Thứ Bảy, 8 tháng 1, 2011

Người già ở Trung Quốc

Phụng dưỡng cha mẹ già: một trách nhiệm pháp lý
TT - Trung Quốc vừa đưa ra dự luật quy định con cái phải thường xuyên chăm nom cha mẹ già của mình, và cha mẹ có quyền đệ đơn lên tòa án yêu cầu được chăm sóc về mặt tinh thần và thể chất từ phía con cái.
clip_image001
Việc chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ già sẽ không chỉ là vấn đề đạo đức, mà là trách nhiệm pháp lý tại Trung Quốc - Ảnh: Daily Mail

Nếu con cái không thực hiện nghĩa vụ theo quy định pháp luật, họ sẽ bị phạt hoặc thậm chí ngồi tù. Trước đây, tòa án không tiếp nhận đơn kiện của các bậc cha mẹ về việc con cái không chăm sóc hay dành đủ thời gian bên cạnh họ. Tuy nhiên, dự luật mới khi được thông qua sẽ thay đổi điều này.
Theo nghiên cứu gần đây, khoảng 130 triệu người đã rời nông thôn lên thành thị tìm kế sinh nhai, để lại sau lưng gần 60 triệu người già.
Tuy nhiên, giới luật sư cho rằng tốt hơn là đẩy mạnh giáo dục đạo đức hơn là bắt buộc người dân làm điều gì đó theo quy định của pháp luật. Trung Quốc có gần 167 triệu người trên 60 tuổi và hơn 1 triệu người trên 80 tuổi.
Ở Trung Quốc đã xuất hiện một thực tế mới: con cái di cư đến những nơi mới để làm việc, cùng với áp lực của công việc khiến mối dây ràng buộc giữa các thành viên trong gia đình trở nên lỏng lẻo.
HẠNH NGUYÊN (Theo BBC