Thứ Năm, 22 tháng 7, 2010

TIN MỚI VỀ CHIẾN SỸ LÝ TỐNG

From : amfsv
Hàng trăm người tràn ngập phòng xử án              
        để ủng hộ chiến sỹ Lý Tống
Theo Mercury News -- Phiên xử đầu tiên hôm thứ Tư, Chiến sỹ Tự Do Lý Tống - bị tố về việc trang phục như một phụ nữ đứng tuổi xịt pepper spray (*) vào một ca sĩ sao nhạc Pop của Việt nam tại buổi trình diễn vào cuối tuần rồi ở Santa Clara -- sự việc diễn ra chỉ kéo dài ngắn ngủi một vài phút.

Thế nhưng sự việc cũng đủ mang hàng trăm người đầy nhiệt huyết đến ủng hộ Lý Tống. Hàng trăm người tràn ngập từ phòng xử án San Jose, kéo dài ra các hành lang và sau đó là tập trung phía bên ngoài. Buổi xét xử bị cáo thành sự kiện lối cuốn sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới.
Hàng chục người may mắn đã vào được bên trong để theo dõi Luật sư Quận Santa Clara kết Lý Tống, 61 tuổi, với bốn tội danh trong đó bao gồm sử dụng chất tự vệ không có phép và hành động vi phạm thuộc tội nhẹ.
Số tiền bảo lãnh của Lý Tống trước đó là 52 ngàn đô tăng thành 100 ngàn đô. Phiên xử kế tiếp vào sáng thứ Sáu tới đây sẽ xem xét có giảm số tiền bảo lãnh xuống hay không. Tống đối diện mức hình phạt cao nhất là 5 năm tù nếu tất cả các cáo buộc là đúng tội, hoặc ông cũng có thể nhận một hình phạt nhẹ như là tạm tha nhưng có thử thách một thời gian.
Gần 2 giờ đồng hồ, khá đông người chờ đợi sự xuất hiện ngắn ngủi của Tống. Amy Cornell, phát ngôn nhân của văn phòng luật sư Quận cho biết nhân viên an ninh được chuẩn bị để hành động nếu có bất cứ sự bùng nổ giận dữ nào xảy ra trong phòng xử. Những việc chuẩn bị đó đã không cần thiết đến bởi mọi người rất yên lặng và tôn trọng.
Tống là một người chống cộng rất nhiệt tình. Có lần ông dùng một máy bay nhỏ để rãi truyền đơn ở Việt nam. Ông đươc cộng đồng xem là một người hùng qua hành động một mình xông pha đối mặt những người đứng đầu ở Việt Nam.
Về địa phương thì ông đánh dấu bằng một cuộc tuyệt thực kéo dài để đòi hỏi chính quyền San Jose đồng ý đặt tên khi thương mại ở quận là "Little Saigon" vào năm 2008.
Theo cảnh sát Santa Clara, hôm tối Chủ Nhật Tống xuất hiện với trang phục đầm và tóc giả đến xem Đàm Vĩnh Hưng hát. Đến gần cuối buổi ca nhạc, Tống đến gần sân khấu với một cành hoa cho Hưng nhưng rồi chỉ cho anh ta pepper spray thay thế. Vụ tấn công không làm ai bị thương tích gì nặng đó đã được quay video.
Hưng, người đang đi tour miền bắc nước Mỹ,  là một trong những nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam. Anh ta cũng là nhân vật gây nên bất hoà đối với những người nhận xét anh ta là tấm bình phong cho nhà cầm quyền cộng sản. Những buổi trình diễn của Hưng thường có hành trăm người đến biểu tình. Rất nhiều trong số họ đang tập trung lại để ủng hộ cho Tống.
Một trong những luật sư của Tống là Luật sư Tâm Nguyễn cho biết những người ủng hộ đang mong đợi bảo lãnh Lý Tống ra vào ngày thứ  Sáu. Họ hy vọng để ông kịp tham dự vào cuộc biểu tình vào buổi hát của Hưng vào thứ Bảy tới đây tại Anaheim. Luật sư Nguyễn nói rằng Tống hài lòng về việc chọn loại công cụ tự vệ là pepper spray để mục kích Hưng. Việc làm và chọn lưa đều có một đích.
Nguyễn cho biết: "Chúng tôi đang bị tấn công bởi sự xâm nhập văn hoá tuyên truyền của cộng sản và Tống cảm thấy bị đe doạ y như thế."
CV sơ dịch
(*) Pepper spray (1 loại nước xịt cay để cho phụ nữ dùng tự vệ khi bị tấn công).

Hundreds flood courtroom in support of Vietnamese activist Ly Tong By Denis C. Theriault

http://www.mercurynews.com/top-stories/ci_15571322

Hundreds flood courtroom in support of Vietnamese activist Ly Tong

By Denis C. Theriault
Ly Tong, a Vietnamese expatriate activist is on a hunger strike to keep attention... ( LiPo Ching )

Wednesday's first court appearance for "freedom fighter" Ly Tong — accused of dressing like an old woman so he could pepper-spray a Vietnamese pop star during a concert last weekend in Santa Clara — lasted barely a few minutes.
But it was enough of a display to bring out hundreds of Tong's fervent supporters, who spilled from a San Jose courtroom into the hallways and later to a rally outside. The crowd briefly turned a routine afternoon parade of criminal defendants into a tense spectacle that's drawing interest from around the world.
The lucky dozens who made it inside saw the Santa Clara District Attorney's Office formally charge Tong, 61, with four felony counts, including burglary and the unauthorized use of a tear gas, and one misdemeanor— resisting arrest in connection with Sunday's attack.
His bail also was hiked from $52,000 to $100,000, with a hearing on whether to lower that amount set for Friday morning. Tong faces as many as five years in prison if convicted of all charges, or he could receive a penalty as light as probation.
Given the crowds that poured in nearly two hours before Tong's brief appearance, extra deputies were on hand to quell any outbursts in the courtroom, said Amy Cornell, a spokeswoman for the district attorney's office. Not that they were necessarily needed.
"Everybody was very quiet and respectful," Cornell said.
Tong, a devout anti-communist who once hijacked a passenger jet to drop leaflets over Vietnam, is seen by some in his community as a folk hero for his jousts with that country's leaders. Locally, he earned fame for a 2008 hunger strike that helped spur San Jose officials into letting a retail district be called "Little Saigon."
Sunday night, Santa Clara police say, Tong showed up in a dress and wig to see Dam Vinh Hung sing. Near the end of the concert, Tong approached the stage with a flower for Hung, only to fire pepper spray at him instead. The attack, which left no one seriously injured, was captured on video.
Hung, touring North America, is among Vietnam's most popular artists, but he's also a divisive figure among those who see him as a front for his communist government. Hung's concerts have attracted hundreds of protesters, many of whom are now rallying in support of Tong.
Tam Nguyen, one of Tong's attorneys, said supporters are hoping to bail him out by Friday so he can attend protests outside Hung's next show, scheduled for Saturday in Anaheim. Nguyen said Tong is proud that he ambushed Hung and that the choice of pepper-spray — typically used in self-defense — was purposeful.
"We are being attacked by an invasion of communist propaganda," Nguyen said. And Tong "felt threatened."