn công với vũ khí chết người; Sử dụng hơi cay; Dùng hơi cay để tấn công; Cạo mã số; Đột nhập; và Kháng cự.


Phiên xử Trung thẩm sẽ do một thẩm phán khác làm chủ tọa. Hai bên công & biện sẽ tranh cãi nhau về các chứng cớ để tòa nhận định xem có đủ yếu tố buộc tội hay không trước khi chuyển hồ sơ án sự ra phiên xử bồi thẩm đoàn (Jury trial) trong tương lai. Thường thì tòa án sẽ thiên về bên công tố để phán quyết rằng đã có đủ bằng cớ truy tố bị can theo như bản cáo trạng đã ghi. Nhưng cũng có khi quan tòa hủy bỏ một số nghi án nào đó vì xét thấy không có đủ chứng cớ theo yếu tố quy định của bộ luật hình sự.
LY TONG TOA THUONG THAM 4 
Lý Tống phát biểu sau phiên xử (T-P) Nhà báo Hùynh Lương Thiện, Lý Tống, LS Nguyễn Tâm, LS Michael Lưu, và LS Ngô Văn Tiệp    (Photo: Trương Xuân Mẫn)
Trong phiên tòa hôm thứ Tư vừa qua, hai Luật sư biện hộ cho Lý Tống đã đại diện cho thân chủ để bác bỏ mọi tất cả 6 nghi án bằng lời phúc đáp chính thức rằng mình vô tội (enter a plea of of guilty to all charges). Ngay sau đó, LS Nguyễn Tâm đã đề nghị một phiên thương thảo, gọi là Pretrial Settlement Conference, mục đích là để xem bên công tố có gia giảm bản cáo trạng và tìm hiểu mức án tù tối đa như thế nào, và bên bị cáo có thể thương lượng giảm án. Nhưng chánh án Nadler đã yêu cầu LS Tâm cùng các luật sư tiến lên gần bục để nghe ý kiến của ông. Chánh án Nadler đã nói với LS Tâm rằng theo ý ông thì thân chủ Lý Tống chắc chắn sẽ không nhận bất cứ tội nào dù nhẹ hay nặng, mà còn muốn ra tòa để tranh cãi đến cùng, do đó buổi đàm phán thương lượng sẽ vô ý nghĩa. Do đó ông đã quyết định chuyển thẳng hồ sơ qua cuộc xử Trung thẩm được ấn định vào ngày 14 tháng 10 thay vì một buổi thương lượng như thường xảy ra cho các bị cáo hình sự thông thường khác.
LY TONG TOA THUONG THAM 3 
Đông đảo đồng bào tham dự và ủng hộ Lý Tống, chụp hình lưu niệm trước tòa án sau phiên xử (Photo: Trương Xuân Mẫn)
LY TONG TOA THUONG THAM 7 
Có khoảng gần 100 đồng bào lọt được vào bên trong phòng xử số 23, còn một số khác phải chờ ngoài hành lang. Có phóng viên của báo San Jose Mercury News cùng 3 cơ quan truyền thông Mỹ cũng tham dự phiên tòa và phỏng vấn Lý Tống sau đó
            LY TONG TOA THUONG THAM 2
Sau phiên xử, mọi người vây quanh Lý Tống tại sân ngoài trước cửa tòa án trên đường Hedding để nghe ông phát biểu. Lý Tống cho biết là ông đã chuẩn bị vé máy bay và visa để bay qua Úc tham dự những cuộc biểu tình chống tuyên truyền của CSVN vào các ngày 6, 7, và 8 tháng 8. Nhưng vào phút chót, tòa lãnh sự Úc đã rút lại visa, và cho biết rằng nếu muốn khiếu nại, thì liên lạc với Toà Đại Sứ Úc tại Washington DC để biết rõ chi tiết.
LS Nguyễn Tâm cũng đã có vé máy bay và visa để cùng đi với Lý Tống sang Úc, nhưng chuyến đi cũng đành hủy bỏ. LS Tâm cho biết ông sẽ tiếp tục khiếu nại với chính quyền Úc để tìm hiểu cho ra lẽ lý do rút lại visa của ông Lý Tống vào phút chót như thế.
Được biết Đàm Vĩnh Hưng đã hủy bỏ 1 trong 3 shows tại Úc vào cuối tuần nầy. Và đồng bào Việt Nam tại hai thành phố Sydney và Melbourne đã chuẩn bị những cuộc biểu tình vĩ đại để phản đối những công tác tuyên truyền của CSVN dưới danh nghĩa văn nghệ.
(Lê Phong tổng hợp – Photos: Trương Xuân Mẫn) 
http://hoilatraloi.blogspot.com/2010/08/vu-ly-tong-xit-hoi-cay-ly-tong-bac-bo.html

http://www.thanhniencovang.com/cms/index.php?op=news_details&id=1969


Luật sư Nguyễn Tâm nói về phiên điều trần đầu tiên vụ xử Lý Tống
http://www.truyenhinhvietnam.tv/viewArticle.php?article_id=1338