Thứ Ba, 14 tháng 12, 2010

Giấc mơ cải lão hoàn đồng sắp thành hiện thực ?

RFI Thanh Phương 13-12-2010
Các nhà khoa học vừa thành công trong việc làm trẻ lại những con chuột, tiến gần thêm đến ngày mà con người có thể đảo ngược tiến trình lão hoá.
Theo tờ nhật báo Anh The Guardian số ra ngày 28/11, Viện ung thư Dana-Farber, thuộc trường Đại học Y khoa Havard đã thử nghiệm một phương pháp điều trị do họ chế ra và đã chuyển hóa những con chuột già nua, yếu ớt, thành những con chuột mạnh khoẻ như thời trai trẻ.

Cụ thể, các nhà khoa học đã bơm vào những con chuột thử nghiệm một chất enzyme gọi là télomérase để sửa chữa những tế bào bị hư hại và đảo ngược những dấu hiệu của lão hóa. Sau một tháng điều trị, các neurone mới đã được tạo ra trong bộ não của các con chuột.
Đúng là các nhà khoa học đã không ngờ có những kết quả ngoạn mục như vậy, bởi vì những gì họ phát hiện nơi những con chuột được điều trị thử nghiệm không phải là sự chậm lại hay khựng lại tiến trình lão hóa, mà thật sự là một sự đảo ngược tiến trình lão hóa. Nghiên cứu này có thể giúp họ vạch ra những chiến lược cải thiện tiềm năng tái tạo của các cơ quan nội tạng khi con người già đi và như vậy, giúp gia tăng chất lượng cuộc sống của người già. Nhưng hiện giờ chưa biết là phương pháp điều trị thử nghiệm này trên con chuột có thể giúp kéo dài tuổi thọ cho con người hay không.
Hơn nữa, thử nghiệm trên người sẽ phức tạp hơn vì khi đến tuổi trưởng thành, chất enzyme télomérase trong cơ thể chúng ta không hoạt động nữa, để tránh cho các tế báo tiếp tục phát triễn một cách « vô tổ chức » và biến thành các tế bào ung thư. Tăng lượng télomérase như vậy sẽ có nhiều rũi ro, nhưng các nhà nghiên cứu nghĩ rằng phương pháp điều trị này không nguy hại, nếu được tiến hành một cách định kỳ và chỉ thực hiện trên những người trẻ tuổi, tức là những người mà cơ thể chưa có những tế bào ung thư khó phát hiện.
Cũng cần phải biết rằng lão hóa là một tiến trình mà cho tới nay các nhà khoa học vẫn chưa thấu hiểu hết, mà người ta chỉ biết là do rất nhiều nhân tố. Như vậy, hiện hãy còn quá sớm để trả lời câu hỏi : phải chăng giấc mơ cãi lão hoàn đồng phải chăng sắp trở thành hiện thực ? Nhưng phát hiện nói trên trước mắt sẽ có tác động đáng kể đến chính sách y tế công cộng, nếu nó được áp dụng trên con người, vì như vậy, nhân loại sẽ bớt đi những vấn đề y tế do tiến trình lão hóa và chất lượng cuộc sống được kéo dài cho một dân số ngày càng già đi.