Chủ Nhật, 7 tháng 11, 2010

Chuyến công du Á châu của Tổng Thống Barack Obama

Chuyến công du  Á châu 10 ngày sẽ đưa  tổng thống Barak Obama tới Ấn Độ, Indonesia, Nam Hàn, và Nhật Bản.
RFA - Theo giới phân tích, qua chuyến Á du này, Hoa Kỳ nỗ lực khôi phục vai trò số một trong khu vực được đánh giá là thiết yếu cho sự an nguy của Mỹ nhưng đang bị Trung Quốc cạnh tranh dữ dội.
 http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/obama-heads-to-asia-11052010102352.html

RFI Theo hãng AFP, nhiều quan chức chính quyền và chuyên gia phân tích đã cho rằng mối quan tâm của Tổng thống Obama và Hoa Kỳ đối với Châu Á không đơn thuần là một phản ứng nhất thời. Ông Jeff Bader, công sự viên hàng đầu về châu Á của ông Obama khẩng định : « Đó là một loại chủ trương mang tính chất chiến lược, chứ không phải là phản ứng trước các sự kiện ».
Cho dù vậy, Hoa Kỳ cũng sẽ tiếp tục khai thác các hành động thái quá của Trung Quốc đối với các nước lang giềng nhỏ bé hơn, để đẩy mạnh chiến lược chinh phục Châu Á của mình. Các hành vi lấn lướt của Trung Quốc gần đây, chẳng hạn như gây căng thẳng với với Nhật Bản trong thời gian qua, đã gây lo ngại nơi các nước khác trong khu vực, cho đến gần đây vẫn coi Bắc Kinh là một siêu cường hiền hòa. Theo chuyên gia này « Chính quyền Mỹ sẽ tranh thủ điều đó » nhưng « trong chừng mực cần thiết » mà thôi, vì Washington sẽ không muốn thúc ép Bắc Kinh quá mức. “
RFI. http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20101106-obama-cong-du-chau-a-de-cung-co-vai-tro-trong-tam-cua-my

ẤN ĐỘ
Đặt chân tới trung tâm tài chính Mumbai, ông Obama  viếng khu tưởng niệm nạn nhân của vụ tấn công 2008 của dân quân Hồi giáo giết hại hơn 170 người.            Hàng ngàn nhân viên an ninh Hoa Kỳ và Ấn Độ đã được điều động, ngoài ra Mỹ còn cử một chiến hạm đi tuần ngoài bờ biển.
Mục đích viếng thăm Ấn Độ là tìm thị trường xuất khẩu và công ăn việc làm cho người Mỹ.Bên cạnh nói chuyện với các giám đốc Mỹ, ông Obama sẽ gặp lãnh đạo doanh nghiệp địa phương. Sẽ có 17 sự kiện được loan báo trong chuyến thăm, trong các lĩnh vực khác nhau, như kinh tế, an ninh, hợp tác chính trị.nhiều hợp đồng được mang ra ký.
    
    Raw video : Obama Dances With Indian Children
Ngày thứ bảy tại Mumbai, phu nhân Obama đến thăm và đọc diễn văn, ủng hộ hội từ thiện Make A Difference của Ấn Độ, tại trường đại học Mumbai.  Bà Michelle Obama cùng hát và nhảy múa với 33 trẻ em Ấn Độ khuyết tật ở nơi này.

Phần sau của chuyến công du Á châu, ông Obama sẽ loan báo sự hình thành của "quan hệ cộng tác chiến lược" giữa Mỹ và Indonesia. Ông Obama sẽ tham dự thượng đỉnh G20 tại Seoul, Nam Hàn. Và cuộc họp của khối Apec tại Yokohama, Nhật Bản.
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2010/11/101106_obama_india.shtml
Vào lúc thủ đô Indonesia đang ngóng trông chuyến công du của tổng thống Mỹ Barack Obama, sẽ bắt đầu vào ngày thứ ba tới, thì núi lửa Merapi hoạt động khiến  nhiều chuyến bay quốc tế, ngày hôm qua, thứ bảy (06/11), khởi hành và tới Jakarta đã bị hủy bỏ. nui lua indonesia
Tìm kiếm nạn nhân tại làng Wukirsari ở Sleman, miền trung đảo Java, ngày 07/11/2010 Ảnh: Reuters