Thứ Bảy, 18 tháng 12, 2010

TIN TỨC CAO NIÊN

Bản tin hàng tuần
số 51/2010  Ngày 17/12/2010 
NỘI  DUNG
-Tin tức lượm lặt
-Ông già Nô-En là ai?
-Chuyện cái giọng nói của người Sài gòn
-Bài học ba nhận được từ con
-Dấu hiệu cảnh báo các bệnh hiểm nghèo
-Thuốc aspirin có thể cắt giảm bớt số trường hợp tử vong vì ung thư
-Bấm huyệt để chữa bệnh vẹo cổ
-Vi mạch cấy ghép giúp phục hồi cơ bắp
-Lợi ích của mật ong
-Uống các loại mật động vật có nguy hiểm không?
-Thiền, stroke và trái tim
-Xô cô la có tác dụng ngăn ngừa cơn đau tim giống như aspirin
-Sức khoẻ là vàng
-Điều trị đau lưng và thoái vị đĩa đệm: sàn phẩm Disc Discovery
-Công dụng bất ngờ của nước dừa non
-Cô bé rừng xanh


TINTỨC LƯỢM LẶT
clip_image002

Băng tuyết tràn ngập khắp Bắc Mỹ. Vùng Ngũ Đại Hồ của Mỹ đang hứng chịu cơn lạnh khắc nghiệt, kéo dài qua Canada. Nhiều nơi ở Ohio, Pennsylvania và New York, tuyết rơi rất mạnh. Tại thành phố Cleveland, tuyết đã rơi trên 2 feet và các khách bộ hành còn phải chống chọi với từng đợt gió lạnh rất mạnh Thậm chí cái lạnh còn kéo xuống đến tận Florida ở miền nam
clip_image004

Công ty Space Exploration Technologies (SpaceX) đã đưa một con tàu không gian vào quỹ đạo và rồi đem về một cách an toàn hôm Thứ Tư 7/12, trong một chuyến bay thử nghiệm có tính cách tiên phong mà cơ quan NASA hy vọng sẽ đưa tới việc công ty tư nhân thực hiện những chuyến bay chở hàng tới Trạm Không Gian Quốc Tế, sau khi các phi thuyền con thoi nghỉ hưu vào năm tới
clip_image006

Mark Zuckerberg, 26 tuổi, người sáng lập và điều hành trang mạng điện toán Facebook vừa được tạp chí Time phong danh hiệu “Nhân vật của năm 2010.”Chỉ trong vòng chưa đầy 7 năm, qua Facebook Zuckerberg “đã nối 1/12 nhân loại vào một mạng lưới chung, duy nhất, và qua đó, tạo ra một thực thể xã hội lớn gấp đôi nước Mỹ.”

Ông Già Nô-En là ai?

Raymond Thư, Lm, CMC

Thành Patara thơ mộng, một thành phố cổ thuộc miền Tiểu Á, ngày nay nằm ở vùng nam duyên hải Thổ Nhĩ Kỳ. Trên ngọn đồi, Nicholas ngồi bên tảng đá, chàng hết ngắm nhìn biển xanh rồi lại quay nhìn ngôi nhà xinh xắn của chàng. Rất nhiều lần chàng đã ngắm nhìn như thế, nhưng hôm nay chàng mới để ý nhà chàng đẹp và sang trọng nhất thành. Chàng liên tưởng tới song thân đạo hạnh mới lần lượt vĩnh biệt chàng đi vào thế giới vô hình, để lại cho chàng một gia tài kích xù. Chàng nhớ đến những chiếc rương nặng, đầy vàng bạc và châu báu đang khóa kỹ tại kho tàng nhà chàng…..
Nicholas chậm rãi hướng cặp mắt lên bầu trời muôn mầu sắc lúc hoàng hôn, chàng thầm thĩ cầu nguyện:
- Lạy Chúa, Ngài biết rằng con không cần đến mọi của cải đó. Con ước ao phụng sự Ngài. Xin Ngài dậy con phải làm gì!
Nicholas hiểu rằng Chúa sẽ không trực tiếp trả lời chàng, nhưng chàng tin rằng Ngài sẽ đáp lại lời nguyện cầu của chàng bằng cách này hay cách khác. Vì thế, chàng chờ đợi…
clip_image008
Một hôm, Nicholas cỡi ngựa qua một xóm nghèo. Bọn trẻ quần áo xác xơ, cả lũ ngừng chơi nhìn chằm chặp vào chàng thanh niên đẹp trai cỡi trên lưng con ngựa quí. Lập tức, Nicholas đọc được trong những đôi mắt và trên thân hình gầy gò của chúng sự nghèo túng, đói khát và đáng thương. Đột nhiên chàng nhớ lại lời Chúa Kitô: “Các con làm điều gì cho một kẻ bé mọn nhất trong anh em Ta đây, chính là các con làm cho Ta”. “Những kẻ bé Mọn! Các trẻ nhỏ!” Nicholas tự nghĩ, “ Chúa muốn tôi giúp đỡ các trẻ nhỏ”. Lập tức chàng quay ngựa đi thẳng đến phố chợ. Tại đây, chàng mua sắm những quần áo sặc sỡ, những đôi giầy đủ mầu đủ cỡ, rồi chàng xin những người bán hàng chất các rổ, các thúng với mọi thứ thịt thà, bánh kẹo, hạt giẻ và trái cây. Đồng thời chàng nhờ họ giữ thứ đó cho tới khi chàng trở lại.
Đêm ấy, khi thành phố đã yên giấc, bọn trẻ đã ngủ say, Nicholas bí mật đi từ nhà này sang nhà khác, qua những cửa sổ mở trống, chàng đặt trên sàn nhà từng chiếc rổ, chiếc thúng đầy ắp những bánh quà, thịt thà và quần áo. Chàng không quên bốc những nắm kẹo và hạt giẻ bỏ vào những đôi giầy mới để gây ngạc nhiên cho bọn trẻ.
Cứ thế, từ hôm này qua hôm khác, ban ngày Nicholas đi tìm kiếm kẻ nghèo đói, đêm đến chàng rảo qua các nhà, bí mật bỏ lại những món quà.
Chẳng mấy chốc, người trong thành đã xôn xao bàn tán, họ hỏi nhau:
- Ai là người đã bí mật trao tặng chúng ta những món đồ cần thiết, mà chúng ta không hay biết?
Khi nghe được những lời bàn tán của dân chúng, Nicholas tạm ẩn mặt một thời gian. Chàng chỉ muốn một mình Chúa biết việc chàng làm. Chàng tự nghĩ: “Nếu mình nhận lời cám ơn về việc mình làm, thì ra như đã nhận công thưởng đời này rồi!”
Ngày kia, Nicholas nghe kể về một người bạn của cha chàng, ông ta cũng là người thành Patara, nhưng làm ăn suy xụp. Do sự suy xụp này ông ta không đủ tiền để sắm sửa cho ba cô con gái đã đến tuổi thành hôn. Ông ta dự tính sẽ gửi cả ba đứa con vào làm cho một tửu quán gần nhà, để chúng có thể kiếm tiền lập gia đình. Khi nghe câu truyện, Nicholas tỏ ra rất bực tức, vì cũng như mọi người trong thành, chàng biết rằng người chủ quán là một kẻ tội lỗi. Những nàng con gái làm trong tửu quán đó không khỏi đi theo đàng tội!
Ngay đêm đó, Nicholas bỏ đầy một túi nhỏ những đồng tiền vàng, đi thẳng tới nhà người bạn của cha chàng. Qua cánh cửa sổ đang mở, chàng thẩy túi vàng trên bàn, nơi người con gái lớn đang ngồi. Khi nghe tiếng la sửng sốt của cô con gái vì túi vàng bỗng dưng từ đâu bay tới, Nicholas lanh lẹ trốn mất! Không lâu sau đó, chàng nghe kể cô ta đã lập gia đình trong hạnh phúc. Nhưng hai cô em còn ở lại nhà vì chưa có tiền!
Rồi chẳng bao lâu, Nicholas lại lần mò đến, chàng thẩy một túi vàng khác vào chỗ cô gái kế, và cũng nhờ túi vàng này, người con gái lập được tổ ấm hạnh phúc.
Thời gian kén rể cho cô con gái út đã đến, đêm nào cũng thế, người cha cẩn thận rình mò gần cửa sổ. Ông nói với cô con gái cưng:
- Ba cần phải biết ai đã giúp đỡ chúng ta, để chúng ta còn nói với người một lời cám ơn.
Đêm đó, Nicholas lại bí mật ném túi vàng thứ ba qua cửa sổ. Nhưng bỗng nhiên tay chàng bị nắm lại. Chàng bị bắt quả tang!
- À thì ra anh Nicholas, chính anh là người đã cho chúng tôi những túi vàng! Chúng tôi cần phải biết vị ân nhân của chúng tôi. Xin mời anh vào trong nhà, để chúng tôi còn tỏ lòng biết ơn anh.
- Không! Không! Tôi không muốn việc tôi làm bị bại lộ. Cách tốt nhất ông tỏ lòng biết ơn tôi là xin hứa với tôi, sẽ không bao giờ nói cho ai biết việc tôi đã làm.
Sau đó, Nicholas chẳng những dâng hiến của cải và thời giờ cho Chúa, chàng còn dâng mình để trở thành một linh mục. Rồi một thời gian sau, ngài được chọn làm Giám Mục thành Myra, không xa Patara là bao. Lòng nhân ái và qủang đại đối với người nghèo của Ngài đồn ra khắp nơi.
Người ta kể rằng, một đêm bão tố khủng khiếp tại biển Aegean, Nicholas cứu nguy một chiếc tầu đã hầu chìm đắm nhờ kêu cầu sự trợ giúp của Thiên Chúa. Do câu truyện này, các thủy thủ ở miền đó thường kêu tên Nicholas trước các chuyến hải hành. Họ chúc nhau một cuộc hành trình tốt đẹp khi nói:
- Xin thánh Nicholas cầm lái!
Nhiều huyền thoại xoay quanh cuộc đời Đức Giám Mục Nicholas, Đấng sau này đã được phong thánh. Cùng với thánh Anrê Tông Đồ, Ngài là Quan Thầy nước Nga. Tại Đức, Thụy Sĩ và Hòa Lan người ta tỏ lòng tôn kính thánh Nicholas bằng nhiều tục lệ tốt đẹp. Dần dà, Ngài được coi như một vị thánh của trẻ nhỏ.
Trong đêm vọng lễ kính Ngài, ngày 6 tháng 12, trẻ em thuộc nhiều quốc gia đặt giầy của chúng ra ngoài nhà để cho thánh Nicholas bỏ đầy kẹo bánh và đồ chơi. Nếu chúng vẫn tỏ ra ngoan ngoãn, chúng có quyền hy vọng như vậy.
Người Hòa Lan đã đem những tục lệ này vào Mỹ. Thánh Nicholas hay “Saint Klaus” của người Hòa Lan từ đó được biết như “ông già Noel” (Santa Claus). Rồi thay vì đặt giầy ra ngoài nhà vào đêm vọng lễ thánh Nicholas, các trẻ em Mỹ treo những đôi vớ của chúng vào đêm Sinh Nhật để được “ông già Noel” bỏ đầy kẹo bánh và đồ chơi.
Thánh Nicholas qua đời tại Myra vào thế kỷ thứ 4. nhiều nhà thờ tại Á Châu và Âu Châu được xây dựng để kính nhớ Ngài. Thế kỷ 17, khi quân Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Myra, nước Ý. Người ta đã di hài cốt Ngài về táng tại Pari, nước Ý và tại đó hài cốt Ngài vẫn còn tồn tại đến ngày nay.
http://www.youtube.com/watch?v=Dc3ei1tseeM

Chuyện "Cái Giọng nói của người Sàigòn"-
(bài do bạn Thiệu Vũ giới thiệu)
clip_image010


Sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn, trong đầu lúc nào cũng có một ý định là sẽ “thở đều” trên mảnh đất ồn ào này, ý định đó chắc sẽ giữ mãi cho đến lúc một ngày nào đó âm thầm không bứt rứt cắn tay áo mà mỉm cười he he he XXX xuống dưới ấy…
Gọi là yêu Sài Gòn thì có phần hơi quá! Không dám gọi thứ tình cảm dành cho Sài Gòn là tình yêu, nó chưa thể đạt đến mức ấy. Cái tình với Sài Gòn là cái tình của một thằng ăn ở với Sài Gòn hơn 20 năm, cái tình của một thằng mà với nó, Sài Gòn còn quá nhiều điều níu kéo, quá nhiều chuyện để mỗi khi bất chợt nghĩ về Sài Gòn, lại thấy nhơ nhớ, gần gũi...
Hồi còn đi học, vẫn hay chọc mấy đứa bạn bằng 2 câu thơ nhại :
Đèn Sài Gòn ngọn xanh ngọn đỏ
Gái Sài Gòn cái mỏ cong cong
Chuyện con gái Sài Gòn "mỏ" có cong không thì hổng có biết, chỉ biết con gái Sài Gòn có cái dẩu môi cong cong dễ làm chết người lắm, nhất là khi cánh môi be bé ấy cong lên một chữ "hônggg..." khi đứa con trai rủ rê đi đâu, năn nỉ gì đó. Lúc đó, đem gương hay kiến  soi, chắc cái mặt của đứa con trai đó tội lắm.
Mà con gái Sài Gòn có điệu đà, õng ẹo chút thì mới đúng thiệt là con gái Sài Gòn. Ai mà chẳng biết vậy. Gọi đó là cái duyên ngầm của người con gái đất Gia Định cũng chẳng có gì sai. Ai hiểu được, người đó sẽ thấy sao mà yêu mà thương đến vậy...
Có dạo đọc trong một bài viết về Sài Gòn – Gia Định của nhà văn Sơn Nam , có thấy ông viết giọng Sài Gòn, cũng như văn hóa và con người Sài Gòn là một sự pha trộn và giao thoa đến hợp nhất của nhiều nơi. Đó là những người Chăm bản địa, những người khách trú (người Hoa hay chú ba tàu), những người miền Trung đầu tiên đến đất Gia Định…Từ đó hình thành một loại ngôn ngữ vừa bản địa, vừa vay mượn của những người đi mở đất…
Giọng người Sài Gòn được xem là giọng chuẩn của miền Nam, cũng như giọng người Hà Nội được xem là giọng chuẩn của người miền Bắc. Giọng chuẩn tức là giọng không pha trộn, không bị cải biến đi qua thời gian. Như nói về giọng chuẩn của người Hà Nội, người ta nói đến cái giọng ấm nhẹ, khi trầm khi bổng, khi sắc khi thanh, và chẳng ai phủ nhận người Hà Nội nói chuyện rất hay và “điêu luyện”. Cái “điêu luyện” ấy như thuộc về bản chất của người Hà Nội mà chỉ người Hà Nội mới có được. Nếu nói là người Việt Nam nói như hát, thì đúng ra chỉ có người Hà Nội là “nói như hát” mà thôi, họa chăng chỉ còn có giọng tha thiết của người con gái xứ Huế trầm tư mới cùng được ví von như thế…
Người Sài Gòn thì khác, giọng Sài Gòn cũng khác. Không ngọt ngào …mía lùi như một số người dân Tây Nam Bộ ven vùng sông nước mênh mang chín rồng phù sa, không nặng nề cục mịch như người miền Đông Nam Bộ nóng cháy da thịt. Giọng người Sài Gòn cũng ngọt, nhưng là cái ngọt thanh hơn, nhẹ hơn. Đó là chất giọng “thành thị” đầy kiêu hãnh của người Sài Gòn, thứ giọng chẳng lẫn vào đâu được mà dù người khác có bắt chước cũng khó lòng. Dường như qua nhiều năm cùng với đất Gia Định – Sài Gòn phù hoa trong nhịp sống, trong đổi mới và phát triển, thì giọng nói của người Sài Gòn cũng trở nên “cao sang” hơn. Dù vậy, nó chính là cái “thanh” của một vùng đất một thời là thủ phủ Nam Bộ, nhưng cũng chẳng mất đi đâu cái mộc mạc không bỏ được của cái gốc chung Nam Bộ.
Giọng người Sài Gòn nói lên nghe là biết liền. Ngồi nghe hai người Sài Gòn nói chuyện cùng nhau ở một quán nước, bên đường hay qua điện thoại, dễ dàng nhận ra họ. Cái giọng không cao như người Hà Nội, không nặng như người Trung, mà cứ ngang ngang, sang sảng riêng…Mà điều đặc biệt trong cách người Sài Gòn nói chuyện cùng nhau là mấy từ “nghen, hen, hén” ở cuối câu... Người miền khác có thích hay khoái, có yêu người Sài Gòn thì cũng vì cách dùng từ “nghen, hen” này.
Khách đến nhà chơi, chủ nhà tiếp. Khách về, cười rồi buông một câu “Thôi, tôi dìa nghen!” - Chủ nhà cũng cười “Ừ, dzậy anh dìa hen!”.
Nói chuyện điện thoại đã đời, để kết câu chuyện và cúp máy, một người nói “Hổng còn gì nữa, dzậy thôi hen!”. “Thôi” ở đây nghĩa là dừng lại, kết thúc, chấm dứt gì đó. Hai đứa bạn nói chuyện cùng nhau, bắt gặp cái gì vui, quay đầu sang đứa kế bên lên tiếng “Hay hén mậy?” bằng giọng điệu thoải mái…
Giọng người Sài Gòn đôi khi diễn đạt cùng một câu nói, nhưng lại bằng nhiều cung bậc giọng điệu khác nhau,  lại mang ý nghĩa khác nhau. Đám nhỏ quậy, nghịch phá, người chị mắng, giọng hơi gằn lại và từng tiếng một, có chút hóm hỉnh trong đó “Dzui dzữ hen!”.
Đám bạn cùng tuổi, ngồi chơi chung, cười đùa, một người nói giọng cao cao vui vẻ “Dzui dzữ hen!”… Người Sài Gòn có thói quen hay “đãi” giọng ở chữ cuối làm câu nói mang một sắc thái khác khi hờn giận, khi đùa vui như “Hay dzữuuu”, “Giỏi dzữưưu…!”
Nghe người Sài Gòn nói chuyện, trong cách nói, bắt gặp “Thôi à nghen” “Thôi à!” khá nhiều, như một thói quen, như cái “duyên” trong giọng Sài Gòn.  Người Sài Gòn nói chuyện, không phát âm được một số chữ, và hay làm người nghe lẫn lộn giữa âm “d,v,gi” cũng như người Hà Nội phát âm lẫn các từ có phụ âm đầu “r” vậy.
Nói thì đúng là sai, nhưng viết và hiểu thì chẳng sai đâu, đó là giọng Sài Gòn mà, nghe là biết liền. Mà cũng chẳng biết có phải là do thật sự người Sài Gòn không phát âm được những chữ ấy không nữa, hay là do cách nói lẫn từ “d,v,gi” ấy là do quen miệng, thuận miệng và hợp với chất giọng Sài Gòn..
Ví như nói “Đi chơi dzui dzẻ hen mậy!” thì người Sài Gòn nói nó… thuận miệng và tự nhiên hơn nhiều so với nói “Đi chơi vui vẻ hen!”. Nói là “vui vẻ” vẫn được đấy chứ nhưng cảm giác nó ngường ngượng miệng làm sao đó. Nghe một người Sài Gòn phát âm những chữ có phụ âm "v" như "về, vui, vườn, võng" có cảm giác sao sao ấy, không đúng là giọng Sài Gòn chút nào...
Nhìn lại một quãng thời gian hơn 300 năm hình thành và phát triển của Sài Gòn từ Phiên Trấn, Gia Định Trấn, Gia Định Thành, Phiên An, Gia Định Tỉnh…cho đến Sài Gòn, dân Sài Gòn đã là một tập hợp nhiều dân tộc sinh sống như Việt, Hoa, Kh’mer…Các sử sách xưa chép lại, khi người Việt bắt đầu đến Đồng Nai – Gia Định thì người Kh’mer đã sinh sống ở đây khá đông, rồi tiếp đó là khách trú (người Hoa), và một số dân tộc láng giềng như Malaysia, Indonesia (Java) cũng có mặt. Sự hợp tụ này dẫn đến nhiều sự giao thoa về mặt văn hóa như đàn ông không mặc quần mà quấn sà rông, nhà giầu quê bận bộ áo bà ba mầu trắng, làm ăn khi giao tiếp phải có chầu “nhậu”, cũng như những mặt khác của đời sống, trong đó dĩ nhiên phải nói đến ngôn ngữ.
Tiếng nói của người Sài Gòn không chỉ thuần là tiếng Việt, mà còn là sự học hỏi, vay mượn nhiều từ ngữ của dân tộc bạn, đâm ra mang nhiều “hình ảnh” và “màu sắc” hơn. Những từ như “lì xì, thèo lèo, xí mụi, cũ xì,cái ki …” là tiếng mượn của khách trú, những từ như “xà quầng, mình ên…” là tiếng của người Kh’mer. Nói riết đâm quen, dần dần những từ ngữ đó, những tiếng nói đó được người dân Sài Gòn sử dụng một cách tự nhiên như của mình, điều đó chẳng có gì lạ…Thêm vào đó, nó được sửa đổi nhiều cho phù hợp với giọng Sài Gòn, thành ra có những nét đặc trưng riêng.
Vậy nói cho cùng thì người Sài Gòn cũng có những tiếng gọi là “tiếng địa phương” (local dialect !?). Những tiếng này thể hiện rõ nhất khi người Sài Gòn nói chuyện cùng người miền khác. Nghe một người Sài Gòn nói chuyện cùng một người khác vùng, dễ dàng nhận ra những khác biệt trong lời ăn tiếng nói giữa hai người, hai miền. Có một số từ người Sài Gòn nói, người miền khác nghe rồi…cười vì chưa đoán ra được ý. Điển hình như tiếng “địt”, có nghĩa là cái  bụng nó sả hơi. Cũng như khi nghe người Huế dùng một số từ lạ lạ như “o, mô, ni, chừ, răng…” trong khi nói chuyện vậy thôi. Khác là mấy tiếng người Sài Gòn nói, vẫn có chút gì đó nó…vui vui tai, là lạ, ngồ ngộ làm sao.
Người Sài Gòn nói riêng và miền Nam nói chung, có thói quen dùng từ "dạ" khi nói chuyện, khác với người miền Bắc lại dùng từ "vâng". Để ý sẽ thấy ít có người Sài Gòn nào nói từ "vâng". Khi có ai gọi, một người Sài Gòn nói "vâng!" là trong dáng dấp của câu nói đó có giọng đùa, cười cợt.
Khi nói chuyện với người lớn hơn mình, người dưới thường đệm từ "dạ" vào mỗi câu nói. "Mày ăn cơm chưa con ? - Dạ, chưa!"; "Mới dìa/dzề hả nhóc? - Dạ, con mới!"… Cái tiếng "dạ" đó, không biết sao trong cảm giác nghe của một người Sài Gòn với một người Sài Gòn thấy nó "thương" lạ...dễ chịu mà gần gũi, nhẹ nhàng mà tình cảm lắm lắm. Cảm giác nó thật riêng so với những nơi khác. Nghe một tiếng "dạ" là biết ngay tên này là dân miền Nam cái đã rồi hẳng hay...
Một người miền khác, có thể là Bắc hoặc Trung, diễn tả một khoảng thời gian ngắn vài ngày thì nói “Từ bữa đó đến bữa nay”, còn người Sài Gòn thì nói “Hổm nay”, “dạo này”…người khác nghe sẽ không hiểu, vì nói chi mà ngắn gọn ghê. (Lại phát hiện thêm một điều là người Sài Gòn hay dùng từ “ghê” phía sau câu nói để diễn tả một sắc thái tình cảm riêng. Tiếng “ghê” đó chẳng hàm ý gì nhiều, nó mang ý nghĩa là “nhiều”, là “lắm”. Nói “Nhỏ đó xinh ghê!” nghĩa là khen cô bé đó xinh lắm vậy.)
Lại so sánh từ “hổm nay” với “hổm rày” hay nghe ở các vùng quê Nam Bộ, cũng một ý nghĩa như nhau, nhưng lại không hoàn toàn giống nhau. Nghe người Sài Gòn dùng một số từ “hổm rày, miết…” là người Sài Gòn bắt chước người miền sông nước vậy. Nhưng nghe vẫn không trái tai, không cảm thấy gượng, vì trong người Sài Gòn vẫn còn cái chất Nam Bộ chung mà.
Nghe một đứa con trai Sài Gòn nói về đứa bạn gái nào đó của mình xem…”Nhỏ đó xinh lắm!”, “Nhỏ đó ngoan!”…Tiếng “nhỏ” mang ý nghĩa như tiếng “cái” của người Hà Nội. Người Sài Gòn gọi “nhỏ Thuý, nhỏ Lý, nhỏ Uyên” thì cũng như “cái Thuý, cái Uyên, cái Lý” của người Hà Nội thôi.
Nói một ai đó chậm chạp, người Sài Gòn kêu “Thằng đó làm gì mà cứ cà rề cà rề…nhìn phát bực!” Nghe cứ như là đùa, chẳng làm câu nói nặng nề lắm. Một người lớn hơn gọi “Ê, nhóc lại nói nghe!” hay gọi người bán hàng rong “Ê, cho chén chè nhiều nhiều, tiền ít coi!”… “Ê” là tiếng Sài Gòn đó, kiểu bắt chước Tây, coi gọi trổng không vậy mà chẳng có ý gì đâu, có thể nói đó là thói quen trong cách nói của người Sài Gòn. Mà người Sài Gòn cũng lạ, mua hàng gì đó, thường “quên” mất từ “bán”, chỉ nói là “cho chén chè, cho tô phở”… “cho” ở đây là mua đó nghen.
Nghe người Sài Gòn nói chuyện với nhau, thường bắt gặp thế này “Lấy cái tay ra coi!” “Ngon làm thử coi!” “Cho miếng coi!” “Nói nghe coi!”… “Làm thử” thì còn “coi” được, chứ “nói” thì làm sao mà “coi” cho được nè ? Vậy mà người Sài Gòn lại nói, từ “coi” cũng chỉ như là một từ đệm, dân Sài Gòn nói dzậy mà.
Ngồi mà nghe người Sài Gòn nói chuyện cùng nhau thì quái lắm, lạ lắm, không ít người sẽ hỏi “mấy từ đó nghĩa là gì dzậy ta ?” – Mà “dzậy ta” cũng là một thứ “tiếng địa phương” của người Sài Gòn à. Người Sài Gòn có thói quen hay nói “Sao kỳ dzậy ta?” “Sao rồi ta?” “Được hông ta?”…Nghe như là hỏi chính mình vậy đó, mà…hổng phải dzậy đâu nghen, kiểu như là nửa hỏi người, nửa đùa đùa vậy mà.
Tiếng Sài Gòn là thế đó, nếu bạn giả giọng Sài Gòn nói chuyện, dù có giống cách mấy mà bỏ quên mấy tiếng đệm, mấy tiếng Sài Gòn riêng riêng này thì đúng là… “bạn hông biết gì hết chơn hết chọi!”. Mà giọng Sài Gòn đã thế, cách người Sài Gòn xưng hô, gọi nhau cũng có phần mang “màu sắc” riêng.
Người Sài Gòn có cái kiểu gọi “Mày” xưng “Tao” rất “ngọt”. Một vài lần gặp nhau,nói chuyện ý hợp tâm đầu một cái là người Saigon mày tao liền. Nếu đúng là dân Sài Gòn, hiểu người Sài Gòn, yêu người Sài Gòn sẽ thấy cách xưng hô ấy chẳng những không có gì là thô thiển mà còn rất ư là thân thiện và gần gũi.
Mày-tao là kiểu xưng hô hay thấy trong mối quan hệ bạn bè của người Sài Gòn. Cách xưng-hô này thấy dàn trải từ đủ các mối quan hệ bạn bè; từ bạn học giữa mấy đứa nhóc chút xíu, cho đến mấy bác mấy anh lớn lớn tuổi. Hổng biết cái máu dân Sài Gòn nó chảy mạnh quá hay sao mà thấy mấy cách gọi này nó...tự nhiên và dễ nói hơn là mấy từ như "cậu cậu - tớ tớ" của miền Bắc. Nói chuyện bạn bè với nhau, thân thiết mà gọi mấy tiếng mày mày tao tao thì nghe thật sướng, thật thoải mái tự nhiên, và khoai khoái làm sao ấy. Gọi thế thì mới thiệt là dân Sài Gòn.
Đấy là ngang hàng, ngang vai vế mà gọi nhau, chứ còn như đám nho nhỏ mà gặp người lớn tuổi hơn, đáng bậc cha, chú thì khác. Khi ấy “tụi nhỏ” sẽ gọi là chú, thím, cô, dì, hay bác và xưng “con” ngọt xớt. Có vẻ như người Sài Gòn "ưa" tiếng chú, thím, dì, cô hơn; cũng như đa phần dân miền Nam khác vậy mà. Mà có lẽ cách gọi này cũng còn tuỳ vào việc ước lượng tuổi của người đối diện. Gặp một người phụ nữ mà mình nhắm chừng tuổi nhỏ hơn mẹ mình ở nhà thì "Dì ơi dì...cho con hỏi chút...!" - còn lớn hơn thì dĩ nhiên là "Bác ơi bác..." rồi. Khi gọi một cách thân mật có ý khuyên bảo với một em nhỏ, người Sài gòn thường nói “Nầy, chú em…”
Những tiếng mợ, thím, cậu,... cũng tuỳ vào vai vế và người đối diện mà gọi. Có người chẳng bà con thân thuộc gì, nhưng là bạn của ba mình, lại nhỏ tuổi hơn, thế là gọi là chú và vợ của chú đó cứ thế gọi luôn là thím. Gọi thì gọi thế, còn xưng thì xưng “con” chứ không phải “cháu cháu” như một số vùng khác. Cái tiếng “con” cất lên nó tạo cho người nghe cảm giác khoảng cách giữa mình với đứa nhỏ đang nói kia tự dưng… gần xịt lại. Nghe sao mà quen thuộc, và gần gũi đến lạ lùng. Tự dưng là thấy có cảm tình liền.
Nói tiếp chuyện xưng-hô, người Sài Gòn có kiểu gọi thế này :
Ông đó = ổng
Bà đó = bả
Anh đó = ảnh
Chị đó = chỉ
Không hiểu sao mà dấu hỏi tự nhiên cái trở nên giữ vai trò quan trọng... ngộ nghĩnh vậy nữa. Nhưng mà kêu lên nghe hay hay đúng hông? Gọi vậy mới đúng là chất Nam Bộ - Sài Gòn á nghen.
Người Sài Gòn cũng có thói quen gọi các người trong họ theo... số. Như anh Hai, chị Ba, thím Tư, cô Chín, dượng Bảy, mợ Năm...Mà nếu anh chị em họ hàng đông đông, sợ gọi cùng là chị Hai, anh Ba mà hổng biết nói về ai thì dzậy nè, thêm tên người đó vào. Thành ra có cách gọi : chị Hai Lý, chị Hai Uyên, anh Ba Long, anh Ba Hùng, anh Sáu Lèo ...
Thêm nữa, nếu mà anh chị em cùng nhà thì tiếng "anh-chị-em" đôi khi được...giản lược mất luôn, trở thành "Hai ơi Hai, em nói nghe nè..." và "Gì dzạ Út ?"...Tôi thích cách gọi này, đâm ra ở nhà gọi Dì Út tôi chỉ là một tiếng Út gọn lỏn. Có chuyện nhờ là cứ "Út ơi...con nhờ chút!" hoặc với mấy chị tôi thì "Hai ơi Hai...em nói nghe nè!".
Cách gọi này của người Sài Gòn nhiều khi làm người miền khác nghe hơi...rối. Có lần, kể cho người bạn ở Hà Nội nghe về mấy người anh chị trong gia đình. Ngồi kể lể "anh Hai, chị Hai, dì Hai, Út, cậu Hai, mợ Hai, chú Ba..." một hồi cái bị kêu là hổng hiểu, xưng hô gì rối rắm quá chừng, làm phải ngồi giải thích lại suốt một hồi...lâu.
Cách xưng hô của người Sài Gòn là vậy. Nghe là thấy đặc biệt của cả một mảnh đất miền Nam sông nước.  Cứ thế, không sang trọng, điệu đà như giọng người dân đất Bắc, cũng chẳng trầm lắng, thanh thanh như tiếng Huế Thần Kinh. Cái giọng Sài Gòn đi vào tai, vào lòng, vào cách cảm, và nỗi nhớ nhung của người Sài Gòn lẫn dân miền khác bằng sự ngọt ngào, bằng cái chân chất thật thà của truyền thống xa xưa, và bằng cả cái “chất Sài Gòn” chảy mạnh trong từng mạch máu người dân Sài Gòn. Đi đâu, xa xa Sài Gòn, bỗng dưng nghe một tiếng “Dạ!” cùng những tiếng “hen, nghen” lại thấy đất Sài Gòn như đang hiện ra trước mắt với những nhớ thương…  

Bài học ba nhận được từ con

clip_image011 clip_image011[1] clip_image013

Ba phải kiên nhẫn chờ con ăn hết từng muỗng cơm, uống từng ngụm nước nhỏ. Không thể giục con ăn nhanh, vì ăn nhanh có hại cho dạ dày của con. Con không thể uống nước nhanh vì có thể con bị ngạt, vân vân và vân vân.

Con có biết không - Thiên thần nhỏ của ba “Ốc tiêu”, con đã dạy cho ba rất nhiều điều trong cuộc sống này. Con không nói bằng lời với ba, nhưng chính những hành động, cử chỉ của con, con đã dạy cho ba biết:
Kiên nhẫn hơn: Ba phải kiên nhẫn chờ con ăn hết từng muỗng cơm, uống từng ngụm nước nhỏ. Không thể giục con ăn nhanh, vì ăn nhanh có hại cho dạ dày của con. Con không thể uống nước nhanh vì có thể con bị ngạt, vân vân và vân vân. Con không thể làm mọi việc rất nhanh theo ý ba mẹ được, vì một lý do rất đơn giản con còn rất bé.
Hy sinh hơn: Con dạy ba biết thế nào là đức tính hy sinh, vì con nói mẹ là người hy sinh nhất, chịu thiệt thòi nhất trong “cơn vượt cạn" để đem con đến với ba. Mẹ hy sinh rất nhiều thứ mà con không thể tả được. Cho nên ba phải biết hạn chế và hy sinh những thói quen ăn uống, sinh hoạt của ba để đem lại niềm vui và ánh mắt cười cho mẹ.
Không được nói dối: Con là một người thầy rất tuyệt vời về đức tính thật thà. Con không bao giờ nói dối ba mẹ, khi buồn thì con khóc, khi vui thì con cười. Con không bao giờ dối lòng và lừa dối ba, mẹ, lừa dối chính bản thân mình. Con muốn gửi tới ba một thông đẹp là: Ba ơi hãy sống thật với chính bản thân mình nhé, sống thật với gia đình nha. Vì nếu ba mà lừa dối hai mẹ con rất buồn, đặc biệt là mẹ đó ba ơi.
Yêu thương hơn: Con đã cho ba biết thế nào là yêu thương. Tình yêu ấy không chỉ là trong gia đình nhỏ bé của mình, mà ba phải biết yêu thương ông bà nội, ông bà ngoại hơn, đặc biệt là bà nội và bà ngoại. Một người đã cho ba cảm nhận được cuộc sống tươi đẹp này và một người đã cho ba một người vợ tuyệt vời, một người mẹ đảm đang. Và ba cũng không thể quên được tình yêu mà ông nội, ông ngoại dành cho ba nhé, ba ơi.
Quan tâm hơn: Con dạy cho ba biết thế nào là quan tâm, quan tâm như thế nào để mọi người xung quanh ba luôn cảm nhận được tình cảm mà ba dành cho họ.
Đam mê hơn: Con truyền cho ba niềm đam mê, đam mê trong công việc, đam mê trong tình yêu, đam mê để cảm nhận được hương vị của cuộc sống, cảm nhận những tình cảm mà con dành cho ba.
Rất nhiều và rất nhiều điều mà Ốc tiêu bé nhỏ của ba đã gợi mở, hướng dẫn, tạo mọi điều kiện để ba luôn phát triển.
Cám ơn con nhiều lắm Thiên thần bé nhỏ - Ốc tiêu à !
Quang Minh
Dấu hiệu cảnh báo các bệnh hiểm nghèo
(bài do bạnThiệuVu giới thiệu)
Có những triệu chứng tưởng chừng rất mơ hồ nhưng nếu bạn không chủ quan, sớm nhận biết và được chẩn đoán đúng, nhiều khả năng giúp bạn "thoát" được những căn bệnh hiểm nghèo.
1. Dấu hiệu cảnh báo ung thư
Khi ung thư vừa phát sẽ không thấy đau đớn hay có dấu hiệu nào nên các xét nghiệm tầm soát là rất quan trọng. Khi ung thư phát triển theo các loại khác nhau, các dấu hiệu cảnh báo có thể xuất hiện.
Tuy nhiên, những dấu hiệu này có thể xuất phát từ nguyên nhân khác. Nên đi gặp bác sĩ. Trong nhiều trường hợp phát hiện và điều trị ung thư càng sớm càng có nhiều cơ may chữa dứt bệnh
.
clip_image015

Ung thư bàng quang:
- Tiểu ra máu. Nước tiểu có màu đỏ sậm hay mờ nhạt, lợn cợn.
- Đau buốt khi tiểu.
- Đi tiểu nhiều lần hay tiểu gấp
Ung thư vú:
- Cảm thấy có một cục u dày lên trong ngực, vùng xung quanh, dọc theo vùng xương cổ và dưới bầu vú hay vùng nách.
- Thay đổi kích cỡ hay hình dáng bầu vú.
- Chảy nước (không phải sữa) hay máu từ núm vú.
- Thay đổi màu sắc hay cảm giác ở da vú. Núm vú, hay quầng vú (vùng thâm xung quanh núm vú). Da vú bị co rút, nhăn hay có vảy.
http://www.youtube.com/watch?v=8hyqRoAkDRM
http://www.youtube.com/watch?v=De2mf4KrjUg&feature=related
Ung thư đại tràng, trực tràng:

- Thay đổi thói quen đi cầu
- Táo bón. Đi cầu nhiều lần và hay phân lỏng bất thường.
- Cảm thấy ruột luôn đầy.
- Máu nằm trong hay ngoài phân. Có thể màu đỏ sậm hay đỏ tươi.
- Phân ra hẹp hơn bình thường.
- Bao tử phình to, đầy hay co rút.
- Thường sình hơi.
- Sụt cân không lý do.
- Mệt mỏi thường xuyên.
http://www.youtube.com/watch?v=G8Kk1Y_ZMcU
http://www.youtube.com/watch?v=nVuTZlE_MWQ&feature=related
Ung thư thận:
- Tiểu ra máu
- Một khối ở vùng hông
- Đau mơ hồ vùng lưng hay vùng hông
- Ho không rõ nguyên nhân trên ba tuần
Ung thư phổi:
- Ho kéo dài, có thể là ho vì hút thuốc trở nên nghiêm trọng hơn.
- Tức ngực. Có người bị đau lưng.
- Khàn tiếng.
- Thở đứt quãng hay khò khè.
- Viêm phổi hay viêm cuống phổi nhiều lần.
- Ho ra máu.
- Mệt mỏi, ăn không ngon, sụt cân.
- Cảm thấy vai, cánh tay, bàn tay yếu đi.
http://www.youtube.com/watch?v=Ge32a4WdwPo
Ung thư buồng trứng:
Thường không có triệu chứng sớm. Khi có triệu chứng, các dấu hiệu bao gồm:
- Sưng nề hay khó chịu vùng bụng dưới
- Cảm thấy đầy bụng sau bữa ăn nhẹ. Sụt cân và chán ăn
- Đầy bụng, khó tiêu, buồn ói
- Tiêu chảy, bón hay tiểu nhiều lần
- Chảy máu từ âm đạo
Thường thì ung thư đã phát tán ở thời điểm phát hiện
Ung thư tuyến tiền liệt:
Ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn sớm thường không có triệu chứng. Nếu có các dấu hiệu này là:
- Đi tiểu nhiều lần, nhất là về đêm
- Khó tiểu, nhất là lúc bắt đầu, khó giữ lại nước tiểu hay không tiểu được
- Dòng nước tiểu yếu hay bị gián đoạn
- Đau hay cảm giác rát bỏng khi đi tiểu
- Đau khi phóng tinh
- Máu trong nước tiểu hay tinh dịch
- Đau kéo dài hay cứng vùng phía dưới lưng, hông hay bắp đùi.
http://www.youtube.com/watch?v=7YA1fumPaf0&feature=related
-
Ung thư tinh hoàn:
-Một khối ở tinh hoàn
- Cảm giác nặng ở bìu
- Đau âm ỉ vùng bụng dưới hay ở hang
- Đột ngột có nước ở bìu
- Đau hay khó chịu một bên tinh hoàn hay bìu
- Vú to lên hay nặng
Đàn ông từ 15 tuổi trở lên nên tự khám tinh hoàn đều đặn để phát hiện khối u hay thay đổi kích thước, hình dạng tinh hoàn
Ung thư họng:
- Khàn tiếng hay thay đổi giọng nói
- Khối ở vùng cổ hay cảm giác có một cục trong họng
- Ho kéo dài
- Khó nuốt. Cảm giác nặng hay rát bỏng khi nuốt
- Thường xuyên bị khó tiêu và nóng ngực. Hay bị ói hay nghẹn.
- Đau trong ngực hay trong họng
2. Những dấu hiệu cảnh báo tiểu đường:
clip_image017

1/3 người bị tiểu đường không biết mình mắc bệnh. Nên đi gặp bác sĩ ngay nếu bạn có ít nhất một trong các dấu hiệu sau :
- Tiểu nhiều lần
- Khát quá mức
- Đói quá mức
- Sụt cân bất thường
- Mỏi mệt
- Bứt rứt
- Mờ mắt
Ở tiểu đường loại 1, các triệu chứng diễn ra nhanh chóng hơn. Với loại này, cơ thể không tạo được Insulin hay số lượng rất ít
Ở tiểu đường loại 2, các triệu chứng diễn ra chậm hơn. Cơ thể không tạo ra đủ Insulin hay tạo ra không đúng cách. Loại này thường gặp ở người trên 40 tuổi, béo phì và không tập thể dục.
Tiền tiểu đường xảy ra trước khi bị tiểu đường loại 2. Chẩn đoán và điều trị loại này giúp bạn không bị tiểu đường loại 2.
Tiểu đường có thể diễn ra âm thầm không triệu chứng. Phát hiện và điều trị sớm giúp giảm nguy cơ biến chứng
http://www.youtube.com/watch?v=MvR5E3a-urc&feature=related
http://www.youtube.com/watch?v=sTgBvJsHcCk
3. Những dấu hiệu cảnh báo đau tim:
- Khó chịu ở ngực. Thường diễn ra trên vài phút hay biến mất rồi bị lại, cảm giác giống như đè ép, nặng ngực hay đau.
- Khó chịu ở nửa trên thân người. Có thể đau hay khó chịu ở một hay hai tay hay ở lưng, cổ, hàm hay vùng bao tử
- Thở gấp.Thường đi kèm với khó chịu ở ngực nhưng cũng có thể xảy ra trước đó
- Các triệu chứng khác. Bao gồm vã mồ hôi lạnh, buồn ói hay đầu óc quay cuồng
Triệu chứng thường gặp nhất ở cả nam lẫn nữ là đau hay khó chịu ở ngực... Nhưng phụ nữ thường có thêm các dấu hiệu khác như thở gấp, buồn ói,ói và đau lưng hay đau hàm
Nếu có dấu hiệu cảnh báo đau tim, nên đi cấp cứu ngay
http://www.youtube.com/watch?v=j-i7QbJKZNQ&NR=1

4. Những dấu hiệu cảnh báo đột quỵ:
- Đột ngột bị tê hay yếu ở mặt, tay hay chân, đặc biệt ở một bên người
- Đột nhiên bị lẫn lộn, khó nói chuyện hay nói bậy bạ vô nghĩa
- Đột ngột khó nhìn ở một hay hai mắt
- Đột ngột khó đi, chóng mặt, mất thăng bằng hay không phối hợp được
- Đột ngột nhức đầu dữ dội không rõ nguyên nhân.
http://www.youtube.com/watch?v=kf8IDt7BH3I&feature=fvw

Đây là hướng dẫn chung. Nếu bạn có nhiều nguy cơ bệnh tật, các xét nghiệm nên làm sớm hơn. Các xét nghiệm phụ trợ như tầm soát tiểu đường hay tăng nhãn áp cũng có thể cần thiết. Nên theo chỉ dẫn của bác sĩ.
Mặc dù hiếm, đàn ông vẫn có thể bị ung thư vú và nếu thấy một cục trong vú nên đi gặp bác sĩ.

Thuốc aspirin có thể cắt giảm bớt số trường hợp tử vong vì ung thư

clip_image018, …
Các nhà khoa học Anh mới vừa báo cáo là sử dụng lâu dài aspirin với liều lượng thấp có thể giảm một phần nào rủi ro tử vong vì một số căn bệnh ung thư. Tuy nhiên theo các chuyên gia thì kết quả nghiên cứu chưa đủ vững mạnh để khuyến cáo những người khoẻ mạnh khởi sự uống aspirin vì thuốc này có thể gây xuất huyết và những vấn đề khác.
Giáo sư Peter Rothwell thuộc Đại học Oxford cùng các đồng nghiệp đã tiến hành công cuộc phân tích có tính cách quan sát tám nghiên cứu liên quan tới hơn 25,000 bệnh nhân và đã ước lượng là thuốc aspirin giúp giảm bớt được 20 phần trăm rủi ro tử vong vì một số căn bệnh ung thư
Trong khi một số chuyên gia cho rằng phân tích nói trên đưa thêm bằng chứng về tiềm năng cắt giảm rủi ro bị ung thư của aspirin, một số chuyên gia khác lại nói rẳng phân tích nói trên không đủ vững mạnh để thay đổi khuyến cáo cho các người khoẻ mạnh và không chứng tỏ được các lợi ích cũa aspirin đối với phụ nữ.
Thật vậy các trắc nghiệm nhắm chủ yếu vào việc so sánh các đàn ông uống tối thiểu 75 mg aspirin mỗi ngày để ngừa bệnh tim với những người uống thuốc giả (placebo )hay một thuốc nào khác. Nghiên cứu này kéo dài trung bình tối thiểu là bốn năm. Các nhà khảo cứu đã tra cứu sổ bộ ung thư quốc gia để tìm thông tin vể các người tham gia sau khi nghiên cứu chấm dứt,mặc dầu họ không biết chằc chắn là có bao nhiêu người đã uống aspirin vẫn tiếp tục uống thuốc này hoặc có bao nhiêu người trong các nhóm đối chiếu có thể đã bắt đầu uống aspirin
Các nhà khảo cứu cho biết là đối với với các nhóm đã uống aspirin thì rủi ro dự kiến bị chết vì ung thư như ung thư phổi và tiển liệt tuyến sau hai thập niện giãm 20 phẩn trăm và rủi ro dự kiến bị chết vì các ung thư dạ dày-ruột như ung thư kết tràng giảm 35 phẩn trăm
Vì chỉ có một phần ba bệnh nhân trong bản phân tích là phụ nữ, nên không đ ủ dữ kiện để ước tính rủi ro đối với ung thư vú.
Kết quả phân tích cho thấy là uống nhiều hơn 75 mg aspirin mỗi ngày không có lợi gì--liều lượng 75 mg tương đương với 1 viện aspirin nhỏ (baby aspirin) tại Châu Âu và ít hơn một chút liều lượng cũa một viên aspirin nhỏ tại Hoa kỳ
Phân tích nói trên không để ý tới một thí nghiệm có giá trị liên quan tới 40,000 phụ nữ Mỹ uống aspirin cách nhật. Thí nghiệm này không cho thấy có sư giảm bớt rủi ro bị ung thư, ngoại trừ số tử vong vì ung thư phổi
Các nhà khoa học cho biết phải cần một thời gian để suy ngẫm vế các kết quà nghiên cúu trên đây và quyết định xem những ai nên uống aspirin
Bác sĩ Eric Jacobs thuộc Hội Ung thư Hoa kỳ gọi đây là một “đóng góp quan trọng” và cho rẳng kết quả nghiên cứu này kết hơp với những khảo cứu trước đây cho thấy là “rất có thể” aspirin có tác dụng giảm rủi ro tử vong do một số bệnh ung thư
Có nhựng ý kiến khác cho là nghiên cứu chưa đủ vững mạnh để các bác sị dựa vào đó mà đưa ra khuyến cáo vế việc sử dụng aspirin đ ể phòng ngừa ung thư
Tưởng nên biết là từ lâu thuốc aspirin đã được khuyến cáo sử dụng cho một số người bị bệnh tim Nhưng nó có những tác dụng phụ nghiêm trong như xuất huyết trong dạ dày và ruột và gây rủi ro cho những người già dễ té ngã
Bác sĩ Ed Yong thuộc Viện Nghiên Cứu Ung thư Anh quốc cho biềt “ Cân nhắc các rủi ro và các lợi ích cũa aspirin thật sự quan trọng và có lẽ là điểu cần phải làm trên cơ sở của mỗi cá nhân” Ông nói “ Nếu ai muốn uống asprin một đều đặn thì phải thảo luận trước với bác sĩ . Ông cảnh báo là dân chúng không nên coi aspirin là một thuốc bảo đảm chống ung thư và có những phương cách phòng ngừa khác như không hút thuốc và giữ một trong lượng lành mạnh cho cơ thể
Một nhóm đặc trách vể sức khỏe tại Hoa kỳ đặc biệt khuyên những người có rủi rot trung bình bị ung thư đừng nên uống aspirin.
Video: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/av/2010/12/101207_aspirin.shtml

Aspirin may cut cancer deaths, but caution urged- Maria Cheng-12/2010

Bấm huyệt để chữa bệnh vẹo cổ
ơng y Đình Thuấn (bài do bạn KimAnh giới thiệu)
Vẹo cổ, đông y còn gọi là thất chẩm hay lạc chẩm. Nguyên nhân là do tư thế gối đầu không hợp lý khi ngủ, hoặc cao quá hoặc thấp quá, hoặc gối đầu quá cứng làm cho khí huyết không điều hoà, cơ cổ bị kéo giãn quá lâu, đầu bị vẹo về một bên; do lao động quá sức kéo dài, người yếu; hoặc do phong hàn xâm nhập vào kinh lạc làm cho kinh khí bị ngăn trở; ngoài ra, tình trạng thoái hoá cột sống cổ cũng là những yếu tố góp phần làm bệnh phát sinh hoặc nặng thêm.
Biểu hiện của bệnh là sáng ngủ dậy thấy cổ bị căng cứng và rất đau, đầu bị vẹo, khó quay và cúi, thậm chí đau lan xuống cả vai, cánh tay khiến cho cổ phải nghiêng về một bên, cơ vùng cổ co cứng, ấn đau. Nếu nặng có thể đau nhức cả cánh tay và ngực phía cổ vẹo. Những ngày đầu rất đau và kéo dài vài tuần nếu không điều trị sớm.
Với tác dụng thông hoạt lạc chỉ thống, xoa bóp bấm huyệt của Đông y là biện pháp đơn giản nhưng rất hiệu quả để trị chứng bệnh khó chịu này. Xin giới thiệu để bạn đọc tham khảo áp dụng.
clip_image020clip_image022clip_image024clip_image026
Day huyệt phong trìDay huyệt đại trùyDay huyệt kiên tĩnhXoa bóp vùng gáy

Người bệnh ngồi trên ghế, người chữa đứng sau lưng bệnh nhân, lần lượt làm các thao tác sau:
1. Người chữa dùng mô bàn tay hoặc gốc bàn tay xoa day vùng cổ và vùng lưng phía dưới cổ giữa hai bả vai, hai bên vai của người bệnh, day từ nhẹ tới mạnh cho tới khi nóng lên (có thể dùng thêm dầu cao hoặc cồn xoa bóp để tăng hiệu quả).
2. Người chữa dùng ngón cái và bốn ngón kia lần lượt nắm bóp các khối cơ vùng cổ từ trên xuống dưới, từ cổ tới mỏm vai, đặc biệt đối với chỗ đau, làm khoảng 5 phút cho đến khi các cơ mềm ra và bệnh nhân cảm thấy dễ chịu là được.
3. Người chữa tiếp tục dùng ngón cái bấm huyệt giáp tích vùng gáy của bệnh nhân từ trên xuống, làm khoảng 5 lần.
4. Tìm điểm đau nhất của bệnh nhân, sau đó, dùng ngón tay cái hoặc ngón giữa day ấn các điểm này trong vài phút, day đều với một lực  từ nhẹ đến mạnh sao cho đạt cảm giác mỏi, tê tức là được. Kết hợp bảo bệnh nhân quay cổ sang phải, sang trái càng nhiều lần càng tốt.
5. Người chữa lần lượt day bấm các huyệt phong trì, phong phủ, đại chuỳ, kiên tỉnh, thiên tông, lạc chẩm, hậu khê của bệnh nhân, mỗi huyệt day ấn từ 1 - 2 phút.
6. Người chữa đứng sau lưng bệnh nhân, một tay đỡ cằm, tay kia giữ đầu, hai tay phối hợp nhẹ nhàng vận động đầu bệnh nhân qua phải, qua trái với góc độ tăng dần, khi cảm thấy cơ mềm có thể dùng lực hơi mạnh lắc đầu bệnh nhân sang phải và về phía sau, tiếp tục làm tương tự phía bên trái. Trong khi lắc như vậy có thể nghe thấy tiếng kêu.
- Có thể kết hợp dùng ngải cứu sao nóng với muối hoặc muối rang chườm vào chỗ đau trước hoặc sau khi xoa bóp.
- Nếu đau nhiều, nên kết hợp dùng thuốc giảm đau.
Để phòng bị vẹo cổ, khi đi ngủ không nên gối đầu quá cao, giữ đúng tư thế khi làm việc hoặc học tập, không nên  bất  ngờ quay cổ quá mạnh. Tránh nằm ngủ ơ nơi ẩm thấp, gió lạnh.
Vị trí huyệt:
Giáp tích vùng gáy: Từ các đốt xương sống cổ sang ngang khoảng 0,5 - 1 tấc (còn gọi là thốn).
Phong trì: Ở chỗ lõm của bờ trong cơ ức đòn chũm và bờ ngoài cơ thang bám vào đáy hộp sọ.
Phong phủ: Thẳng phía dưới ụ chẩm, ở đường giữa, tại chỗ lõm phía trên chân tóc 1 tấc.
Đại chuỳ: Nằm ở điểm giữa đốt sống cổ 7 (C7) và mỏm gai đốt sống lưng 1 (D1).
Kiên tỉnh: Nằm ở điểm giữa đường nối huyệt đại chùy với mỏm cùng vai, tại điểm cao nhất của vai.
Thiên tông: Huyệt ở giữa hố dưới xương bả vai.
Lạc chẩm: Ở mu tay, giữa hai xương bàn tay 2 và 3, cách khớp xương bàn tay - ngón tay 0,5 tấc.
Hậu khê: Nằm ở đầu nếp ngang thứ hai (phía sau) của khớp xương bàn tay - ngón tay út, khi bàn tay hơi nắm lại.

Vi mạch cấy ghép giúp phục hồi cơ bắp

(bài do các bạn TaoPham và HueĐo giới thiệu)

clip_image028

Các điện cưc bao quanh dây thần kinh giống như cuốn sách

Các nhà khoa học cho biết đã tạo ra được một vi mạch có thể phát ra những xung điện có thể giúp những người bị liệt chân tay tập luyện.

Trước đây, những mạch điện kích thích cơ tượng tư đã được thực hiện nhưng không thể cấy vào cơ thể vì quá cồng kềnh. Nhờ vào các tiến bộ trong ngành sản xuất vi điện tử nên thiết bị mới của Viện Đai học College London chỉ nhỏ bẳng cái móng tay.

Các thiết bị cấy ghép này có nhiều khả năng ứng dụng khác trong lãnh vực phục hối cơ.
Các thiết bị này được gọi là “Cuốn sách kích họat “ (Active Book), bao quanh các dây thần kinh cột sống như những trang sách và phóng trực tiếp những xung điên vào cột sống nhở các điện cức gắn trong thiết bị. Điều này khác biệt với các thiết bị hoạt động bên ngoài cơ thể áp đặt xung điện qua da
Giáo sư Anreas Demosthenous thuộc Đại học College London, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết Công trình của nhóm nghiên cứu của ông “ có khà năng kích thích nhiểu nhóm cơ hơn so với kỹ thuật hiện nay bởi vì một số các tiét bị có thể cấy vào trong k6nh tủy sống. Ông nói “ Sự kích thích nhiều nhóm cơ hơn có nghĩa là các ngưởi sử dụng có thể làm đủ những động tác đề tiến hành nhựng cuộc tập luyện có kiểm soát như đạp xe đạp hay chèo thuyền
Hội đồng Nghiên cứu Công nghệ và Khoa học Thể dục cho biết các thử nghiệm với “cuốn sách kích hoạt “ (Active Book) sẽ bắt đẩu vào năm tới
Chip implant developed to help the paralysed exercise-Reutrs-Nov 23,2010
Lợi ích của mật ong

Chi Bao Do Ph.D.( bài do bạn NguyenPho giới thiệu))
Mật o­ng là vị thuốc quý, có tác dụng ích khí, nhuận táo và chữa được các chứng bệnh như ho, bỏng, đau bụng, hóc xương cá, bí đại tiện, sản phụ phát nước.... Không nên dùng mật ong chotrẻ nhỏ. Nếu mật xuất hiện bọt khí thì không nên để lâu.
Phục hồi sức khoẻ
Để nhanh chóng hồi phục sức khoẻ, trước bữa ăn 3 lần/ngày bạn nên dùng một thìa con hỗn hợp các thành phần sau: nước cốt 4 quả chanh, 300g mật ong, 500g quả óc chó xay nhỏ, và 100g nước ép cây lô hội.
Ngăn ngừa bệnh tim và cao huyết áp
Sử dụng công thức sau bạn có thể ngăn ngừa được bệnh cao huyết áp: 500g chanh cả vỏ bỏ hạt, 500g quả cây tầm xuân, 500g quả nham lê, 500g mật ong. Tất cả cho vào xay nhỏ, trộn lẫn và hãm cho ra nước cốt trong một ngày đêm. Hỗn hợp cần được giữ lạnh, dùng 3 lần một ngày trước bữa ăn 15 phút, mỗi lần một thìa canh.
Chứng đau thắt ngực
Với bệnh này bạn có thể dùng hỗn hợp gồm nước cốt 1 quả chanh, nước cốt 2 lá lô hội, hoà với 500g mật ong. Hãm lấy nước cốt, giữ lạnh, dùng 3 lần một ngày trước bữa ăn một giờ, mỗi lần một thìa canh.
Bệnh viêm họng
Bạn có thể vắt lấy nước một nửa quả chanh hoà với một thìa mật ong, uống sau một giờ. Chanh có tác dụng làm long đờm và mật ong giúp lấy đi các chất nhầy trong cổ.
Một số công dụng khác:
- Tăng cường sức đề kháng, phòng chống nhiễm trùng. Hằng ngày nên ăn 5 thìa mật ong với bánh mỳ hoặc uống với trà, sữa tươi.
- Mật ong đánh kem với lòng đỏ trứng gà, ăn mỗi ngày một quả sẽ làm da dẻ hồng hào, cơ thể khỏe mạnh.
- Mật ong trộn với tam thất, ăn mỗi bữa một chén con sẽ giúp cơ thể hồi phục sau khi ốm dậy.
- Nếu bị cảm cúm, nên uống một cốc nước chanh nóng, pha thêm hai thìa mật ong.
- Nếu bị ho, lấy một quả chanh tươi, khía kiểu múi khế ở lớp vỏ ngoài, sau đó cho một vài thìa cà phê mật o­ng cho ngấm đủ toàn bộ quả trong chanh trong một cái chén. Để khoảng 1-2 tiếng rồi cắt ra ngậm.
- Khi da bị trầy xước, làm sạch vết thương rồi bôi mật o­ng lên, vết xước sẽ mau lành và không bị nhiễm trùng, sưng tấy.
- Để giấc ngủ đến nhanh chóng và êm dịu, hòa hai thìa mật o­ng vào một cốc sữa tươi nóng và uống từng ngụm nhỏ.
- Mật ong trộn với bột nghệ đen, nghệ vàng để chữa viêm loét dạ dày. Ăn liền trong 1-2 tháng sẽ có kết quả tốt.
- Mật ong tẩm vào bông có thể đánh sạch tưa lưỡi của trẻ.
-Nước chanh mật ong có tác dụng bảo vệ sắc đẹp da, thường dành cho người khô da, mụn nhọt, da nóng. Lấy một quả chanh tươi, rửa sạch, cắt đôi vắt lấy nước rồi cho ít mật ong, nước lạnh hoặc đá lạnh, khoắng đều. Nước chanh mật ong là thức uống mát mẻ dễ chịu trong ngày hè oi bức. Có thể dùng vài lần trong ngày
http://www.youtube.com/watch?v=RBxf6MQp0Zg
Một số lưu ý khi dùng mật ong:
- Không nên dùng mật ong cho các trường hợp tiêu chảy hoặc đầy bụng.
- Không nên dùng cho trẻ nhỏ, vì mật ong dễ bị trực khuẩn tấn công. Chúng sẽ sinh sôi nẩy nở và thải ra chất độc.
- Khi mật ong xuất hiện bọt khí thì không nên để lâu. Nguyên nhân là trong mật o­ng có một lượng đường khá lớn, nên có tính chất hút nước.. Do sơ suất trong bảo quản, lượng nước trong mật ong có thể tăng lên, nếu vượt quá 20% sẽ làm nấm men phát triển nhanh và phân giải các thành phần dinh dưỡng, khiến mật biến chất. Bọt khí xuất hiện là dấu hiệu của sự biến chất này.
- Không nên đựng và bảo quản mật ong trong đồ kim loại, vì trong mật o­ng có acid hữu cơ và đường, dưới tác dụng của men, một phần các chất này sẽ biến thành axit etylenic. Chất này sẽ ăn mòn lớp ngoài kim loại và làm tăng hàm lượng kim loại trong mật ong, làm mật biến chất. Khi thành phần dinh dưỡng của mật ong bị phá huỷ, người dùng dễ bị ngộ độc với các biểu hiện như lợm giọng, nôn mửa.
Uống các loại mật động vật có nguy hiểm không?
Mặc dù các nhà chuyên môn đã không ngớt lên tiếng cảnh cáo, nhưng uống rượu pha mật gấu hoặc nuốt mật rắn, mật rùa, mật ba ba..., vẫn là một trào lưu rất thịnh hành trong giới ăn nhậu để thể hiện đẳng cấp của mình, bởi lẽ giá của 1cc mật gấu - được quảng cáo là "gấu rừng nguyên chất"  ít  nhất cũng là 200 đến 300 nghìn đồng VN, một con rùa nặng khoảng 1kg sau
khi chế biến, từ 600 đến 700 nghìn đ ồng VN, còn rắn hổ thì cả triệu bạc.   
Tại Sàigon, có thể dễ dàng tìm thấy những món "đặc sản" này trong một số nhà hàng, quán nhậu ở quận 3, quận 5, quận 11, quận Bình Tân. Tại quận 2, có một quán nằm sâu trong vườn cây rậm rạp, chòi tranh, mái lá nhìn rất nên thơ. Ở quán này, rắn được nuôi trong chuồng lưới sắt mắt cáo. Thôi thì đủ tất cả các loại rắn. Từ loại không có nọc độc như rắn ri voi, ri cá, đến "góa phụ áo đen" là con rắn hổ mun, rồi hổ hành, hổ lửa, hổ đất, tam khoanh tứ đốm nâu đỏ xám vàng...
clip_image030

Khách sau khi xem , chọn "hàng", nhân viên phục vụ sẽ bắt con rắn xấu số ấy lên ngay bàn khách. Bằng một động tác rất điệu nghệ, đuôi con rắn bị cắt sâu chừng 2/3, máu chảy tong tỏng vào chai rượu - mà phải là rượu đế nấu bằng nếp nguyên chất, hoặc cũng là vodka thì uống nó mới "sung!". Tiếp theo, người phục vụ moi tim, moi mật con rắn đặt lên đĩa, cả nửa tiếng sau quả tim vẫn thoi thóp, phập phồng. Ai là "chủ xị" hoặc là nhân vật được kính trọng nhất trong bàn, sẽ ưu tiên thưởng thức quả tim, túi mật rắn. Rượu hòa máu rắn rót vào chiếc cốc con, nâng lên, ực một phát, tim, mật chui tuột vào dạ dày!
Không chỉ có rắn, quán còn sẵn sàng cung cấp cho các đệ tử Lưu Linh cả mật gấu nữa mà theo lời ông chủ, thì "đây là mật gấu rừng chính hiệu, từ Gia Lai đưa về". Tôi hỏi ông, mật gấu có tác dụng gì?
Như gãi đúng chỗ ngứa, ông thao thao bất tuyệt: "Thứ nhất là nó rất tốt cho tiêu hóa, cho xương khớp. Anh thấy con gấu nó ăn một lúc cả chục ký thịt sống mà có sao đâu. Nó té từ trên cây cao cả chục mét xuống cũng có sao đâu. Đó là nhờ vào mật. Mật gấu còn chữa được xơ gan, ung thư gan. Tháng trước có bà ở quận 1 bị ung thư gan, bệnh viện trả về. Ông chồng qua tôi mua mật gấu về cho bả uống. Bữa nay bả đi đánh tennis được rồi (?!)".
Mật là gì?
Mật - nói chung - gồm muối kim loại, các acid cholic, cholesterol, sắc tố mật như bilirubin... Mật do tế bào gan liên tục tổng hợp, cô đặc và dự trữ ở túi mật rồi đổ vào ruột sau mỗi bữa ăn, giúp cho việc tiêu hóa dễ dàng. Phần lớn lượng mật này sau đó hấp thu trở lại gan rồi quay về túi mật. Một phần nhỏ mật thải ra ngoài qua đường phân và nước tiểu. Tế bào gan luôn tổng hợp mật để bổ sung cho lượng mật bị thải ra.
clip_image032
Mật gấu, tên khoa học là Fel Ursi, có acid ursodesoxycholic (viết tắt là UDC) -  dạng tinh thể màu trắng tan trong rượu, trong nước, tạo thành dung dịch trong suốt không màu. Còn khi pha vào rượu, nó có màu vàng chanh hoặc xanh biếc là do sắc tố mật mà ra. Phần lớn UDC ở dạng liên kết tạo thành muối mật tauro usodesoxycholat (viết tắt là TUDC). Muối mật TUDC là chất đặc biệt của mật gấu và là hoạt chất chính có tác dụng chữa một vài loại bệnh. Để đánh giá chất lượng mật gấu và cũng để phân biệt mật gấu với những loại mật khác, người ta căn cứ vào hàm lượng TUDC.
Theo một phân tích của Viện Hàn lâm Y học Hoàng gia Anh, mật gấu ngựa có hàm lượng TUDC cao nhất, còn mật gấu chó, gấu lợn, gấu đen, gấu nâu..., hàm  lượng TUDC rất thấp. Mật các động vật khác hầu hết đều không có TUDC, hoặc không đáng kể.
Vẫn theo công trình nghiên cứu của Viện Hàn lâm Y học Hoàng gia Anh, mật gấu có tác dụng bảo vệ gan, giúp ổn định màng tế bào, tăng chức năng miễn dịch, bảo vệ nhu mô gan, phục hồi tổ chức gan bị tổn thương. Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy UDC của mật gấu có tác dụng điều trị xơ gan tốt hơn các hóa dược khác. Tuy nhiên, mật gấu dùng để điều trị xơ gan phải là mật gấu ngựa.
Qua phân tích, trong 1gr mật gấu ngựa khô có 200mg UDC. Ngược lại, mật gấu chó gần như không có UDC mà chỉ có acid chenodesoxycholic (viết tắt là CDC). CDC không những không có tác dụng chữa viêm gan, xơ gan mà còn là nguyên nhân gây bệnh viêm gan. Khi người bệnh uống CDC, vi khuẩn đường ruột ăn CDC rồi sản sinh ra acid lithocholic - là tác nhân gây bệnh viêm gan. Bên cạnh đó, y học hiện đại cũng chứng minh chất UDC trong mật gấu có tác dụng ngăn chặn hình thành sỏi và làm tan sỏi mật khi sỏi còn nhỏ. Tại nhiều nước trên thế giới, UDC được điều chế dưới dạng viên để điều trị sỏi mật với tên gọi Ursofalk.
Tuy nhiên, mật gấu có chữa được ung thư hay không còn là điều phải bàn. Theo Hội Ung thư Việt Nam thì mật gấu có tác dụng phòng hơn là chữa ung thư gan.
Tiến sĩ Đỗ Khắc Hiếu cho biết: "Mật gấu không trực tiếp tiêu diệt được các tế bào ung thư nhưng hỗ trợ tốt cho các thuốc điều trị ung thư. Khi bổ sung mật gấu cùng thuốc điều trị ung thư thì ngay ở nồng độ thấp hơn liều điều trị, mật gấu cũng làm tăng tác dụng tiêu diệt và ức chế tế bào ung thư của những thuốc ấy. Vấn đề này hiện nay vẫn đang được nghiên cứu thêm. Nếu thành công sẽ mở ra một hướng điều trị mới...".
Theo quan niệm của đông y, mật gấu có tính đắng, vị hàn, dùng để giải nóng cho gan, mật, dùng làm thuốc hỗ trợ tiêu hóa, giải độc, sát trùng, chữa đau răng, đau dạ dày, làm tan sỏi mật, mau phục hồi chỗ gãy xương. Mật gấu còn dùng để chữa các bệnh "vượng hỏa", sinh ra chứng co giật ở cả người lớn và trẻ em, chữa các bệnh đau đầu, đau mắt do gan nóng. Bên cạnh đó, mật gấu làm tan máu bầm, máu tụ, làm cho máu lưu thông tốt hơn. Người ta thường dùng mật gấu để xoa bóp những vết thương sau chấn thương tụ máu.
Tuy nhiên, mật gấu luôn được dùng chung với những vị thuốc đông y khác và tùy theo từng loại bệnh, mà lượng mật gấu cần dùng nhiều hay ít. Theo đông y sĩ  Nguyễn Xuân Hướng: "Mật gấu rất độc. Gấu ăn hàng chục ký thịt sống mà vẫn tiêu hóa tốt trong khi con người không ăn được thịt sống, dù chỉ là một miếng cỏn con. Hay gấu uống được hàng lít mật ong, trong khi con người không thể làm được. Đó là nhờ mật con gấu giúp cho sự tiêu hóa của chính bản thân con gấu tốt. Còn con người, nếu uống mật gấu vào, sẽ bị phá tế bào gan, thận, gây suy gan, suy thận dẫn tới tử vong".
Có nên uống mật không?
Nguy hiểm như vậy, nhưng dân nhậu hầu như chẳng ai ngán, và những người uống mật gấu, mật vịt, mật rắn theo kiểu truyền khẩu, rằng nó chữa được bệnh này bệnh kia, nó "sung" hơn Viagra thì mỗi ngày mỗi nhiều mà không ai để ý đến hậu quả chết người của nó.
Một bác sĩ có người con nuôi gấu. Hôm đó, người con tặng cha 1cc mật gấu để uống. Ai dè uống xong, da dẻ ông bác sĩ này bỗng nhiên đen thui, đen từ đầu đến chân, đen luôn cả các móng - dấu hiệu của rối loạn đông máu. Rất may, nạn nhân đã thoát chết, chỉ có mỗi điều là tay chân thì ở lại, còn các móng tay chân vĩnh viễn ra đi!
Một người khác  sau khi uống rượu pha mật gấu, ông đã tử vong vì suy gan, suy thận. Đông y sĩ Hướng cho biết: "Có lần, tôi đến khám cho một phụ nữ. Thấy chị vẫn bình thường, chị xin tôi cho mấy thang thuốc uống cho khỏe. Nhưng tuần sau tôi đến thì thấy chị bị phù, da trắng bệch, Tôi hỏi: Tại sao tuần trước vẫn khỏe mạnh mà bây giờ chị lại ra nông nỗi này. Chị trả lời không biết. Tôi bảo y tá là khi nào thấy chị không đi tiểu được thì hãy báo cho chúng tôi. Ngay lúc đó, y tá cho biết từ sáng đến giờ không thấy chị ấy đi tiểu. Lập tức chúng tôi đưa chị đi cấp cứu . Bác sĩ hỏi mãi thì chị mới nói là chị uống một tí mật gấu bằng hạt gạo, và loại mật đó là loại rất tốt. Thế là chúng tôi hiểu chị đã bị suy thận, suy gan vì mật gấu. Ngày hôm sau thì chị mất".
Không chỉ mật gấu, người ta còn uống mật vịt với niềm tin là nó sẽ chữa lành bệnh sỏi gan, sỏi mật nhưng sau đó, họ chết vì... viêm gan mà nguyên nhân là do chất acid chenodesoxycholic (CDC) có trong mật vịt!
Tương tự như vậy, nhiều trường hợp suy thận cấp, rối loạn đông máu, phải vào bệnh viện để chạy thận, lọc máu cấp cứu cũng có nguyên nhân từ mật rắn, mật rùa, mật ba ba.
"Mọi chất mật đều có chứa độc tố. Dịch mật giúp tiêu hóa thức ăn. Loài vật ăn cái gì thì thành phần cấu tạo của mật sẽ có những chất để tiêu hóa thức ăn đó. Thí dụ loài vật ăn thịt sống  thì trong mật sẽ có những chất giúp tiêu hóa thịt sống. Dịch mật người khác dịch mật của loài vật. Chính vì thế khi uống mật gấu chẳng hạn, phải chú ý đến độ thích ứng của cơ thể với các chất có trong mật.
Nếu sử dụng không đúng sẽ dẫn đến bệnh tật, thậm chí có thể chết người", chưa kể  đường dẫn mật thông với ruột, nơi chứa rất nhiều vi khuẩn. Nếu mật bị nhiễm khuẩn - mà biểu hiện cụ thể nhất là lúc mật lắng xuống, dưới đáy có lớp cặn màu trắng đục thì đó chính là mủ. Khi uống sống - nghĩa là mật lấy từ con vật bị bệnh ra rồi pha thẳng vào rượu, vào nước - thì rất dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, dẫn đến sốc nhiễm khuẩn.
Thế nhưng, đâu phải ai uống mật cũng đều bị suy thận, suy gan, rối loạn đông máu. Giải thích về điều này, "Điều đó tùy vào cơ địa của từng người. Thí dụ có người chỉ cần tiêm một mũi thuốc bổ Vitamine B1 là sốc , chết ngay. Và mặc dù ai đó nói rằng  họ uống rượu mật gấu cả vài năm nay, nhưng vẫn khỏe mạnh bình thường thì tôi khuyên họ nên cẩn thận bởi lẽ trong mật có muối kim loại, muối mật. Khi xuống thận, thận sẽ phải làm việc rất mệt mỏi để lọc các muối này. Nếu chức năng thận kém, muối mật, muối kim loại sẽ tích tụ lại, gây viêm cầu thận, bể thận, hoặc lâu dài gây ra sỏi thận".
Cuối cùng, nói đến chuyện uống mật, nuốt mật thì cũng cần nhắc thêm về chuyện uống rượu máu rắn, máu rùa, máu ba ba... Trứng của các ký sinh trùng đường ruột như giun đũa, giun móc, sán lá, giun lươn, giun chỉ... đều theo máu đi đến một số cơ quan trong cơ thể như phổi, phế quản phế nang, thực quản, dạ dày, ruột non..., nơi ấu trùng sẽ trưởng thành.
Vì thế, vô phúc uống rượu rắn, rượu ba ba - mà trong máu rắn, máu ba ba có trứng giun lươn, rồi sau đó nó thành ổ trong não, gây áp xe não hoặc thường trú trong con mắt thì coi như... "xong hàng"!
TONG HOP
Thiền, Stroke, Và Trái Tim...
C.T. Tiến ( bài do bạn VyNguyen giới thiệu)
Cách đây vài năm, khi tôi đang còn chủ trương một chương trình có tính cách thiện nguyện và phải trang trải và chi tiêu rất nhiều cho chương trình này, trong khi không có sự trợ giúp nào từ phía chính phủ cả, tôi đã suýt bị “stroke” và chấm dứt cuộc đời ở đây, nếu không có Thiền.
Buổi tối hôm đó, tôi đang ngồi ở nhà, lo lắng khủng khiếp về số tiền mà mình phải chi gấp cho tiền nhà, tiền điện thoại, cũng như một số tiền linh tinh khác hầu giữ cho chương trình được tiếp tục, bất ngờ tay chân tôi tự nhiên rung giật khác thường. Mới đầu là rung nhẹ, sau giật liên hồi, không kiểm soát được nữa
Bắp thịt miệng tôi cũng giật luôn. Tôi hốt hoảng, cố gọi người con trai bằng một loại âm thanh đứt quãng của mình. May mắn cho tôi là anh con trai tôi vừa đi ngang qua, nhìn thấy tôi đang rung giật, vội gọi cậu em và hai anh em hốt hoảng chở tôi vào ngay bệnh viện UCI cấp cứu.
Ngay lúc đó, tôi cố gắng kiềm chế không cho tay chân run giật, nhưng cơ thể tôi đã bắt đầu bất tuân lệnh, tôi đành chấp nhận các cơn run rẩy liên tục. May mắn cho tôi là trí óc còn tỉnh táo. Trong tình hình nguy kịch ấy, tôi chợt nhớ đến Thiền ! Tôi nghĩ chỉ còn phương cách này mà thôi, vì từ nhà đến bệnh viện,khiêng ra khiêng vào cũng bao nhiêu phút, có thể từ liệt đến chết. Nhớ đến điều đó, tôi bình tĩnh ngay và bắt đầu hít thở thật dài, thật sâu. Tôi nhắm mắt lại, mặc cho hai ông con trai lo bế ra xe, nổ máy và chạy đi, tôi chỉ tập trung tư tưởng, và hít thở theo Thiền. Từ từ hít vào bằng mũi, theo dõi hơi thở mình tới bụng, ngưng lại ba giây (đếm thầm 1,2,3), rồi từ từ thở ra, cũng thật chậm. Tôi cứ làm thế, không màng đến ngoại cảnh, chỉ trừ khi bác sĩ hỏi vài câu hỏi thì trả lời, sau đó, thì mặc họ, chụp phim X-Ray tại chỗ, rồi qua MRI, rồi Siêu âm, chích nước biển… Cứ xong một việc, tôi lại nhắm mắt, hít thở. Suốt đêm như vậy, tôi không suy nghĩ gì, để cho óc não thoải mái, không tạp niệm, không run sợ, không lo âu, không phỏng đoán bất cứ điều gì. Trong óc tôi, chỉ có một tư tưởng chạy qua chạy lại: “Bình tĩnh, không nghĩ gì hết, tập trung tư tưởng hít thở. Hít vào…. Nén hơi, 1,2,3… Thở ra… Hít vào….”
Cứ thế, tôi dần dần đi vào giấc ngủ nhẹ nhàng (một phần có lẽ (?) bệnh viện cho tôi thuốc ngủ chăng?) Đến nửa đêm tỉnh giấc, tôi lại tiếp tục hít thở.. Hít vào…thở ra… trong khi tay chân vẫn để xuôi thẳng theo thân người. Rồi lại ngủ. Đến sáng hôm sau, khoảng 11 giờ, thì bác sĩ trực đến, cho tôi biết là chẳng có gì quan trọng cả, chỉ là một cơn “stroke” nhẹ, đã qua khỏi rồi. Tôi hỏi ý kiến ông về việc tôi hít thở, tập trung tư tưởng, hít vào, nén hơi, rồi xả ra.. Ông bác sĩ người Mỹ giật mình, nhìn tôi: “A! Tôi biết rồi! Ông làm đúng đó! Ông đã Thiền để tự cứu mạng mình! Nếu ông không làm như thế, thì bây giờ ông đã gặp khó khăn rồi!” Bác sĩ còn cho biết cơn “light stroke” (Xuất huyết não nhẹ) đến trước, báo động cho cơ thể biết là nó sắp tấn công cơn thứ hai, mạnh hơn và đưa đến tử vong hoặc bại liệt! Nếu tôi tiếp tục lo lắng, sợ hãi, không biết Thiền thì nhất định một cơn nữa sẽ dứt điểm!
Sau này, tôi đọc trên Internet, thấy có lời khuyên của các Y Sĩ là khi có cảm giác sắp bị “nhồi máu cơ tim” (heart attack), thì việc đầu tiên cũng là ho vài cái rồi hít thở thật sâu và thật dài, tối thiểu 10 lần sẽ cứu được mạng. Triệu chứng bị “heart attack” được thể hiện dưới hính thức sau:
-Đau thắt tim.
-Cơn đau chạy từ tim đến dưới cánh tay trái. Nói “dưới” nghĩa là cơn đau buốt
chạy phía dưới bắp thịt cánh tay trái.
-Hơi thở gấp rút, ngắn và giật
-Mệt bất ngờ, lưỡi líu lại.
-Có thể muốn ói mửa.

Đó là những triệu chứng đầu tiên báo hiệu có thể có một cục máu bầm đang làm tắc nghẽn máu về tim, làm trái tim phải đập mạnh tối đa để làm tròn phận sự của nó là đẩy cục máu ra khỏi chỗ kẹt, nhưng vì không thể làm được chuyện đó, nên tim đành đứng lại.
http://www.youtube.com/watch?v=LA2DuxCcO4g&feature=related%20
Cón xuất huyết não (stroke), có thể một  (hay tất cả) các triệu chứng sau:
-Mệt bất ngờ, lưỡi có thể líu lại, nói lăng nhăng, lắp bắp.
-Mất thăng bằng.
-Tê liệt một phần thân thể, tê một bên mặt.
-Có những cử động bất thường.
-Nhức đầu khủng khiếp.


http://www.youtube.com/watch?v=fKrXCly1kK0&feature=fvw
http://www.youtube.com/watch?v=yH6WqBNBOZQ&feature=related

Theo nguyên tắc bảo vệ sức khỏe, nếu thấy những triệu chứng này, lập tức gọi 911, bất kể đang ở đâu, đang làm gì. Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp, việc tự gọi 911 không thực hiện được, vì ở xa máy điện thoại, hoặc tay chân run giật, ngã lăn xuống đất, hoặc đang lái xe… Vậy, phương pháp duy nhất, nhanh nhất và hiệu quả nhất trong khi chờ chữa trị là Thiền. Thực hiện Thiền rất đơn giản, gồm hai việc: xả bỏ và tập trung hít thở.
-Xả bỏ: lập tức bỏ qua mọi suy nghĩ, lo âu, và tự mình “nói” (trong đầu) với mình là “không nghĩ gì hết, không nghĩ gì hết, không nghĩ gì hết, xả bỏ, xả bỏ, xả bỏ…”
-Tập trung hít thở: Trước hết là nhắm mắt lại, tay chân ở đâu, để đó, hít vào thật chậm, theo dõi hơi thở qua mũi, dồn xuống phía dưới bụng, nén hơi, đếm 1,2,3 rồi từ từ thở ra, theo dõi hơi thở đang đi qua mũi. Cứ thế mà lặp đi lặp lại nhiều lần. Trường hợp đang lái xe, mà thấy có triệu chứng gì bất thường như trên, lập tức tấp xe vào lề đường, bật đèn báo động lên, và nhắm mắt hít thở…
Nhất định sẽ tự cứu được mạng sống mình.

Trong cuộc sống hiện tại, là một con người, ai không phải suy nghĩ. Người có cuộc sống đơn giản cũng suy nghĩ về ăn uống, sinh hoạt, nghĩ về gia đình, vợ chồng con cái. Người hay suy tư thì luôn nghĩ về ý nghĩa cuộc đời. Kẻ làm thương mại thì luôn luôn tính toán… Khi suy nghĩ, suy tư, tính toán mà có tìm ra giải pháp, thì cơ thể vẫn chấp nhận được. Các nhà toán học, khoa học, triết học,chính trị gia luôn suy nghĩ. Nhưng nếu cường độ suy nghĩ tăng lên đến một độ
cao, hầu như không nghỉ ngơi bất cứ lúc nào mắt mở, (có khi ngủ cũng vẫn suy nghĩ), mà nếu cảm thấy không tìm ra giải pháp, thấy “bí”, cùng đường tắc lối, thì có thể hệ thống thần kinh não bộ chịu không nổi, phải phản kháng lại, và lúc đó, sẽ gây rối loạn, hoặc biến thành trầm cảm, hoặc xuất huyết não. Trước khi biến thành trầm cảm, có thể có một giai đoạn bị “sự kích thích tấn công” (anxiety attack). Điều này có khi nguy hiểm hơn bị nhồi máu cơ tim, vì nếu bị nhồi máu cơ tim mà chữa được, chỉ việc nghỉ ngơi, ăn uống cẩn thận trở lại, thì hết bệnh. Còn nếu bị “sự kích thích tấn công”, hậu quả sẽ rất lâu dài và khó chữa. Người bệnh luôn nhức đầu, thấy có “cái gì” chạy qua chạy lại trong đầu, tim luôn đập nhanh, ngủ hay giật mình, hoảng hốt, sợ hãi hoài, sợ chết, sợ bệnh, sợ đau, sợ cô đơn, sợ bị vợ chồng, con cái bỏ rơi, sợ mất việc.. và sức khỏe xuống thê thảm. Không còn cử động mạnh và nhanh được, lúc nào cũng nghi tim mình có vấn đề, ăn uống không ngon, mất hứng thú xem phim, nghe nhạc, đọc báo. Nói chung là biến thành trầm cảm, suốt ngày lừ đừ, đặt đâu ngồi đấy, rồi chờ chết! Đi khám bệnh, thì sẽ không thấy toa nào ngoài các toa thuốc an thần, có tính chất gây nghiện. Nếu uống vào thì khỏe, không uống thì nhớ, rồi uống hoài, uống hoài… Ghiền!
Vậy, làm sao trị được hoặc ngăn chặn được hai căn bệnh này mà không dùng thuốc: Thiền! Nếu phối hợp được với các phương pháp khí công khác, như Yoga, Tài Chi, Hồng Gia, thì sức khỏe sẽ hồi phục nhanh hơn. Ngoài ra, nếu bệnh nặng, cần thêm rất nhiều Vitamin B1, vì Vitamin B1 làm lợi cho tế bào não, giúp trí nhớ và giúp cho việc suy nghĩ không bị trở ngại.
http://www.youtube.com/watch?v=LoaH7u0fKCE&feature=fvw
http://www.youtube.com/watch?v=ZlNWOk5kRvI&feature=fvw
Tuy nhiên, theo luật Đời và luật Trời, cuộc sống, tự nó, mang rất nhiều giới hạn. Không có gì vĩnh viễn, không có chi gọi là trường tồn. Vậy, muốn sống khỏe với thiên nhiên, cần giới hạn nhiều thứ, nhất là giới hạn suy nghĩ, bởi tế bào não là hệ thống tế bào duy nhất, chết đi rồi thì không sản sinh thêm như các loại tế bào khác. Lớp tế bào da này chết rồi (biến thành “ghét”) thì lớp khác sinh ra. Còn tế bào não, Trời sinh ra có nhiêu thì xài nhiêu, mình làm mất đi cho công việc rồi thì không có nữa. Nhiều nhà bác học về già thành lẩm cẩm, mất trí nhớ. Khoa học gia Einstein, một hôm ngồi xe lửa, để rơi cái mũ trên đầu gối xuống đất. Một cô gái ngồi bên canh nhặt lên và để lại trên đầu gối ông như cũ.Ông quay qua, cám ơn và hỏi: Cô bé họ gì? Cô bé trả lời: “Dạ, thưa ba, con có họ là Einstein.”
Xô-cô-la có tác dụng ngăn ngừa cơn đau tim giống như aspirin

(bài do bạn Sung Truong giới thiệu)

clip_image034


Trong một cuộc khảo sát những người thường xuyên ăn x ô-c ô-la, các nhà nghiên cứu đã nhận xét là ăn vài miếng xô-cô-la (chocolate)mỗi ngày có thể đem lại lợi ích về sức khỏe giống như thuốc aspirin để giảm nguy cơ máu đóng cục và ngăn ngừa những cơn đau tim,
http://www.youtube.com/watch?v=W6zIlNCrZpk
clip_image036


Bác Sĩ Diane Becker, người cầm đầu cuộc nghiên cứu, nói tại cuộc hội thảo thường niên ở Chicago của Hiệp Hội Tim Hoa kỳ (American Heart Association), nói “Những gì mà c ác người thường ăn x ô-c ô-la giúp chúng tôi nhận ra là hóa chất trong những hột cocoa (dùng để sản xuất xô-c ô-la) có hiệu ứng về sinh hóa (biochemical effect) giống như thuốc aspirin để làm giảm sự kết tụ của những huyết cầu - sự kết tụ này có thể gây ra cái chết nếu nó tạo thành một cục máu và làm bế tắc huyết quản, gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ,”
Tuy nhiên, vị giáo sư của trường y khoa Johns Hopkins University School of Medicine cũng cảnh giác rằng người ta đừng nên coi kết quả nghiên cứu này như là sự khuyến khích ăn nhiều bánh và kẹo làm bằng xô-cô-la - vì thưng ra những sản phẩm này có chứa những thứ có hại cho sức khỏe như đường, bơ và kem sữa. Bà nói rằng sự tiêu thụ hai muỗng canh, hoặc vài miếng x ô-c ô-la màu đậm (dark chocolate) - là loại chocolate tinh ròng nhất làm bằng những hột cocoa đã rang giống như cà phê - có thể đem lại những hiệu ứng tốt cho tim mạch.
Trong hai thập qua, các nhà khoa học đã biết rằng x ô-c ô-la màu đậm - chứa nhiều những chất chống oxy hóa gọi là flavonoids - giúp hạ thấp áp huyết và đem lại những hiệu ứng tốt đối với sự lưu thông của máu.
Những điều toán nghiên cứu phát hiện cho thấy rằng chỉ cần ăn những số lượng nhỏ x ô-cô-la như trên c ũng đủ để giảm nguy cơ máu đóng cục; thay vì phải ăn vài pounds xô -c ô-la để hấp thụ đủ chất flavonoids như những cuộc nghiên cứu trước đây đã nói.
Bác Sĩ Becker nói: “Thường xuyên ăn vài miếng chocolate, hoặc uống nước pha bột ca-cao (cocoa), có thể đem lại lợi ích cho sức khỏe, miễn rằng người ta đừng nên ăn quá nhiều - nhất là tránh ăn loại xô-c ô-la có trộn nhiều bơ và đường.”
Kết quả nghiên cứu này đã căn cứ vào những cuộc thử nghiệm máu và nước tiểu của 139 người dã bị loại ra khỏi một cuộc khảo sát qui mô hơn, gồm 1,200 người có tiểu sử gia đình mắc bệnh tim, để tìm hiểu về hiệu ứng của thuốc aspirin trong sự ngăn ngừa máu đóng cục - họ bị loại vì không tuân theo lời của các nhà nghiên cứu bảo họ phải ngừng ăn x ô-cô-la trong thời gian khảo sát.
Các nhà nghiên cứu nói rằng sự “ghiền” ăn x ô-c ô-la của những người bị loại này đã dẫn tới sự giải thích lần đầu tiên, về phương diện sinh hóa, tại sao những người ăn vài miếng x ô-c ô-la màu đậm mỗi ngày thì giảm được gần 50 phần trăm nguy cơ chết vì lên cơn đau tim.
Sức khỏe là vàng

(bài do bạn Sung Truong giới thiệu)
1- Những thức ăn vị thuốc theo Tây Y   BS. Nguyễn Lân Đính
Theo Đông y người ta có thể kể ra nhiều thức ăn được coi là những vị thuốc dùng  để chữa bệnh. Bây giờ đến lượt Tây y nêu lên một số thức ăn khá thông dụng  nhưng  được xét dưới một góc độ mới: để phòng và chữa bệnh và trên cơ sở  những  công trình nghiên cứu dịch tễ học không ở riêng một nước nào, mà có so sánh trên rất nhiều quần thể dân chúng toàn cầu.
Theo  cách  nhìn mới này, người ta có thể giảm được từ 30 – 60% nguy cơ mắc những bệnh phổ biến như các bệnh về rim mạch, các ung thư nói chung và ngay cả bệnh “người già” bệnh Alzheimer. 12 thức ăn
được đề cao hàng đầu là:
Dầu Colza:
Có  khả năng giúp chúng ta phòng tránh ung thư, vì là nguồn acid béo hệ ω-3 rất  tốt. Dĩ nhiên nói như vậy không có nghĩa là bạn thôi không sử dụng dầu ôliu  nữa vì lẽ dầu ôliu có ưu điểm đặc trưng của nó đối với bệnh tim mạch:giàu  acid  oleic có 1 nối đôi, nhưng thua dầu colza về thành phần các acid béo  có  nhiều  nối đôi. Chính là nhờ đặc điểm này àm dầu colza có tác dụng như  một  vị  thuốc: các động mạch giảm hẳn nguy cơ bị tắc nghẽn vì một cục máu  động vì dầu colza làm hạ giảm cholesterol LDL có khuynh hướng đóng cáu vào  thành mạch. Mặt khác các dây thần kinh ảnh hưởng lên chức năng co bóp của tim cũng nhậy bén hơn. Nhiều nghiên cứu ở Pháp (BS. Fricker, BV. Bichat Paris) đã cho thấy bệnh nhân dùng dầu colza giảm hẳn nguy cơ bị nhồi máu cơ tim,  loạn nhịp tim... và chết đột ngột. Ở Lyon, trên 600 bệnh nhân đã từng bị nhồi máu cơ tim mà chuyển sang dùng dầu colza 4 năm liên tiếp đã hầu như được bảo vệ không còn bị tai biến tim mạch nữa, ngoài ra so với những người cùng hoàn cảnh đã giảm được 60% nguy cơ bị u ung thư. Một số công trình còn nêu  lên những lợi ích khác của các chất béo hệ ω-3 trên hoạt động của não:giảm được 50% nguy cơ bị lú lẫn do bệnh Alzheimer.
Trái xoài:
Giúp cho trẻ lâu. Khi tới mùa, ăn xoài thoải mái sẽ giúp cho người “nghiền” cung  ứng đủ vitamin E và C, chất sắt và chất xơ nên theo BS. Pierre Dukan, chuyên  viên  về dinh dưỡng (Pháp), bảo vệ chúng ta khỏi bị phải những bệnh tim  mạch,  ung thư và lão hóa trước tuổi. Xoài, thì cũng nhiều nước như lê thôi,nên  đem lại ít calco, ăn vào không sợ bị dư cân (như ăn chuối chẳng hạn).
Hạt óc chó (Noix): Walnut.
Thì không gì bằng để tránh được cơn đau tim. Công trình nghiên cứu ở Boston (Hoa  Kỳ),  theo  dõi  cách  ăn uống trong 17 năm của 21.500 bác sĩ ch thấy những  vị  nào  có  thói quen ăn trái óc chó ít nhất 2 lần một tuần là thấy giảm  hẳn  nguy cơ chết đột ngột vì cơn đau tim được 50% so với những người chẳng bao giờ ăn. Họ cũng giảm được 30% nguy cơ bị tắc nghẽn động mạch vành tim  –  ít bị đau thắt ngực: hạt óc chó dồi dào acid béo giàu ω-3 , vitamin E,  các  chất  polyphenol,  manhê, kali, rặ những chất có tác dụng điều hòa huyết áp, óc chó cũng giàu chất đạm thực vật giúp cho động mạch “thu giãn”.Chỉ cần ăn vào mỗi ngày 3 – 4 trái thôi là đạt “liều” tối ưu, song những ai hơi  “bị”  dư  cân cũng nên coi chừng... tăng ký thêm nữa, vì dầu dù có tốt đến đâu thì 1g cũng đem lại đủ 9 calo!
Cà chua vũ khí mới chống ung thư
Là nhờ chất lycopene BS. J.M.Bourre GĐ đơn vị nghiên cứu về dinh dưỡng thần kinh  dược  chất của tổ chức INSERM Pháp, đã có nhận xét lycopene (một chất carotenoid)  đặc  biệt  dồi  dào trong cà chua chín có tác dụng phòng tránh được  nhiều  bệnh  ung  thư: ung thư tuyến tiền liệt ở đàn ông, ung thư vú,buồng  trứng và tử cung ở đàn bà, nhờ tác dụng kháng ôxy hóa chống lại tiến trình  suy  thoái  tế bào, biến thành tế bào ung thư. Cứ mỗi ngày “đánh” ít nhất hai quả cà chua (# 100g) chín, rửa sạch “làm” luôn cả vỏ vì lẽ vỏ chứa gấp  5 lần lycopene, so với phần “thịt”. Không cần ăn tươi, nuốt sống, càng nấu chín nhừ thành “xốt” càng được hưởng thêm lycopene, nên mua sẵn các xốt “ketchup”  trên  thị trường làm bằng cà chua chín, cả chín cây lẫn chín nhừ cũng rất tốt.
Ăn nhiều rau và trái cây để chống nhiều bệnh, kể cả loãng xương
Nếu  ngày nào, bữa nào cũng có rau, ăn xong có một suất trái cây theo mùa –ăn  vào  khảong  từ  400  – 600g thì đó là các bạn được bảo vệ không bị các chứng  bệnh:  đau  thắt  ngực, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não - đặc biệt  là  nhờ  hàm  lượng  kalicao. Còn ai cũng biết chất xơ và các vitamin kháng  ôxy  hóa như C, caroten, vitamin E... có tác dụng điều hòa huyết áp,huyết  đường lượng và cholesterol trong máu... chưa kể là nếu ăn nhiều cam,quít  và rau cải như dân ở Vùng Địa Trung Hải hay bờ biển Đông thì còn được xương, răng rắn chắc, không bao giờ bị loãng xương (osteoprosis
Gạo lức và ngũ cốc nguyên cám để không bị cao huyết áp và tiểu đường
Là  những nguồn tinh bột đi kèm theo chất xơ khiến cho không bị hấp thu quá nhanh  như  gạo  trắng tinh, bánh mì xốp trắng như “bông gòn”, ngoài ra đây còn  là  nguồn manhê và các vitamin nhóm B dồi dào làm hạ huyết áp, hạ chất cholesterol  “xấu”  LDL,  và giảm nguy cơ bị đáo tháo đường. Ví dụ như sáng nay,  thay  vì ăn cháo trắng, thì ăn cháo gạo lức, cháo lúa mạch hay đủ hỗn hợp  5  cốc  loại càng tốt. Dù là “tốt cho sức khỏe” cũng chỉ nên khuyên ăn“vừa đủ no” thôi, đừng nhiều hơn.
Ăn bông cải xanh Brocoli để không bị ung thư:
Bông  cải  xanh có nhiều chất tác  dụng chống lại tiến trình phát triển của các khối u: như β-caroten, selenium chẳng hạn. Đã có nhiều công trình chứng minh  người ta càng ăn nhiều bông cải xanh là càng giảm được nguy cơ bị ung thư ruột kết, ung thư vú và cả ung thư phổi hay ung thư bao tử - tuy có hơi ít  hơn.  Chất  sulforaphane đặc trưng cho bộng cải xanh ăn vào có thể diệt sạch  một số dòng vi khuẩn H.pylori đã được chứng minh gây bệnh loét bao tử và tá tràng.
Yaourt điều hòa tiêu hóa:
Thức  ăn  quen  thuộc  này  đáng  lưu  ý  vì  mang  lại  các  chất phụ sinh (probiotics)  cả  thiện thế quân bình giữa vi khuẩn có khả năng gây bệnh và các vi khuẩn cộng sinh sống nhờ ở gửi ruột kết → do đó điều hòa tiêu hóa và nhu động nhuận trường cho những người mỗi ngày chỉ cần ăn hai hũ thôi.
Hành tỏi bảo vệ tim mạch:
Đó là theo kinh nghiệm lâu đời ngàn năm của những người ăn theo “chế độ ăn Vùng  địa  Trung  Hải” theo người Ý, miền Nam nước Pháp,... thì tỏi “ta” có tác  dụng  làm  hạ  Cholesterol và giúp máu lưu thông. Và hơn thế nữa, cũng nghiệm  thấy những người “không thể nào thiếu hành và tỏi trong bữa ăn” hầu như  “chẳng  bao  giờ bị ung thư ruột kết cả. Điều này chưa được giải thích“tại sao”, nhưng các chuyên viên dinh dưỡng trên toàn cầu thì nhất trí công nhận thực tế này”.
Một ly rượu vang đỏ mỗi bữa ăn:
Theo  BS.  J-M  Bourre, rượu vang đỏ nhờ những chất polyphenols bảo vệ được các  tế  bào, giúo cho các động mạch dễ giản nỡ, không bị tắc nghẽn nên rất tốt  cho  huyết  áp, phòng tránh các tai biến tim mạch như nhồi máu cơ tim,tai  biến  mạch máu não, viêm động mạch... cụ nào cứ uống ít mà đều đặn thì đẹp  lão  và  chỉ  bị nguy cơ vướng phải bệnh Alzheimer và lú lẫn bằng ¼ so với...  những  cụ chẳng bao giờ uống một giọt rượu vang nào! Đó là kết luận của  Nghiên  cứu  Framingham  thực  hiện  trong  gần  50  năm  tại  Hoa Kỳ.
2-Một toa thuốc rất hay cả về tinh thần lẫn thể xác
I. Sức khỏe: Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) định nghĩa: “Sức khỏe là một tình trạng thoải mái hoàn toàn về thể chất và hoàn cảnh, chứ không phải là một tình trạng không có bệnh tật hay tàn tật”..
II. Bí quyết trường thọ:
      1. Chấp nhận với những gì mình đang có
      2. Thích nghi với hoàn cảnh của mình
      3. Điều chỉnh để đạt được điều mong muốn
III. Phòng ngừa bệnh tật:
      1. Không vui quá hại tim 
      2. Không buồn quá hại phổi 
      3. Không tức quá hại gan 
      4. Không sợ quá hại thần kinh 
      5. Không suy nghĩ quá hại tỳ 
      6. Xua tan hoài niệm cay đắng bằng tha thứ và lãng quên 
      7. Với người cao tuổi tránh tranh luận hơn thua.
IV. Thức ăn & uống trong ngày
      Một củ hành: chống ung thư 
      Một quả cà chua: chống tăng huyết áp 
      Một lát gừng: chống viêm nhiễm 
      Một củ khoai tây: chống sơ vữa động mạch 
      Một trái chuối: làm phấn chấn thần kinh, bớt lo âu, chống táo bón, giảm được béo 
      Một quả trứng hay ít thịt nạc: chống suy dinh dưỡng 
      Uống 1 đến 2 lít nước mỗi ngày: giải độc cơ thể.  
V. Triết lý của người Trung Hoa hiện đại
      1. Một Trung Tâm là sức khỏe 
      2. Hai Tí: Một tí thoải mái – Một tí nhiệt tình 
      3. Ba Quên: Quên tuổi tác – Quên bệnh tật – Quên hận thù 
      4. Bốn Có: Có nhà ở – Có bạn đời – Có bạn tri âm – Có lòng vị tha. 
      5. Năm Phải: Phải vận động – Phải biết cười – Phải lịch sự hòa nhã         
          Phải biết nói chuyện và  Phải coi mình là người bình thường..
VI. Bảo Sinh Thái Ất Chân Nhân
      1. Ít nói năng để dưỡng Nội Khí 
      2. Kiêng sắc dục để dưỡng Tinh Khí 
      3. Bớt ăn hăng mạnh để dưỡng Huyết Khí 
      4. Đừng nhổ nước bọt để dưỡng Tạng Khí 
      5. Chớ giận hờn để dưỡng Can Khí 
      6. Chớ ăn quá độ để dưỡng Vị Khí 
      7. Ít lo lắng để dưỡng Tâm Khí 
      8. Tránh tà tâm để dưỡng Thần Khí.  
VII. Hãy Dành Thì Giờ – Mẹ Thêrêsa Calcutta
     Hãy dành thì giờ để suy nghĩ  – Đó là nguồn sức mạnh. 
     Hãy dành thì giờ để cầu nguyện – Đó là sức mạnh toàn năng. 
     Hãy dành thì giờ cất tiếng cười – Đó là tiếng nhạc của tâm hồn. 
     Hãy dành thì giờ chơi đùa – Đó là bí mật trẻ mãi không già. 
     Hãy dành thì giờ để yêu và được yêu – Ưu tiên Thiên Chúa ban. 
     Hãy dành thì giờ để cho đi – Một ngày quá ngắn

Điều trị đau lưng và thoát vị đĩa đệm : sản phẩm Disc Discovery

Các chứng đau lưng thường gặp bao gồm đau lưng mạn tính, đau lưng cấp, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa điệm... Trong đó, chứng đau lưng mạn tính thường xuất hiện ở tuổi trên 40 hay đau ngang thắt lưng và vùng hông. Đau lưng cấp là cảm giác đau xuất hiện đột ngột ở vùng thắt lưng, đau với cường độ cao một bên đốt sống. Nguyên nhân có thể do giãn dây chằng hoặc đĩa đệm bị thoát vị, nhân đệm lồi ra ngoài, kích thích vào các dây thần kinh ở dọc cột sống.
http://www.youtube.com/watch?v=aB480xr626A&feature=related
http://www.youtube.com/watch?v=Aag2g9GvED4&feature=related
clip_image038

Thoái hóa cột sống chiếm khoảng 60% bệnh lý chỉnh hình cột sống. Bệnh thường xảy ra với người ngoài tuổi 40. Đây là tổn thương mạn tính dạng thoái hóa của các thân đốt sống và đĩa đệm nằm giữa các đốt sống cùng các dây chằng cột. Đĩa đệm nằm giữa hai thân đốt sống nên thường hay bị tổn thương đầu tiên. Bộ phận cơ thể này giống như một cái gối, tạo thành từ vỏ xơ bọc nhân nhày bên trong. Nó có tác dụng như một bộ giảm sóc, giảm tải lên đốt sống, làm cho cột sống có thể thực hiện nhiều động tác như cúi, ngửa, nghiêng, xoay.
clip_image040
Thoát vị đĩa đệm chèn ép vào rễ thần kinh.

Khi đĩa đệm bị thoái hóa, nhân nhày sẽ bị mất nước, vòng sợi bao quanh nhân nhày bị rách, đĩa đệm bị thoát vị. Đĩa đệm thoát vị ra phía sau thân đốt sống, gây chèn ép thần kinh, khiến người bệnh bị đau và ảnh hưởng đến khả năng đi lại, sinh hoạt hàng ngày.
Thoát vị đĩa đệm điều trị muộn có thể để lại những hậu quả và biến chứng nguy hiểm, thậm chí gây tàn phế suốt đời. Khi bị chèn ép các dây thần kinh vùng thắt lưng cùng, bệnh nhân có thể bị chứng đại tiểu tiện, không tự chủ do rối loạn cơ tròn. Ngoài ra, người bệnh còn có thể bị teo cơ các chi nhanh chóng, khiến sinh hoạt bị ảnh hưởng, thậm chí mất khả năng lao động. Tất cả các biến chứng đó ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống, tốn kém do chi phí điều trị.
clip_image042

Thực phẩm chức năng Disc Discovery, chai 180 viên, hộp một chai, có thể khui lẻ khi mua tại nhà thuốc chiết xuất từ sụn khí quản bò rừng. Đây là thành phần quý hiếm, có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh lý đau lưng, gai đôi cột sống do thoái hóa và thoát vị đĩa đệm.
Ngoài ra, sản phẩm còn chứa các hỗn hợp vitamin D, C, B6, khoáng chất, kẽm, mangan, kali, các amino acids và tinh chất cây horsetail rush (cây mộc tặc hay đuôi ngựa), giúp cân bằng vi thể các cấu trúc quanh cột sống như dây chằng, gân, cơ và nhân đệm.
Ở Mỹ, nhiều bác sĩ kê toa Disc Discovery cho bệnh nhân mắc các chứng đau lưng, bệnh về cột sống cơ năng và thoái hóa do tuổi tác. Bạn có thể sử dụng khi bị đau cấp tính, hoặc uống hỗ trợ điều trị, phòng ngừa các trường hợp thoái hóa đốt sống, chèn ép, thoát vị đĩa đệm nhẹ...

Công dụng bất ngờ của nước dừa đối với những người uống rượu

clip_image043

ớc dừa non chứa ít calori , không có chất béo và có ít đường so với các nước trái cây khác. Nhưng lợi ích quan trong nhất của nuớc dừa non – ít ra là đối với dân bợm nhậu-- là nó có khả năng bù nước cho cơ thể (rehydrater) rất tốt
http://www.youtube.com/watch?v=Sz1su85r3hg
Cách đây mười năm khi mà Tổ chức Lượng Nông Quốc tế (FAO) cấp bằng sáng chế cho cách đóng chai nước dừa để có thể bảo quản các chất dinh dưỡng của nó, một viên chức FAO đã ghi nhận là trong nước dừa có đủ cả 5 điện phân(electrolytes) giống như có trong máu người (nước Gatorate chĩ có hai điện phân mà thôi). Viên chức này đã gọi nước dừa là “ dịch chất của sự sống” (the fluid of life).Thật vậy, trong những trường hợp cứu cấp mà không có sẵn dung dịch thủy hợp qui ước (conventional hydration fluid )người ta đã chích nước dừa vào tĩnh mạch người bệnh.
Hầu hết các vụ say sưa quá chén không có nghiệm trọng tới như vậy, nhưng cơn nhức đầu như búa bổ xẩy ra vào sáng hôm sau là do cơ thể đã bị mất nước (dehydrated). Tất cả các loại rượu bia như Pabst Blue Ribbons tác động như là một chất lợi tiểu, thải nước ra ngoài cơ thể làm cho cơ thể cẩn có thêm nước để bù đắp lại.. Và chính lúc này mà các điện phân can dự vào, theo như giải thích của Lilian Cheng , một chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Y tế Công cộng Harvard
Nước dừa từ lâu đã là nước uống chính tại vùng nhiệt đới (Tropical Asia, Trinidad, Tobago), nhưng trong những năm gần đây mới đuợc chú ý tới tại Hoa kỳ và vào năm 2009 thương vụ đã lên tới 50 triệu mỹ kim. Các hãng CocaCola và Pepsi đã đầu tư vào hai trong ba thương hiệu hàng đầu Zico và O.N.E (thượng hiệu thứ ba là VitaCoco)
clip_image045clip_image047

Giới cổ võ cho nước dừa cho rẳng loại nước uống này đem lại nhiều lợi ích t ừ việc tăng cường hệ miễn nhiễm tới việc giảm bớt các cơn đau thắt khi có kinh nguyệt. Thậm chí có dư luận cho rằng nước dừa có khả năng giảm rủi ro bị ung thư, nhưng theo giáo sư Cheung (Harvard) thì chưa có những nghiên cứu đáng kể vể điều này cũng như về nhiều lơi ích khác được gán cho nước dừa.
Mặc dầu vậy, về mặt thượng mại, nước dừa đã thành công trong giới “nhâu nhẹt”. Nước Code Blue nhái theo nước dừa là một nước giải khát thiên nhiên, có chất điện phân và được chào mời như là một “nước uống hồi sức: (recovery drink). Ngoài ra những cocktail nước dừa cũng được bán khắp nơi
clip_image049
http://www.drinkcodeblue.com/%23formulation

Một lơi ích quan trong của nước dừa là chữa sự mất nước của cơ thề. Sự mất nước thông thường x ảy ra khi chúng ta nhâu nhẹt thâu đêm hoặc uống quá nhiều rượu. Vì rượu là một chất lợi tiểu làm chúng ta đi tiểu quá nhiều nên lương nước chúng ta uống vào không đủ đễ bù lại số nuớc cơ thể đã mất. Uông nước dừa là một trong những phương cách tránh cho cơ thể lâm vào tình trạng này
Sư tiêu thụ một lượng lớn rươu khi cơ thể đang bị mất nước dẫn đến tình trạng “hangover” mà các triệu chứng chính là nhức đầu, buồn nôn và ói mửa. Và phượng thuốc tốt nhất là uống những chất lỏng điện phân như nước dừa chẳng hạn . Tại sao vậy? Cơ thể chúng ta phài chống lại sư mất nước nói trên. Gan cẩn nước để đào thải rượu ra ngoài cơ thể. Tuy nhiên sau khi chúng ta uống quá nhiểu rượu thì trong cơ thể không còn dư nước, do đó cơ thể bắt buộc phải “mượn” nước từ các bộ phận khác, kễ cả não. Chính vì thế mà người say rươu thấy nhức đẩu như búa bổ vào sáng hôm sau. Sư mất nước còn làm tiêu hao potassium trữ trong cơ thể làm cho người say rượu khát nước, đau rút cơ bắp, chóng mặt, và ngất xỉu. Như ta đã biết nước dừa có nhiểu potassium (11oz nước dừa chứa nhiểu potassium hơn 15 trái chuối) nên nó có thề làm giảm các triệu chứng trên
Uống quá nhiểu rượu cũng có tác dụng không tốt lên nhiểu phẩn khác nhau của cơ thể. Thận, gan, dạ dày, ruột non sẽ có nhữ ng vấn đề như mất quân bình điện phân, xáo trộn dạ dày-ruột, đứt đoạn giấc ngủ … Vỉ vậy cần phải cấp tôc khôi phục lại tình trạng thủỵ hợp (hydration)tối ưu của cơ thể
http://www.youtube.com/watch?v=QIizYE6yJW4
Ngoài khả năng trên nước dừa còn có nhiêu lơi ích khác
- là nước uống đẳng trương ( isotonic ) thiên nhiên nhờ lượng điên phân đáng kể có trong nước dừa
- cải thiện hệ tiêu hóa
- kích thích sự vận hành của ruột
- ngăn ngữa nhiễm vi khuẩn, vi rút và nấm
- giữ cho cơ thể mát mẻ trong khi vẫn duy trì một thân nhiệt thích đáng
- hỗ trợ chức năng tuyến giáp (thyroid)
- làm sạch toàn bộ hệ nội tiết (endocrine system)

Coconut Water: Nature's Sweet, Low-Cal Hangover Relief- Charlie Duerr, May. 31, 2010

Cô bé rừng xanh



Tippi Degré,gốc Pháp, là tên cô bé rừng xanh. Cô ta sinh ra tại Nairoba, Châu Phi vào n ăm 1990. Cha mẹ cô là những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp về thu hình thú vật hoang dã nên cô ta đã lớn lên trong rừng xanh . Khi được 10 tuổi cô mới trở về Pháp, đem theo nhiều kỷ niệm về cuộc sống bình dị của cô lúc còn thơ ấu.
clip_image051clip_image053
clip_image055clip_image057
clip_image059clip_image061
clip_image063clip_image065
clip_image067clip_image069
clip_image071clip_image073
clip_image075clip_image077
clip_image079clip_image081
clip_image083clip_image085

Bây giờ cô bé Tippi trở thành nổi tiếng. Cuốn sách về những cuộc phiêu lưu của cô mang tựa đề Tippi of Africa đã được dịch ra nhiều thứ tiếng và cuốn My Book of Africa kể lại cuộc sống đẩy phiêu lưu cũa cô tại Châu Phi là một trong những cuốn sách bán chạy nhất. Cô đã trở vể Châu Phi để quay sáu cuốn phim tài liệu vể thiên nhiên cho Discovery Channel
http://www.youtube.com/watch?v=Oa_AjgS2XQk&feature=related
http://www.youtube.com/watch?v=mdeivB7SfjM