Thứ Hai, 26 tháng 7, 2010

Người Việt ở California biểu tình chống Đàm Vĩnh Hưng

Hà Giang, thông tín viên RFA

2010-07-26
Hàng ngàn người Việt tị nạn tại Little Saigon và các vùng phụ cận đã biểu tình trước cửa Anaheim Convention Center để phản đối sự hiện diện của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trong một chương trình đại nhạc hội. Thông tín viên Hà Giang tham dự và gửi về bài tường trình.
nam cali bieu tinh
Courtesy Nhóm TNCV/NamCali

cuộc biểu tình trước cửa Anaheim Convention Center lúc khỏang 6 giờ chiều, một giờ trước khi đại nhạc hội "Anaheim Arena kỳ 5 - Tình Vào Hạ" khai mạc
Hơn một ngàn người tham dự biểu tình
Vào lúc hơn 5 giờ chiều thứ Bẩy vừa qua, những ai đi ngang qua Anaheim Convention Center, cách Little Sàigòn, thủ phủ của người Việt tị nạn khỏang 20 phút lái xe, đều phải chú ý đến rừng cờ vàng ba sọc đỏ làm rực một góc trời, và những tiếng la ồn ào làm huyên náo khúc đường Katella đang rất đông xe cộ.
Đó là những tiếng la phản đối sự có mặt của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trong chương trình đại nhạc hội “Anaheim Arena kỳ 5”  với chủ đề “Tình Vào Hạ.”, được bắt đầu vào 7 giờ tối
Trên con đường Katella, những chuyến xe búyt lớn đầy ắp người tiếp tục chở người từ một điểm hẹn tại Westminster đến chỗ biểu tình, rồi lại hối hả trở về điểm hẹn để đưa thêm người đến.

Đồng hương của mình ở đây không chấp nhận bất cứ một hình thức nào tuyên truyền cho cộng sản.
Một phụ nữ, tham dự biểu tình
Tại sao sự có mặt của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng lại khiến cho đại nhạc hội này bị phản đối như thế? 
Một phụ nữ, tham dự biểu tình, tuổi khỏang gần 40, không muốn nêu tên, cho biết lý do bà đến tham dự cuộc biểu tình là vì bà cho rằng Đàm Vĩnh Hưng là “văn công Việt Cộng.”
Bà nói:
“Đến đây để đến văn công Việt Cộng, tại vì ở đây cộng đồng Việt Nam mình , đồng hương của mình ở đây không chấp nhận bất cứ một hình thức nào tuyên truyền cho cộng sản. Hy vọng những người đó họ thấy được nhiệt tâm của đồng hương ở đây không chấp nhận Đàm Vĩnh Hưng, họ trả vé lại họ về.”
Càng gần đến giờ trình diễn thì người biểu tình đến càng lúc càng đông.
Người ta đưa ra nhiều con số ước lượng khác nhau như “ít nhất là hơn một ngàn”, người khác nói “nếu kể cả những người đứng tản mát, có lẽ phải lên tới 2000”, và dù khó có thể đưa ra con số chính xác, đa số đồng ý với con số hơn một ngàn người.
Sự hiện diện của nhiều thanh thiếu niên trẻ tuổi, trong cụôc biểu tình, và nhất là sự có mặt của phi công Lý Tống, xuống từ San Jose cũng được nhiều người chú ý.

Có mặt hôm đây ngày hôm nay để nói lên sự đòan kết của tòan cộng đồng Việt Nam chúng ta, để nói lên sự chúng ta không chấp nhận vấn đề nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam qua đây để mà tuyên truyền cho chế độ họ
Anh Phú Nguyễn
Anh Phú Nguyễn, ứng cử viên đang tranh cử cho ghế dân biểu California nói về lý do tham dự biểu tình của mình:
“Có mặt hôm đây ngày hôm nay để nói lên sự đòan kết của tòan cộng đồng Việt Nam chúng ta, để nói lên sự chúng ta không chấp nhận vấn đề nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam qua đây để mà tuyên truyền cho chế độ họ, và chúng ta cùng đòan kết để nói là chúng ta không chấp nhận vấn đề đó, có mặt hôm nay là vì những vấn đề đó.”

Cựu phi công Lý Tống nói chuyện với đồng hương trong cuộc biểu tình chống sự có mặt của Đàm Vĩnh Hưng
Cựu phi công Lý Tống nói chuyện với đồng hương trong cuộc biểu tình chống sự có mặt của Đàm Vĩnh Hưng trong đại nhạc hội "Anaheim Arena kỳ 5 - Tình Vào Hạ" trước cửa Anaheim Convention Center. Ảnh Nhóm TNCV/NamCali
Bên cạnh những người biểu tình nhỏ tí hon còn đang ngồi xe stroller, do cha mẹ đưa đi, còn có hình ảnh của cụ Bách, hơn 100 tuổi trong bộ áo dài khăn đống cổ truyền.
Đựơc hỏi về lý do tại sao có mặt ở đây, cụ Bách cho biết:
“Tôi là nguyễn Văn Bách, tôi ở đây gần 40 năm rồi, tôi 100 tuổi với 7 tháng. Đất nước phải cộng sản bao nhiêu năm, bao nhiêu đau khổ, bao nhiêu tôn giáo, bao nhiêu nhà thờ bị dẹp bị phá. Những cộng sản và tay sai ở đây đi làm tay sai cho cộng sản đi góp tiền cho nó, kinh tài cho nó…”

Những cộng sản và tay sai ở đây đi làm tay sai cho cộng sản đi góp tiền cho nó, kinh tài cho nó…”
Ô.nguyễn Văn Bách
Ông bầu Dũng Taylor không được vui?
Ông bầu Dũng Taylor, điều khiển mọi việc từ bên trong hí viện, cho biết là tiêu thụ được khỏang hai ngàn vé, so với hơn bốn ngàn vé đại hội lần trước cũng tổ chức ở đây, cho biết là con số hai ngàn người đi xem “không phải là ít trong nền kinh tế này”, nhưng việc biểu tình chắc chắn có ảnh hưởng nhiều đến số người tham dự.
Ông chia xẻ:
“Đây là lần đầu tiên. Dũng tổ chức show 18 năm rồi, nhưng đây là lần đầu tiên nó xẩy ra với Dũng. Khi Dũng thấy sự phản đối của cộng đồng, nhất là đồng hương của mình Dũng không được vui, thực sự là như vậy. Dù sao họ cũng là đồng hương, cũng là các bác cô chú bác hết, họ phản ảnh một sự chống đối một chế độ. Điều đó là điều mình đồng ý với họ, cho nên đây là một kinh nghiệm và Dũng sẽ rút kinh nghiệm rất là nhiều.”

Tiêu thụ được khỏang hai ngàn vé, so với hơn bốn ngàn vé đại hội lần trước cũng tổ chức ở đây, cho biết là con số hai ngàn người đi xem “không phải là ít trong nền kinh tế này”, nhưng việc biểu tình chắc chắn có ảnh hưởng nhiều đến số người tham dự.
Ô.bầu Dũng Taylor
Chị Hồng Nga, một diễn viên hài hước nổi tiếng ở Việt Nam, hiện định cư ở Hawaii cho biết chị qua Nam Cali chơi, và được con mua vé cho đi xem văn nghệ, cho biết việc biểu tình rất “OK”, và  đòan người biểu tình không làm chị buồn phiền, vì “đây là một xứ dân chủ”.
Chị nói:
“Thấy tinh thần người Việt mình ở xứ Mỹ rất dân chủ. That’s OK, ở Mỹ nó dân chủ mà, mình có quyền phát biểu ý kiến, có quyền bênh, có quyền chống, đâu có ai mà bó cái đầu mình. Không ai bắt ép tư tuởng mình được, OK, that’s OK.

Đặc tính của một xã hội dân chủ
Cựu phi công Lý Tống, người đã xịt hơi cay vào mặt ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tuần trước tại Santa Clara Convention Center, hiện đang tại ngọai hầu tra với số tiền thế chân là 75 ngàn đô la, để chờ ngày ra tòa, cho biết ông làm thế để tự vệ, vì chính cộng sản đã cho văn công qua đây để tấn công người Việt tị nạn, và nhắn nhủ với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng như sau:
Nhưng  người muốn hát vẫn đựơc hát, người muốn nghe vẫn được nghe, mọi người đều thực hiện được quyền tự do của mình. Đó là đặc tính của một xã hội dân chủ
“Đàm Vĩnh Hưng chỉ là một công cụ, một mũi xung kích của đảng cộng sản Việt Nam. Nếu Đàm Vĩnh Hưng hiện diện ngay tại đây thì tôi bảo ‘này chú em, giờ phút này mà chú em chưa thức tỉnh, chú em chưa xin tị nạn, thì chú em sẽ không còn cơ hội nào để được sống và đựơc hưởng hạnh phúc của một người tự do như là những người Việt tị nạn tại đây.”
Khỏang hơn 9 giờ tối thì ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng xuất hiện sau hậu trường, chuẩn bị lên sân khấu giữa hai cảnh sát liên bang to lớn, và một số nhân viên an ninh khác ở phía sau.
Dư luận cho rằng sự có mặt của hàng ngàn người đến để biểu tình tối nay cho thấy thái độ không khoan nhuợng của cộng đồng người Việt tị nạn tại Nam Cali, và những vùng phụ cận trước việc chống những gì mà họ cho là xâm lăng của cộng sản vào thế giới “không cộng sản” của họ.
Nhưng  người muốn hát vẫn đựơc hát, người muốn nghe vẫn được nghe, mọi người đều thực hiện được quyền tự do của mình. Đó là đặc tính của một xã hội dân chủ./.