Chủ Nhật, 7 tháng 11, 2010

TRANG THƠ VĂN

1. Chuyện tình thanh tao nhất thế giới
2. Nhửng cạm bẫy đằng sau việt "Tìm bạn tình trên mạng "                    Trinh thanh Thủy

1. Chuyện tình thanh tao nhất thế giới
From: Kim Anh Truong
Một chuyện tình bắt đầu từ năm 1953 tại Hàng Châu, trải qua nhiều thăng trầm về chính trị và con người, cuối cùng đã đơm hoa kết trái sau nửa thế kỷ.
CHUYEN TINH
Ông Yuan và bà Li hiện thời và lúc trẻ

Ðó là vào mùa thu năm 1953, Danny Li gặp Yuan Dibao tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang và hai người đã yêu nhau. Tuy nhiên, số phận đã buộc cặp đôi này phải sống ở hai lục địa khác nhau suốt 54 năm. Thật kỳ diệu, vào tháng 5/2010, Danny Li và Yuan Dibao đã đoàn tụ và kết hôn vào tháng 9 cùng năm.
Chuyện tình của họ đã trở thành tin tức được nhiều người đọc và xem nhất trên các báo, các đài truyền hình Trung Quốc. Công dân mạng gọi tình yêu của họ là "chuyện tình thanh tao nhất thế giới".

Diễn tiến một chuyện tình đẹp
"Nó giống như một giấc mơ. Tôi từng nghĩ sẽ không bao giờ gặp lại anh ấy", bà Li, 83 tuổi nói. Li chào đời tại Bắc Kinh năm 1927, là con một phụ nữ Pháp với ông chồng người Trung Quốc.
Năm 24 tuổi, Li trở thành một trong những giáo viên trẻ nhất tại trường y Chiết Giang, tại Hàng Châu và mau chóng được nhiều người biết tiếng vì thành thạo 4 ngoại ngữ, gồm Trung, Anh, Nga và Pháp.
Năm 1953, Yuan Dibao, một chàng trai trẻ, diện mạo khôi ngô, 25 tuổi, bước vào đời Li.
Yuan là cán bộ lớn và là sinh viên xuất sắc nhất trong lớp tiếng Nga mà Li dạy. Yuan thông minh và siêng năng, thường đạt điểm cao trong hầu hết các bài kiểm tra lẫn những kỳ thi. "Yuan là người tốt, rất thân thiện với những người khác. Tất cả các học sinh lẫn giáo viên đều thích anh ấy", Li nói.
Khi Li bắt đầu tìm hiểu thêm về Yuan, cô phát hiện thấy họ có nhiều điểm chung. Tình cảm Li dành cho Yuan có có tình yêu. Bất chấp định kiến về mối quan hệ giữa sinh viên với cô giáo, hai người tiến gần với nhau. Chỉ cha mẹ Li biết điều gì đã xảy ra. Mỗi khi Yuan tới văn phòng của Li, bề ngoài là nhờ giúp đỡ việc học, họ sẽ hẹn gặp sau giờ học.
Thành phố Hàng Châu đã chứng kiến chuyện tình ngọt ngào của họ.
Yuan thường tới nhà Li và ở đó một lúc. Cha mẹ Li tỏ ra quý mến chàng trai trẻ lịch sự và duyên dáng này. Trong khi Li đang hạnh phúc, Yuan lại bị giằng xé giữa hạnh phúc và tội lỗi. "Tôi có cảm giác, anh ấy có gì đó bí mật nhưng không chú ý lắm", Li kể. Lúc đó, có một việc mà Li không biết đó là Yuan đã kết hôn.
Yuan khi đó đã 25 và được nhận vào trường năm 1953. Yuan được coi là đã qua tuổi kết hôn ở quê nhà - vùng Gulangyu ở Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến. Với sự dàn xếp của gia đình, Yuan kết hôn với bạn của chị gái. Một năm trôi qua nhưng Yuan không nói gì với Li về việc đã có vợ.
Năm 1954, trước khi cùng trường chuyển tới Thành Ðô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên ở tây nam Trung Quốc, Yuan cuối cùng đã có đủ dũng khí và nói với Li rằng mình đã có vợ, một người mà anh cảm thấy có nghĩa vụ phải quan tâm và chăm sóc tới khi cô ấy qua đời.
Li choáng váng. Dù yêu Yuan, nhưng hai người đã chia tay. "Tôi không còn lựa chọn nào khác. Chúng tôi không thể xây dựng hạnh phúc trên sự đau khổ của một người phụ nữ vô tội khác", Li nói. Kể từ đó, hai người không gặp lại nhau.
Năm 1956, Li cùng mẹ đi tới Lyon, Pháp. Cha cô đoàn tụ với gia đình năm 1962. Trước khi rời Trung Quốc, Li viết thư cho Yuan nói ngày cô khởi hành. Rất bất ngờ, Li không chỉ nhận được một mà tới vài lá thư trong vài ngày tiếp theo. Hai người bắt đầu giữ liên lạc qua thư.
Các bức thư Li gửi tới nơi làm việc của Yuan được anh cất kỹ để vợ không thấy.
"Những lá thư của anh ấy là nguồn động viên với tôi trong những ngày đó", Li kể. Cuộc sống mới của cô vô cùng khó khăn. Li không những phải vật lộn để sống sót tại một xã hội xa lạ với cô, bằng cấp bị phủ nhận mà còn bị sốc văn hóa. Li học tốc ký và đánh mất, rồi cuối cùng tìm được công việc thư ký tại một công ty thương mại quốc tế. Trong khi đó, Yuan tốt nghiệp và bắt đầu làm việc tại Hạ Môn.
Trong những bức thư gửi cho nhau, hai người rất ít khi đề cập tới khó khăn. Yuan chia sẻ với Li về hạnh phúc được làm cha và Li gửi cho Yuan những gói sữa bột trẻ em, quần áo vì biết những món đồ này ở Trung Quốc lúc đó là rất hiếm.
Khi cách mạng văn hóa nổ ra (1966-1979), những lá thư của Li bắt đầu bị gửi trả lại. Ðể tránh gây rắc rối cho Yuan, Li ngừng viết thư. Tuy nhiên, cô không quên chàng trai mình yêu quý.
"Tôi không thể bắt đầu một quan hệ mới dù nhiều người đã tìm đến tôi. Tôi cảm thấy tình yêu của Yuan với tôi là tha thiết nhất và không ai có thể sánh bằng anh ấy".
Năm 1976, khi chắc là mọi thứ đã an toàn, Li viết thư gửi về nơi làm của Yuan như trước kia. Tuy nhiên, lá thư này cũng lại bị gửi trả.
Li không biết Yuan đã thay đổi nơi làm việc. Yuan đã thông báo cho cô trong một lá thư gửi đi từ năm 1973 nhưng nó không tới được tay Li.

Kết hôn sau nửa thế kỷ chia lìa
Lần liên lạc tiếp theo giữa hai người diễn ra 45 năm sau đó, vào tháng 5/2010.
Vào dịp Tết, (cuối tháng 2), Ouyang Luying, con dâu thứ 3 của Yuan biết qua một người họ hàng (từng giúp Yuan giấu thư của Li) rằng cha chồng từng hẹn hò yêu đương một giáo viên dạy ngoại ngữ. "Khi ông kể cho tôi nghe chuyện, tôi cảm thấy rất xúc động. Mẹ chồng tôi đã qua đời từ năm 1994 vì vậy tôi khuyến khích ông viết thư".
Dù Yuan thường đi thăm những nơi mà ông và Li thường tới ở Hàng Châu song ông chưa bao giờ có ý định nối lại quan hệ với người xưa. Ouyang đã đánh thức nhưng kỷ niệm sâu kín trong ông. Yuan đã thức khuya để viết 5 bức thư.
Ngoài 6 câu ngắn chúc Li mạnh khỏe bằng tiếng Trung, Yuan cũng viết vài lá thư bằng tiếng Anh cho họ hàng của Li vì sợ rằng Li đã chết, ông giới thiệu là học sinh, bạn của Li và muốn biết hiện giờ Li đang ở đâu.
Yuan sau đó mỗi ngày lại gửi một lá thư. Nếu không nhận được thư trả lời từ một trong số những người họ hàng của Li, Yuan đã nghĩ mọi việc thế là kết thúc. Cuối cùng, một lá thư ghi nơi gửi là Pháp đã được gửi tới Yuan.
Tay run run, Yuan mở thư. Nhìn nét chữ quen thuộc, Yuan nghĩ "tạ ơn trời, cô ấy còn sống".Phong bì chứa một tấm ảnh của Li và bức thư dày 3 trang. Trong đó, Li đưa Yuan đi suốt những gì xảy ra trong cuộc đời cô.
Năm 1974, chín năm sau lần thư từ cuối cùng, Li đạt học vị Thạc sĩ về tiếng Trung và làm giáo viên tiếng Trung tại Jean Moulin - đại học 3 ở Lyon với điều kiện cô phải có học vị Tiến sĩ trong vòng 10 năm, điều kiện mà cô đã đáp ứng được vào năm 1979. Năm 1992 Li về hưu và làm phó Chủ tịch của một tổ chức phi lợi nhuận chuyên giúp đỡ sinh viên Trung Quốc. Li vẫn độc thân và sống một mình trong căn nhà của ông bà để lại sau khi bố mẹ cô qua đời.
Ngày 1/5, Li thấy lá thư của Yuan đã chờ sẵn cô ở nhà. "Tôi không trả lời ngay vì không tin đó là sự thật". Li cầm lá thư của Yuan và ngồi trong sân từ chiều tới nửa đêm. Ngày hôm sau, bưu tá lại mang một lá thư khác tới, cuối cùng Li tin đây không phải là mơ.
Hai người bắt đầu thư từ cho nhau như trước khi. Ðôi khi, với sự giúp đỡ của Ouyang, họ nói chuyện điện thoại. Tuy nhiên, hai người vẫn viết thư vì Yuan hơi bị điếc tai.
Một tháng sau, Yuan mời Li tới Hạ Môn và nói tùy thuộc vào Li muốn sống cùng ông tới cuối đời hay chỉ tới thăm cũng được. Khi Li bay tới Hạ Môn, Yuan và gia đình tới gặp Li ở sân bay. Yuan đem theo một bó hồng 55 bông.
Li chấp nhận lời cầu hôn của Yuan và họ đăng ký kết hôn vào ngày 21/9, một ngày trước trung thu, thời điểm đoàn tụ gia đình theo truyền thống ở Trung Quốc. Con trai Yuan tổ chức một hôn lễ lớn cho cha vào ngày 26/9.
Li và Yuan hiện sống trong nhà của con trai thứ 3. Mỗi sáng, họ lại nắm tay nhau đi dạo trên biển.
"Cái gì đã qua thì cũng qua rồi, chúng tôi muốn ở bên nhau tới cuối đời. Tôi mắt kém, Yuan điếc tai. Tôi là tai cho Yuan còn anh ấy là mắt của tôi".
  • Hoài Linh (Theo ANN, China Daily)

                            ***** 2. Nhửng cạm bẫy đằng sau việt "Tìm bạn tình trên mạng "                    Trinh thanh Thủy           



From: Dinh huu Nguyen
Trong kho tàng nhạc Việt Nam có câu hát rất ấn tượng nhiều người biết “Đường vào tình yêu có trăm lần vui có vạn lần buồn”. Đường tìm bạn tình trên mạng hay tìm bạn bốn phương cũng vậy. Nó hứa hẹn nhiều chông gai, vui buồn lẫn lộn, nhưng hình như ai cũng rất hăm hở khi mới bước vào. Hơn nữa nó còn là bài toán khó mà người đối diện với cô đơn lúc nào cũng mong giải, cố tìm ra đáp số mới thấy yên tâm và vui sống. Khổ hơn nữa, khi giải bài toán này, đằng sau nó toàn là những ẩn số chứa cạm bẫy, khiến người không kinh nghiệm thường giẫm phải mà kết quả là mất cả tiền lẫn tình. Có rất nhiều người bị lợi dụng tình dục và có những tội ác hình sự như giết người đã xảy ra mà kẻ sát nhân thường đi tìm nạn nhân trên mạng. Ở Việt Nam, có những thiếu nữ còn bị lừa đảo và bị bán vào động buôn người.
Trước hết, tôi xin nói đến những bí ẩn đằng sau các dịch vụ môi giới tìm bạn ở Hoa Kỳ. Thứ đến là những điều dối trá thường giấu kín trong tâm lý của người đi tìm bạn tình. Cuối cùng là ảnh hưởng của dịch vụ này đối với người Việt.
Theo mức độ phát triển đến chóng mặt và qua những quảng cáo thương mại rầm rộ trên truyền hình và các trang mạng, dịch vụ tìm bạn đã trở thành một kỹ nghệ làm tiền to lớn. Chợ tình liên mạng mọc nhanh như nấm khắp toàn cầu. Ở Hoa Kỳ, có rất nhiều dịch vụ môi giới tìm bạn có phí tổn hay miễn phí, không kể các forum và các đường dây mạng nối kết trò chuyện trực tiếp như Pal talk hay Yahoo messenger. Cho dù theo lời quảng cáo có rất nhiều dịch vụ miễn phí, nhưng các chủ nhân dịch vụ này vẫn kiếm lời được qua nhiều cách khác nhau, như trông chờ vào quảng cáo thương mại, hay lấy tiền người tìm bạn một cách ma mãnh, khiến bạn mắc lừa một cách vô tình mà không biết.
Tỷ dụ như ở một website tìm bạn tình, họ quảng cáo bạn được gia nhập, coi hình, hồ sơ các thành viên và lập hồ sơ cá nhân miễn phí. Nhưng sau khi bạn điền hàng loạt những câu hỏi cho hồ sơ cá nhân cần thiết của bạn, họ bắt bạn phải đóng tiền lệ phí một, hai tháng hoặc một năm thì mới cho liên lạc, viết điện thư hay nói chuyện với các thành viên trong hội. Hoặc họ cho bạn thử một tuần lễ bằng cách đóng tiền một tháng trước cộng thêm một tuần lễ miễn phí. Nếu bạn không thích, sau một tuần có thể xin hủy bỏ, và họ sẽ hoàn tiền lại cho bạn. Thấy quảng cáo sẽ được miễn phí, ai cũng ham và hì hục điền hai ba trang dài thông tin cá nhân, rồi bỗng khám phá ra phải đóng tiền mới cho liên lạc, bạn liền bỏ ngang không đóng tiền, đòi rút hồ sơ ra hay chỉ gia nhập trong thời gian ngắn. Họ lờ đi không hủy hồ sơ của bạn mà dùng hồ sơ của bạn để mồi chài và thu hút người khác gia nhập hội của họ cho đông. Một hội tìm bạn có nhiều thành viên sống ở nhiều địa phương với những hồ sơ cá nhân súc tích, thường gây được nhiều chú ý và lôi cuốn được nhiều thành viên.
Còn một dịch vụ tìm bạn lớn nhất nước Mỹ do người Việt làm chủ ở Mỹ thì hoàn toàn miễn phí, nhưng lại lấy tiền lệ phí của bạn bằng một cách khác. Nếu bạn mở một chương mục riêng có trả tiền, bạn có các đặc ân riêng, như không cần phải lập hồ sơ mà vẫn đuợc xem danh sách, địa chỉ điện thư (email), cũng như hồ sơ của tất cả các thành viên trong hội tìm bạn đó. Khi phải trả tiền, bạn có thể viết bao nhiêu email cũng được, trong khi người không trả tiền chỉ giới hạn liên lạc được với hai, hoặc ba người trong một ngày. Điều này rất tiện cho nhiều người chỉ gia nhập trong thời gian ngắn, mất tí tiền nhỏ mà có quyền ưu tiên liên lạc và gởi ra hàng loạt điện thư làm quen. Việc tiện lợi này đưa đến việc, có những người lợi dụng để làm những điều thiếu lương thiện, lừa đảo tình và tiền của phụ nữ Việt mà tôi sẽ kể lại ở phần cuối bài.
Như bạn đã biết, trên đời này, ít có gì vừa đẹp, vừa rẻ, vừa tốt, lại bền nữa. Những dịch vụ tìm bạn miễn phí là nơi thượng vàng hạ cám. Là nơi có những dịch vụ bán dâm trá hình, nơi có những người đi tìm dâm hay lợi dụng lời đăng miễn phí để tìm những con mồi có thể lợi dụng chuyện xác thịt một hay hai lần rồi chạy. Nói như thế không có nghĩa là những dịch vụ có trả tiền không có những người lợi dụng, nhưng ở đó thường ít hơn, và những hành vi xấu được che đậy kín đáo hơn.
Người thực sự muốn tìm bạn đời đứng đắn vào những website như thế sẽ bị dội ra liền với những lời đăng tục tĩu hoặc thử một vài lần sẽ thấy phí thì giờ và công sức. Tìm và chọn bạn tình là một quyết định quan trọng của đời người, ai xem trọng điều này sẽ không tiết kiệm vài chục đô một tháng. Có biết bao nhiêu dịch vụ tìm bạn trên mạng được mở ra với mục đích trước là giúp đời, sau là giúp mình có tí tiền trả chi phí mướn đất mạng, trả nhân viên và dịch vụ.
Tuy nhiên, đằng sau những website đàng hoàng, có những website không lương thiện, nên chúng ta phải cẩn thận. Nếu bạn vào trang mạng Consumer Affair, nơi thiên hạ báo cáo hay kiện tụng các dịch vụ thương mại làm ăn không đứng đắn, bạn sẽ thấy nhiều người kiện cáo các dịch vụ tìm bạn làm ăn cẩu thả, lừa đảo, không ngừng lấy tiền khách hàng qua đường dây tín dụng hàng tháng mặc cho khách hàng xin ngưng. Có một dịch vụ ma là eharmony.com lấy tiền khách hàng một cách rất bất lương. Một ngày có biết bao nhiêu vụ báo cáo mà tôi không hiểu tại sao dịch vụ này vẫn tồn tại, và khách hàng vẫn ngày ngày sa vào bẫy.
Eharmony khéo léo tạo một hay nhiều bài trên mạng có nội dung như một bài thăm dò ý kiến, trong đó khách hàng khen Eharmony là dịch vụ hạng nhất. Thế là người tìm bạn dò trên mạng đọc được, tin và gia nhập. Vào hội trả tiền rồi, gởi email cho người đăng lời rao, mới khám phá ra chẳng có ai hồi âm. Đòi tiền lại hay hủy hồ sơ thì họ cứ tiếp tục lấy tiền ra mỗi tháng. Có người phải trả tới 53.00 đôla mỗi tháng, thật là đau. Liên lạc thì điện thoại lúc nào cũng bận, gởi điện thư thì không ai trả lời. PerfectMatch.com cũng vậy, bị khách hàng phàn nàn là một dịch vụ ma. Match.com thì bị báo cáo có những trò tiểu xảo lấy thêm tiền khách hàng và tự động gia hạn hợp đồng. Lúc một hợp đồng hết hạn, họ không hỏi ý khách hàng có muốn gia hạn thêm hay không, tự ý gởi hoá đơn đòi tiền vào thẻ tín dụng của khách. Khách hàng của Match.com cũng gặp khó khăn trong việc cố gắng hủy hợp đồng mà không thành công, vì gởi điện thư bị lờ đi và những hồ sơ cá nhân bị dùng như mồi nhử (một hay hai năm), mặc dù họ đã xin hủy hợp đồng đã lâu.
Nói dối biến thành một đặc điểm ắt có trên mạng!!!
Khi cung cấp hồ sơ cá nhân của mình trên mạng, phái nam cũng như phái nữ đều nói dối không nhiều thì ít về mình. Nghiên cứu gần đây nhất của Cornell University thừa nhận rằng những hồ sơ ấy thường không chính xác mặc dù những dối trá rất nhỏ và tinh tế. Cuộc nghiên cứu này thăm dò và phỏng vấn cư dân mạng ở thành phố New York, nổi tiếng là thành phố của những người độc thân. Họ có hồ sơ trên các dịch vụ tìm bạn nổi tiếng, kể cả những dịch vụ lớn và nổi tiếng như Match.com và Yahoo! Personals. (Hai dịch vụ này giờ nhập làm một). Những người này được hỏi về mức độ thành thực trong các lãnh vực như chiều cao, cân nặng, tuổi tác, diện mạo bên ngoài, những thói quen cá nhân, ý thích, đức tin hay thông tin về tình trạng hôn nhân. Họ cũng tiết lộ những điểm nói dối nào chấp nhận được hay không tha thứ được.
Họ cho biết, cả nam lẫn nữ đều nói dối về số tuổi khi đi tìm bạn tình. Cả đến cách miêu tả diện mạo bên ngoài nữa. Trên 80% trong tổng số người tìm bạn bốn phương nói dối về tuổi tác, chiều cao và cân nặng. Hầu như ai cũng khai báo sai về trọng lượng của mình, có tới hơn phân nửa trong bọn họ khai sai tới 5 pounds hay hơn. Phái nam thường nói dối với phái nữ về học lực và lợi tức của mình. Còn phái nữ thường không khai về việc hút thuốc hay nói dối về quan điểm chính trị của mình.
Còn việc mà họ ít nói dối nhất là họ có con hay không, vì điều này không thể dối trá được. Khi gặp nhau sẽ thấy rõ. Theo họ, những cái nói dối chấp nhận được là lợi tức, nghề nghiệp, sở thích hay quan điểm chính trị. Nhưng tình trạng gia đình, độc thân hay có gia đình hoặc về học lực mà không thành thực là những cái quan trọng không thể chấp nhận. Khi được hỏi tại sao họ nói dối về tuổi tác, một số phụ nữ trung niên cho biết họ nghĩ rằng khi hạ thấp số tuổi xuống từ 2 cho tới 5 tuổi, họ dễ tạo sự chú ý với phái nam hơn; họ thấy điều này thành công và họ nhận được nhiều thư của quý ông hơn. Hình ảnh cũng vậy, nhiều tấm hình không phải là hình cập nhật và tình trạng mập ốm cũng thay đổi theo thời gian chứ không riêng gì tuổi tác.
Tiền bạc là cái dối trá to tát mà nhiều người thích nói dối. Có những người xem tiền bạc như một thước đo sự thành công của họ trong xã hội. Họ dối trá về lợi tức kiếm được vì nghĩ rằng nhiều người sẽ bỏ sót không chú ý đến hồ sơ cá nhân họ vì họ không được giàu. Người coi trọng vật chất còn dối cả về loại xe họ đi vì họ tin những gì họ sở hữu sẽ cho người khác thấy họ có thành công hay không, mà thường họ lại tạo được sự chú ý hơn cả.
Trong quá khứ, tỷ như những năm 1990 trở về trước, tìm bạn tình trên mạng là một khái niệm rất mới. Ngày nay, ở Hoa Kỳ, hầu như nhà nào cũng có máy vi tính, đều có thể vào mạng. Ở Việt Nam, người vào mạng ngày càng nhiều bằng máy vi tính cá nhân hay công cộng. Tìm bạn trên mạng bây giờ là một dòng chảy chính của cư dân mạng. Có rất nhiều lý do cho sự tăng trưởng của các dịch vụ tìm bạn và tỷ số người tìm bạn bất kể giới tính, tuổi tác, tôn giáo, sắc tộc. Nếu bạn không tin, thử hỏi bạn bè xem, nếu họ dám thành thật khai báo, hầu như ai cũng có lần lên mạng tìm bạn tình. Theo một thống kê thăm dò (tôi không rõ có chính xác không), trong cộng đồng tìm bạn tình trên mạng, thì phái nam chiếm đa số 70%, nữ phần còn lại 30%. Phái nam chịu tốn tiền và mất tiền nhiều hơn phái nữ!!!
Tốn tiền như thế mà tại sao người ta cứ nhảy lên mạng mà tìm bạn tình?
Có nhiều lý do tiện lợi cho dịch vụ hấp dẫn này. Cái lợi đầu tiên, không ai biết bạn là ai. Bạn không phải cho biết tên thật, địa chỉ điện thư, địa chỉ nhà, số điện thoại nhà hay sở làm cho đối tượng và những thông tin cá nhân được giữ kín. Bạn có thể chỉ tiết lộ khi bạn cảm thấy an toàn và đủ tin tưởng đối tượng mà thôi. Họ cũng không đòi bạn phải đăng hình. Nhưng đăng hình sẽ gây sự chú ý và niềm tin ở đối tượng hơn. Bạn còn được nhiều phản hồi khi các đối tượng duyệt hồ sơ cá nhân bạn, vì ít ra họ thấy được dung nhan của bạn ra sao trước khi tìm hiểu thêm.
Thế giới mạng là một thế giới mông mênh. Khi bước vào một dịch vụ ảo, là bạn bước vào một cộng đồng hoàn toàn vô danh rộng lớn. Nó cho bạn nhiều chọn lựa. Địa bàn tìm đối tượng của bạn “dưới đất” nhỏ hẹp, chỉ quanh quẩn khu bạn đang ở, trường học bạn theo học, chỗ làm bạn đang làm… Nhưng không gian trên mạng lớn hơn, thành ra bạn có nhiều chọn lựa và cơ hội tìm đúng người tâm đầu ý hợp. Đối với phụ nữ, thành trì xung quanh vỏ ốc cuộc đời họ bỗng mở toang. Họ có thể duyệt xét hàng trăm, hàng ngàn hồ sơ phái nam để tìm ra người tình trong mộng.
Nhưng lên mạng tìm bạn tình lại là một hành động phiêu lưu rủi ro nhất trong các hoạt động của cư dân mạng. Nhìn vào số lượng khổng lồ hàng ngàn dịch vụ mọc ra như nấm, chỉ có chừng dưới trăm dịch vụ tạm gọi là có chất lượng cho người đi tìm đối tượng tin tưởng được. Do đó, dịch vụ sinh ra dịch vụ. Lại có những dịch vụ mở ra giúp những người tìm bạn không nhiều thì giờ và thiếu kinh nghiệm. Họ quản lý công việc dùm bạn từ A đến Z. Nghĩa là với một lệ phí nào đó, họ sẽ giúp bạn tìm những dịch vụ đứng đắn, an toàn và có chất lượng. Họ thay bạn lập những hồ sơ cá nhân khéo léo sao cho hấp dẫn đối tượng với kết quả nhiều phản hồi khả quan. Liên lạc với những đối tượng có cùng sở thích, học vấn cũng như hội đủ điều kiện bạn mong ước, và mỗi cuối tuần bạn chỉ dùng điện thoại lấy hẹn để gặp gỡ làm quen mà thôi. Tôi không biết những loại dịch vụ này có đàng hoàng và thực hiện đứng đắn những gì họ quảng cáo không, nhưng nếu có tiền, lại vụng về trong việc viết email, thì đây là một loại dịch vụ giúp đỡ rất hữu hiệu.
Ngoài ra, tôi có sưu tập được những lời khuyên của những người nhiều kinh nghiệm đi trước rất có ích cho người mới bắt đầu đi tìm bạn.
- Trước khi gia nhập vào một dịch vụ tìm đối tượng bạn nên lên search engine hay
Google, tìm hiểu và đọc thêm về dịch vụ đó. Xem và suy nghĩ những lời bình phẩm về cung cách làm việc của họ. Để tránh bị lừa, tôi đề nghị bạn nên vào mục online dating trên www.consumeraffairs.com để xem những vụ kiện cáo và kiểm chứng.
- Đừng bao giờ ghi tên thật, địa chỉ thật, địa chỉ email, số phone, chỗ làm của bạn trong hồ sơ cá nhân. Dừng ngay liên lạc với kẻ cố gắng tìm tòi thông tin cá nhân của bạn khi bạn chưa gặp mặt hay tỏ ra bạn có thể tin tưởng được để đề phòng những kẻ ăn cắp những thông tin cá nhân cho mục đích phạm pháp.
- Một cuộc điện đàm có thể tiết lộ ít nhiều về tâm tính, ý thích của một người. Đừng để lộ số phone cho đến khi bạn hoàn toàn cảm thấy an toàn. Nên nói chuyện điện thoại nhiều để tìm hiểu trước khi gặp mặt.
- Bạn chỉ nên hẹn hò khi nhận được hơn 1 hay vài bức ảnh của đối tượng gửi tới. Với những bức ảnh này, bạn có thể hỏi thời gian chụp để biết vào thời điểm này đối tượng trông ra sao. Có điều, việc xem ảnh cũng khó có thể biết rõ, bởi đôi khi họ vẫn có thể lừa dối bạn bằng cách đưa lên bức ảnh của người khác, hoặc có kỹ thuật photo shop làm ảnh đẹp hơn người thật. Nếu người đó bảo không có hình, tức kẻ ấy có điều gian dối và bạn không nên tiếp tục liên lạc. Bạn cũng nên cẩn thận với những tấm ảnh trông quá quyến rũ và kiều diễm, nó có thể được lấy ra từ những tạp chí hay website của người mẫu mà kẻ lừa dối chỉ muốn đùa giỡn với bạn hay ăn cắp thông tin cá nhân của bạn.
- Khi đã quyết định gặp gỡ, bạn luôn luôn báo cho một người bạn thân về việc bạn có hẹn và giờ giấc bạn trở về. Tốt hơn là để lại tên và số phone của đối tượng cho người bạn biết. Đừng bao giờ để họ tới rước bạn tại nhà mà dùng phương tiện di chuyển của bạn. Nên hẹn gặp nơi công cộng có nhiều người chung quanh bạn, và khi gặp xong về bằng phương tiện riêng, chớ để đối tượng chở về. Sau khi gặp, nếu đối tượng đề nghị đi một nơi khác, bạn có thể từ chối nếu không biết rõ nơi đó. Nếu bạn quyết định đi theo thì dùng xe riêng của bạn và chỉ đi tới nơi nào mà bạn biết là an toàn.
- Đừng bao giờ gởi tiền hay cho những người bạn quen trên mạng mượn tiền nếu bạn chưa biết rõ về người đó. Hiện giờ trên mạng có rất nhiều kẻ bất lương với những mánh khoé lừa bịp tinh vi, có kế hoạch đang giăng bẫy những kẻ thành thật, thiếu kinh nghiệm đi tìm bạn. Một khi bạn bị mất tiền rồi, khó lòng mà tìm lại được. Có những người mất cả ngàn đồng gởi cho các cô gái ảo đẹp tuyệt vời vì lỡ tin vào những hoàn cảnh giả tạo quá thương tâm mà trong một phút yếu lòng bạn tin là thật. Nếu bạn là nạn nhân bị lừa đảo, phải bình tĩnh, phân tích những gì đã xảy ra, báo cho dịch vụ biết (thường thì họ chẳng giải quyết được gì). Nếu bạn biết địa chỉ kẻ gian, báo cho cảnh sát biết.
- Nên tìm hiểu kỹ đối tượng. Phái nam có người thường ít nói và ít đưa ra thông tin về bản thân vì không muốn đối tượng biết quá rõ về mình. Đôi lúc, họ không nói cũng vì muốn giấu giếm. Tuy nhiên, bạn hãy khéo léo đặt ra những câu hỏi dò về bản thân hay một chút về gia đình đối tượng để có thêm thông tin. Hơn nữa, bạn sẽ biết liệu người đó có phải là đối tượng mình đang tìm kiếm hay không.

Ở bên Việt Nam, nhu cầu tìm bạn tình tăng cao hơn bao giờ hết, chỉ cần gõ vài chữ căn bản như tìm bạn (kết bạn) bốn phương, hay tìm bạn tình vào trang tìm kiếm của google, bạn sẽ tìm được rất nhiều địa chỉ các trang mạng chuyên về dịch vụ này. Thế giới ảo là một thế giới quyến rũ các bạn trẻ vô cùng. Tìm bạn tình trên mạng là đi tìm cái thật trong cái ảo, nơi có những chàng hoàng tử hay các cô công chúa phục trang bằng những bộ quần áo đẹp đẽ là kỹ xảo của hình ảnh và những lời có cánh. Nếu bạn theo dõi báo chí, sẽ thấy không thiếu các cô gái bị lừa tình bởi những anh chàng họ Sở trên mạng.
Có cô tâm sự:
Số mình đúng là lận đận tình duyên, lâu lắm mới gặp được anh chàng hợp gu, lúc chat đòi năm sau cưới loạn lên. Ai ngờ sau thời gian ngắn tìm hiểu anh ta kết luận xanh rờn không thể tiếp tục và né tránh như tránh hủi làm mình tự ái mấy tháng trời. Sau này mới biết anh ta muốn tìm người khỏa lấp trong lúc người yêu đi du học.”
Hay,
Sau một thời gian trầm cảm vì muộn chồng mình cũng lên mạng chat chít tìm bạn trai vậy mà toàn gặp phải mấy đứa choai choai vào ăn nói khiếm nhã, gạ gẫm tình 1 đêm hoặc đòi làm phi công.”
Còn phái nam thì:
Lúc chat sao mà thú vị thế, nói chuyện duyên thế, nhìn ảnh rõ là xinh đẹp mỹ miều, ai ngờ lúc gặp mặt thất vọng tràn trề. Em thì nói chuyện vô duyên, em thì người thật với trong ảnh khác xa một trời một vực.”
Có người lại gặp cảnh dở khóc dở cười hay sập bẫy của quỷ cố bày ra để lừa những cô gái trẻ người non dạ. Sự lừa đảo ở đâu, thời nào cũng có, nhưng sự gặp gỡ qua trang mạng là phương tiện hữu hiệu cho nhiều kẻ lưu manh lợi dụng để đạt mục đích rất hiệu quả. Không hiếm gì người bị lừa tiền bạc, tài sản, tình dục vì một phút cô đơn, thèm khát một hạnh phúc, một gia đình, một vòng tay ôm cho đời mình. Có người sau khi bị lừa còn bị bán vào động mãi dâm làm nô lệ tình dục suốt cuộc đời không thoát ra được.
Trên trang mạng tiếng Việt tìm bạn tình lớn nhất ở Mỹ có những dòng khuyến cáo do những người từng bị lừa đảo đăng lên, vạch rõ mặt và thông tin của những kẻ lưu manh để người khác biết đường mà tránh.
Đây là hai trong số nhiều thông cáo đăng trên website đó mà tôi tạm giấu tên và tên người lường gạt tôi cũng xoá bỏ.
Thông tin cho Quý phụ nữ… Thằng đàn ông khốn nạn… chuyên lừa gạt đàn bà phụ nữ… tên xxx có shop sửa xe tại tp G. TX, dáng người cao, da đen, người quê RG VN… từng lừa gạt vợ kể cả những đứa con… lấy tiền, lấy credit tiêu xài… Tôi đã là nạn nhân của nó… nhưng sau lại quen biết vợ cũ của người đàn ông khốn nạn này… nên càng biết nhiều hơn về nó, xin các chị em hãy lưu ý tên lường gạt tình tiền này, đừng tưởng nó có shop sửa xe mà ham, dính vô mà hối hận không kịp… Xin cám ơn đã đọc qua hồ sơ quan trọng cho Quý Bà nào nhẹ dạ… cho người thích danh vọng tiền tài. Hắn là kỹ sư đào mỏ đàn bà.”
Tìm kẻ lừa đảo, ở tiểu bang Cali, hắn tên là xxx, đã lớn tuổi rồi mà về VN lừa đảo lấy những người con gái còn trinh, nên ai biết về hắn xin mail về địa chỉ này dùm, xin cám ơn, xin hậu tạ sau. Điạ chỉ email xxx.  Hắn là 1 người đàn ông xxx, mặt rỗ, cao 1m7, nặng 66kg. Ai biết tin xin báo cho tôi biết, vì hắn mà tất cả các cô gái ở VN bị điên đảo và có cô chết đuối dưới tay hắn. Hắn thuộc hạng lừa đảo quốc tế đó các bạn ơi. Xin cám ơn.”
Lúc viết những dòng này, tôi được một cô bạn độc thân từng tìm bạn trên trang web nói trên kể một câu chuyện thương tâm. Một hôm đọc được những dòng khuyến cáo, cô email cho người đưa ra khuyến cáo hỏi rõ chi tiết kẻ lưu manh có phải lấy nick là x, số phone là y và ở tại vùng t hay không. Nạn nhân xác nhận và thú thật là cô ta đã bị hắn ta lừa, bằng thủ đoạn gởi hoa cho cô ta liên tiếp trong một tuần lễ khiến cô bị choáng vì sự hào hoa. Kế đến, hắn giả làm khách phương xa tới gặp mặt cô theo buổi hẹn hò. Hắn thuê một khách sạn qua đêm. Khi gặp cô, hắn mời cô vào phòng và sau đó thì bằng lời lẽ ngọt ngào và với sự chiêu dụ khéo léo, cô biến thành con mồi ngây thơ trong cái bẫy tình dục của hắn. Thoả mãn xong, hắn bảo hắn bị mất bóp ở phi trường, mất cả giấy tờ tiền bạc, không có tiền mua máy bay về, vì đi máy bay tới gặp cô mà nên nông nỗi. Cô thấy tội nghiệp móc bóp lấy tiền cho hắn mượn. Hắn cao bay, xa chạy. Cô lúc ấy mới hoảng, chợt nhận ra mình gặp lưu manh, còn lo hơn khi nghĩ đến việc biết đâu hắn bị bệnh AIDS. Trời ơi, hắn đâu có mặc áo mưa mà lúc ấy cô gần như bị hiếp dâm vậy. Cô mất tiền không tiếc nhưng cái sợ mắc bệnh SIDA khiến cô mất ăn mất ngủ trong mấy tháng trời. Đi khám họ chỉ nói, khi mới mắc bệnh có thử nghiệm cũng không thể biết rõ kết quả, cho đến ba hay sáu tháng sau mới chắc chắn rằng có mắc bệnh hay không. Cô ấy sống như người đang đeo một bản án tử hình!!! Người bạn tôi không gặp cô ta trên mạng nữa và không rõ tình trạng của cô ra sao.
Cô bạn độc thân thổ lộ tâm sự của một phụ nữ đi tìm bạn trên net giống như một người thành phố về quê phải đi qua cây cầu khỉ vậy. Nhìn thấy sợ, biết mình có thể gặp rủi ro, không cẩn thận sẽ trượt té mà vẫn phải đi, vì không đi thì phải đứng lại bên kia cầu làm người độc thân suốt đời. Ở hải ngoại, ai cũng tối ngày đi làm bù đầu, chỉ rảnh có hai ngày cuối tuần. Chung quanh lại toàn người ngoại quốc, cơ hội quen biết người Việt hiếm hoi. Cô ta đã quá tuổi thanh xuân nên không còn sự lựa chọn nhiều. Phía nam giới hải ngoại tìm bạn trên mạng ra sao, tôi không quen nên không phỏng vấn được, nhưng theo cô kể lại những kinh nghiệm của cô, thì nữ giới tìm bạn ở trên mạng như cô buồn nhiều hơn vui. Cô lang thang trên mạng nhiều năm mà mèo vẫn hoàn mèo, không phải vì cô xấu mà vì gặp toàn những người không ra gì. Cô chán không đi tìm nữa.
Cô bảo có một số đàn ông bây giờ có điện thoại di động nên ngoại tình dễ. Cứ đăng hồ sơ tìm bạn trên mạng rồi tìm quen những phụ nữ nhẹ dạ để lừa tình. Đa số là những kẻ muốn thay đổi tình dục, tìm một chút phở thay cho món cơm nguội đã cũ. Hoặc họ muốn thêm chút gia vị lãng mạn cho cuộc đời nên thơ vì họ chán vợ, muốn tìm chút hưng phấn bên ngoài cuộc sống vợ chồng mà sự quen thuộc đã trở nên nhàm chán. Phần còn lại là một số đàn ông còn độc thân không muốn lấy vợ mà chỉ muốn chơi qua đường, tiếng Mỹ gọi là “one night stand”. Họ hẹn hò mỗi tuần một phụ nữ, thay đổi rong chơi ngày tháng cho bõ cái gọi là “Hãy hưởng thụ vì cuộc đời quá ngắn”. Mà bây giờ phụ nữ Việt độc thân ở Mỹ ngày càng nhiều, vì nhiều cuộc hôn nhân bỗng nhiên đổ vỡ gây nên cảnh ly dị vô số.
Ngoài ra cũng có những kẻ lừa đảo tình, tiền thuần thục như lời cảnh báo tôi đã đăng ở trên.
Tôi không muốn bàn sâu về vấn đề hôn nhân và ly dị của người Việt hải ngoại, nhưng theo nhận xét riêng của tôi, có nhiều gia đình đang đứng bền lề vực thẳm của sự gãy đổ không phương cứu chữa vì nhiều vấn đề cách biệt khác nhau.
Mục đích của bài viết này không phải nhằm gây khủng hoảng tinh thần cho bạn, những người độc thân đang đi tìm nửa kia của mình, mà là một cảnh báo cho bạn những nguy hiểm, mánh khoé, lừa lọc đằng sau những hứa hẹn đẹp đẽ như một giấc mơ. Không phải việc tìm bạn tình trên mạng của bạn là vô ích hay không hiệu quả, có rất nhiều người tìm được bạn trên mạng và có được đời sống hạnh phúc ấm êm. Tôi chỉ giúp bạn những ám hiệu để tìm ra những ẩn số bí hiểm của bài toán “Tìm bạn tình trên mạng”.
Bây giờ bạn có thể bắt đầu ngồi xuống bàn viết trong bộ áo ngủ thoải mái trước máy điện toán, nhấp chuột vào những hồ sơ nhấp nháy sáng trên trang mạng dành riêng cho người độc thân. Bạn sẽ lướt qua vài bức điện thư phản hồi của vài đối tượng với hàng loạt những lời đón chào lãng mạn và nồng thắm. Bạn ra khơi bằng con đường cao tốc để đi tìm tình yêu. Nhưng bạn đừng quên trang bị cho hành trang của mình những lời dặn dò của những người đi trước đầy kinh nghiệm mà tôi đã kể bạn nghe. Chúc bạn thành công và tìm được nửa kia của mình.
© 2010 Trịnh Thanh Thủy
© 2010 talawas