Thứ Ba, 27 tháng 7, 2010

THỜI CUỘC

From : Huu Dinh Nguyen
1. Mỹ điều tàu ngầm để thị uy
2. Chiến Lược Phối Hợp Hải Lực Thế Kỷ 21 của HK  ( A Coperative Strategy for 21st Century Seapower )

Tàu ngầm của Hoa Kỳ


1.Mỹ điều tàu ngầm để thị uy
Hiện diện chưa từng chứng kiến của loạt tàu ngầm Mỹ
Tin cho hay, trong một diễn biến ít ai biết tới, ngay trước khi Trung Quốc loan báo tập trận tại Đông Hải (30/06-05/07) , Mỹ đã điều ba tàu ngầm tới các cảng ở châu Á-Thái Bình Dương.
Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (South China Morning Post) xuất bản tại Hong Kong nói hôm thứ Hai 28/06, ba tàu ngầm thuộc loại lớn nhất trong Hạm đội 7 của Mỹ được điều động trong màn thị uy "chưa từng thấy kể từ cuối Chiến tranh lạnh".
Đó là các tàu USS Michigan, được điều tới Pusan, Hàn Quốc; tàu USS Ohio tới Vịnh Subic của Philippines; và tàu USS Florida tới Diego Garcia trong Ấn Độ Dương.
Việc điều động này được nhận xét là chỉ dấu cho thấy sự leo thang trong hoạt động dưới đáy biển ở Đông Á.
Báo Hong Kong cho hay ba tàu ngầm hạng Ohio này vừa được nâng cấp từ sử dụng hỏa tiễn mang đầu đạn hạt nhân chuyển sang dùng các vũ khí tối tân hơn như thiết bị do thám hiện đại và số lượng lớn tên lửa Tomahawk chuyên tấn công các mục tiêu trên mặt đất.
Tổng số tên lửa mà ba tàu này mang trên mình lên tới 462 chiếc Tomahawk.
Một quan chức quốc phòng hoạt động lâu năm ở Á châu được trích lời nói đây là lượng hỏa lực vô cùng lớn.
Quan chức giấu tên này nói: "Đây là dấu hiệu nữa cho thấy Hoa Kỳ đang kiên quyết duy trì vị thế thống lĩnh về quân sự ở châu Á. Làm động tác này lộ liễu như vậy, Mỹ muốn chuyển thông điệp cho Bắc Kinh và các nước khác, kể cả đồng minh lẫn không đồng minh."

Bắn đạn thật

Trung Quốc đã tiến hành tập trận bắn đạn thật tại khu vực Đông Hải trong sáu ngày, bắt đầu từ thứ Tư 30/6.
Có đồn đoán nước này đem vào thử nghiệm loại tên lửa đạn đạo chống tàu chiến tối tân nhất mà chưa quốc gia nào sử dụng.
Báo Bưu điện Hoa Nam nhận định rằng quyết định của Mỹ, đưa ra chỉ trước đó hai ngày, có thể là phản ứng của Washington trước quan ngại của các nước láng giềng trong khu vực, vốn đã "kín đáo yêu cầu Mỹ có hành động trước thái độ ngày càng mạnh bạo của hải quân Trung Quốc tại Đông Á".
Một quan chức ngoại giao được dẫn lời nói: "Nhật Bản, Nam Hàn, Indonesia, Việt Nam, Malaysia, Singapore và Australia - tất cả các nước này đều đã nhiều lần phản ánh quan ngại của mình đằng sau hậu trường."
"Không có chủ đề nào "nóng" hơn câu chuyện về tham vọng hải quân của Trung Quốc."
Tại Washington thì đang xuất hiện quan ngại về lượng hỏa tiễn ngày càng lớn ở Đông Á.
Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ ước tính rằng Trung Quốc đã tăng con số tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tên lửa hành trình chuẩn xác.
Báo cáo mới nhất của bộ này về quá trình hiện đại hóa quân đội Trung Quốc cho hay con số tên lửa tầm ngắn ghi được vào cuối tháng 9/2008 là từ 1.050 tới 1.150, nay tăng 100 chiếc/năm, tập trung vào Đài Loan.
Trong cuộc tập trận mới kết thúc, giới quan sát nói có thể Bắc Kinh mang ra thử nghiệm loại tên lửa đạn đạo có tên gọi là "sát thủ của hàng không mẫu hạm" (aircraft carrier killer).
Được bắn đi từ bệ phóng lưu động, loại hỏa tiễn này có sức công phá rất lớn và sẽ khiến Hoa Kỳ phải cân nhắc lại hoạt động của các hàng không mẫu hạm, nhất là số tàu mà nước này duy trì ở Hạm đội 7 tại Nhật Bản.
http://www.bbc.%20co.uk/vietnamese%20/world/2010/%2007/100706_%20us_submarines.%20shtml

2. CHIẾN LƯỢC PHỐI HỢP HẢI LỰC THẾ KỶ 21 CỦA HOA KỲ
Do huu Long
Tiếp theo Bản tin Mỹ điều tàu ngầm đến Biển Đông, sau đây là những chi tiết liên hệ cần được quan tâm :

A) Hải Quân Hoa Kỳ .
1/ Trong thời kỳ chiến tranh lạnh, Hải quân Mỹ chịu trách nhiệm sẵn sàng đối phó với những cuộc khủng hoảng và chuẩn bị một ttrận thế chiến có thể  bùng nổ với Liên Xô . Trong thập niên 1990, tầm vóc Hải quân Mỹ lớn nhất thế giới, hơn bảy lần tổng số hải quân các cường quốc khác gộp lại .
Kề từ biến cố 9/11/2001, Hải quân Mỹ cải tiến để đương đầu với những đe doạ mới bằng cách tân tạo hình dáng chiến hạm, trang bị vũ khí tối tân như là khu trục hạm loại Zumwalt, tàu chiến ven biển, để có thể thi hành những nhiệm vụ khó khăn, phức tạp mà không phải gia tăng số  lượng .
Năm 2007, Hải quân Mỹ tiếp nhận thêm binh chủng Thủy quân lục chiến và Lực lượng duyên phòng tạo ra một chiến lược hải quân mới gọi là Chiến Lược Phối Hợp Hải Lực Thế Kỷ 21 ( A Coperative Strategy for 21st Century Seapower ) với quan niệm như sau :
"Chiến lược nhìn nhận những liên kết kinh tế cuả hệ thống toàn cầu và sự đổ vở cuả hệ thống nầy vì các khủng hoảng trong khu vực - do thiên nhiên hoặc do con người tạo ra - có thể tác động bất lợi đến nền kinh tế và phẫm chất đời sống cuả Hoa  Kỳ.
Chiến lược mới nầy hoạch định một lộ đồ cho Hải quân,  Lực lượng duyên phòng, Thuỷ quân lục chiến kết hợp với nhau và với các đối tác quốc tế để ngăn ngưà những cuộc khủng hoảng nầy xảy ra hoặc đối phó kịp thời khi cuộc khủng hoảng xuất hiện, nhằm tránh những tác động tiêu cực đối với Hoa Kỳ " .
2/ Hạm Đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ (US Pacific Fleet) và Bộ Tư Lệnh Thái Bình  Dương Hoa Kỳ (US Pacific Command) .
a- Hạm Đội Thái Bình Dương HK là một bộ máy chiến tranh cuả Hài quân Mỹ lớn nhất thế giới, bao gồm Đệ tam hạm đội, Đệ thất hạm đội, Không lực Hải quân Thái bình Dương, Lực Lượng Chiến hạm Thái bình Dương, Lực luợng Tiềm thuỷ đỉnh Thái bình Dương và những lực lượng khác, cấp số khoảng 180 chiến hạm, 1.500 phi cơ, 125.000 hải quân, Thủy Quân Lục Chiến và nhân viên dân sự . Hạm đội TBD nhận trách nhiệm khoảng 100 triệu dặm vuông biển và đại dương, hơn 50% diện tích điạ cầu, từ bờ biển phiáTây nước Mỹ đến bờ biển phiá Đông Châu Phi, từ Bắc cực xuống Nam cực, bao gồm ba đại dương : Bắc băng dương, Thái bình dương, Ấn độ dương và sáu lục điạ : Á châu, Âu châu, Bắc mỹ, Nam mỹ, Nam cực, Úc châu . Những Bộ chỉ huy hải lực tại Nam Hàn, Nhât bản, quần đào Marianas cũng trực thuộc thẫm quyền cuả Hạm đội Thái bình dương .
  b- Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ là  Bộ Tư Lệnh tác chiến hợp nhất cuả Quân lực Hoa  Kỳ có trách nhiệm hơn phân nưả điạ cầu .Đây là khu vực có sự khác biêt lẫn nhau về văn hoá, xã hội, kinh tế, điạ lý chính trị . Nơi đây là quê hương cuả 36 quốc gia, chiếm hơn 50% dân số nhân loại với 3000 ngôn ngữ, nhiều quân lực hùng mạnh cuả thế giới, năm quốc gia đồng minh cuả Hoa Kỳ với  những hiệp ước hỗ thương quốc phòng, hai cường quốc kinh tế, những quốc gia đông dân nhất thế  giới, quốc gia theo thể chế dân chủ lớn nhất, quốc gia có số tín đồ Hồi giáo đông nhất .
Một cách tổng quát, BTLTBDHK cam kết sẽ là một đối tác tích cực và đáng tin cậy nhằm bào đảm an ninh, ổn định và tự do, làm nền tảng cho sự phồn vinh cuả khu vực Á châu Thái bình dương và đề ra những tiêu lệnh :
ƯU TIÊN QUÂN SỰ : BTLTBDHK cam kết duy trì ưu thế quân sự về nhiều phương cách hành quân . BTLTBDHK là một lực lượng sẵn sàng và hiện diện .

* TIẾP XÚC ĐA PHƯƠNG TIẾN ĐẾN AN NINH : BTLTBDHK nhận thức sâu sắc tầm quan trọng cuả những giải phap song phương và đa phương để vượt qua những thách thức về an ninh và duy trì sự ổn định trên toàn vùng . BTLTBDHK sẽ hành động phối hợp với những nước nào xem trọng sự hợp tác và cọng tác để đem lại an ninh và ổn định .

* DI CHUYỂN TỰ DO VÀ TIẾP CẬN AN TOÀN : Di chuyển tự do và tiếp cận an toàn trên mọi lĩnh vực cho tất cả các quốc gia là điều tối cần thiết cho an ninh và thịnh vượng cuả toàn vùng . BTLTBDHK không chấp nhận những điều kiện làm cản trở di chuyển và tiếp cận và cũng không tha thứ những hành vi làm gián đoạn những đường dây tiếp trợ toàn cầu hoặc những đe doạ đối với những tuyến đường giao thông và thương mại .

* NỔ LỰC CUẢ TOÀN BỘ CHÍNH PHỦ : BTLTBDHK hoạt động thành công trong môi trường phức tạp cuả vùng Á Châu Thái Bình Dương đòi hỏi một sự hợp tác cao độ, đồng bộ và thống nhất bên trong Bộ Quốc Phòng Mỹ và xuyên suốt các Bộ và các cơ quan khác cuả chính phủ .

BỘ TƯ LỆNH THÁI BÌNH DƯƠNG HOA KỲ cũng qui định rõ ràng bảy nhiệm vụ :
- Bảo vệ Tổ Quốc .
- Duy trì một khả năng quân sự hùng mạnh .
- Phát triễn những thoả hiệp hợp tác an ninh .
- Tăng cường và  mờ rộng sự quan hệ với đồng minh và đối tác .
- Giãm thiểu tính nhạy cảm đối với chủ nghiã cực đoan bạo lực .
- Ngăn chận gây hấn quân sự .
- Ngăn chận những thù địch xừ dụng vũ khí giết người hàng loạt .
3/ Tiềm thủy đỉnh dùng vào chiến tranh cuả Hải quân Hoa Kỳ tất cả đều vận hành bằng năng lượng nguyên tử và chia làm hai nhóm : nhóm tiềm thủy đỉnh mang hỏa tiển đạn đạo và nhóm tiềm thủy đỉnh tấn công .
   a- Tiềm thuỷ đỉnh (TTĐ) trang bị hoả tiển đạn đạo đầu đạn nguyên tử thi hành một nhiệm vụ chiến lược duy nhất là đánh vào những mục tiêu chiến lược cuả đối phương : các đô thị, các căn cứ hoả tiển .
Hải quân Mỹ đang điều hành 18 TTĐ loại nầy, gọi là Ohio class submarines với những đặc tính như sau : chiều dài 560 ft (170 m),chiều ngang 42 ft (13 m), hoạt động vô giới hạn ngoại trừ khi cần tiếp tế lương thực, trang bị 24 hoả tiển Trident II D5 SLBM .
Hoả tiển Trident  D5 có tầm bắn tối đa 7.456 dặm hoặc 12.000 km, mang theo từ 8 đến 12 đầu đạn . Khi hoả tiển tiến đến gần vị trí, các đầu đạn tách ra thành 8 hoặc 12 trái bom nguyên tử và được hệ thống điện toán điều khiển tiến đến những mục tiêu khác nhau một cách chính xác . Theo ước tính cuả các chuyên viên, mỗi đầu đạn W88 cuả hoả tiển Trident D5 có sức nổ 475 kT, so với quả bom ném xuốn Hiroshima 12 kT đã giết hại 150.000 sinh mạng thì một TTĐ chiến lược khai  hoả đủ 24 hoả tiển Trident sẽ tạo ra một sự kiện khủng khiếp : huỷ diệt hoàn toàn một quốc gia lớn nhất trên địa cẩu . (Thoả ước START  I Strategic Arms Reduction Treaty giới hạn MIRV 8 đầu đạn) .
Thử làm một bài tính đơn giản :
- Một trái bom 12kT đã sát hại 150.000 người ,
- Một trái bom 475 kT sẽ sát hại : 5.737.500 người ,
- 8 trái bom 475 kT cuả một hoả tiển Trident sẽ gây thiệt hại cho 45.900.000 nhân mạng .
- 24 hoả tiển Tridents trên một TTĐ Ohio class đồng loạt khai hoả, số thương vong cuả phe địch sẽ đạt đến mức hơn một tỉ sinh mạng .
    b- Loại Tiềm thủy đỉnh tấn công có tầm vóc nhỏ hơn với chiều dài khoản trên 300 ft, tuơng đương trên 100 mét, trang bi hoả tiển Tomahawk. TTĐ tấn công giữ nhiệm vụ tìm kiếm và tiêu diệt TTĐ địch, chiến hạm địch, bắn hoả tiển Tomahawk, đổ bộ lực lượng đặc biệt, thu thập tin tức, giám sát, trinh sát, yễm trợ hàng không mẫu hạm, chống mìn .
Theo tài liệu năm 2009, Hài quân Mỹ đang điều hành 56  TTĐ tấn công, gồm có 49 TTĐ loại Los Angeles, 3 TTĐ loại Seawolf, 4 TTĐ loại Virginia .
Tomahawk là loại hoả tiển dùng đánh phá các mục tiêu trên mặt đất với nhiều loại đầu đạn, từ đầu đạn qui ước TLAM-C với 450 kg chất nổ, bom chùm TLAM-D (bomblet-dispensing ) đến đầu đạn nguyên tử TLAM-A (200kT) hoặc TLAM-N . Hiện nay đầu đạn nguyên tử gắn vào hoả  tiển Tomahawk bị cấm do  Thoả ước SALT . Tomahawk cũng là hoả tiển chống chiến hạm, chiều  dài 5,56 mét, đường kính 0,52 mét, tốc độ 880km/giờ, tầm xa 2.500 km, hệ thống định vị  toàn cầu (GPS) tối  tân, hướng dẩn hoả  tiển đánh trúng mục tiêu sai biệt khoản 10 mét .
Bản tin bên dưới có  nhắc đến tàu  ngầm USS Michigan và USS  Florida . Đây là hai TTĐ thuộc nhóm TTĐ chiến lược Ohio Class với 24 hoả tiển liên lục điạ Trident được biến cải sang TTĐ tấn công với trang bị154 hoả tiển Tomahawk, đem theo 66 hải kích, tàu ngầm và máy bay không người lái cở nhỏ (bỏ túi) .
B) Đông Hải . Đông Hải là một phần cuả Thái bình Duơng trên bờ biển phiá Đông Trung Quốc có diện tích 1.249.000 km2 .
Đông Hải giới hạn bởi nhóm đảo Kyushu và Ryukyu phiá Đông, đảo Đài Loan phiá Nam, nối với Biển Nhật Bản qua Eo biển Triều Tiên và vươn lên phiá Băc đi vào Hoàng Hải . Sông Dương Tử đổ vào Biển Đông . Thượng Hải và Hàng Châu là những thảnh phố lớn trong khu vực .
Đầu tháng 7/2010 vừa qua, Hài quân Trung cộng đã mở một cuộc thao  duợt lớn, phô trương những vũ khí hiện đại và bắn đạn thật . Điều nầy gây sự quan ngại đặc biêt với các quốc gia liên hệ như là Nam Hàn, Nhật Bổn, Đài Loan và Hoa Kỳ .

C) Hoàng Hải . Để đáp lại màn trình diễn cuả Hải quân Trung Cộng tại Đông Hải, Hải quân Mỹ và Nam Hàn cũng đang chuẩn bị tập trận tại Hoàng Hải vào ngảy 25 tháng 7 sắp tới .
Hoàng Hải là cánh tay cuả Thái bình Dương nối vào luc điạ, nằm về phiá Đông bờ biền Trung cộng và Triều Tiên . Nước biển dọc theo ven bờ có màu vàng do hoàng thổ và đất bùn cuả sông Hoàng Hà cuốn theo đổ ra biển . Hoàng hải có chiều sâu trung bình 44 met, chỗ sâu nhất là 152 met, chiều dài từ Bắc xuống Nam 960 km, chiều rộng từ Tây sang Đông 700 km và diện tích khoảng 380.000 km2.
Thủ đô Bắc Kinh và Bình Nhưởng không cách xa biển Hoàng Hải . So với Đông Hải, Hoàng  Hải thọc sâu vào nội điạ  Trung Cộng với nhiều thành phố quan trọng :Thiên Tân, Đại Liên,  Thanh Đảo, Nam Kinh . Hoàng Hải như là một ao sen cuả Trung Nam Hải .

D) Đập Tam Vực (Three Gorges Dam) : Đâp Tam Vực là niềm tự hào cuả Trung Cộng, xây dựng trên sông Dương Tử tại tỉnh Hồ Bắc . Đập có sức chứa khoản 40 tỉ mét khối nước, cung cấp mỗi năm 84,7 tỉ kW điện đến các tỉnh Hồ Nam,  Hồ Bắc, Giang Tây,Trùng Khánh, Tứ Xuyên, bờ  biền phiá Đông và Đông  Nam Trung quốc . Ngoài các nan đề thông thường cuả đập như  là xoai mòn, trầm tích phù sa  làm nghẻn ống dẫn nước, động đất, đất chùi v.v...  an ninh quốc gia là vấn đề ưu tiên trên hết .  Bộ Quốc phòng Trung Cộng cảnh giác cao về một kế hoạch oanh tạc Đập Tam Vực cuả Đài Loan trong trường hợp đảo quốc nầy phài phản công để tự vệ . Tuy chưa  tìm thấy tài liệu chính thức dự liệụ tồn thất do vở đập gây ra, nhưng qua những ước tính thông thường cho biết rằng nếu đập Tam Vực bị sập đồ chỉ bằng chất nổ qui ước, sẽ gây ra một đại hồng thuỷ quét sạch vô số cơ sở  kinh tế, kỹ nghệ, nông nghiệp, quân sự, gây hoang mang trong quân đội và quần chúng, kể cả hàng chục triệu sinh mạng mà không làm môi trường ô nhiểm phóng xạ .
E) Hội Nghị các Quốc gia Đông Nam Á và Hoa Kỳ cấp Bộ trưởng tại Hà Nội .
Tại Hội Nghi nầy, ngảy 22/7/2010 Ngoaị trường Mỹ Clinton đã đọc môt diễn văn ngắn trong đó có đọan đáng ghi nhớ :
" The ASEAN-US Ministerial Meeting is an essential element of our increased engagement . President Obama and  I both share a view that America's future is intimately tied to that of the  Asia-Pacfic . The United States is a Pacific nation, and we are committed to being an active partner with ASEAN and with all of you . Our partnership is routed in common interests . We are committed to assisting the nations of Southeast Asia to remain strong and independent, and that each nation enjoys peace, stability, prosperty, and access to universal human rights .
The United States is very supportive and optimist about the future of this region, because it is one that  is rich in history, culture, and now economic growth : representing nearly 600 million people, America's six largest export market, and hosting more U,S. business investment than China . It anchors the wider Asia-Pacific, which is at the heart of our shared efforts to meet the challenges and seize the opportunities of the 21st century " .
Kết luận :  Bài diễn văn cuả ngoại trưởng Clinton đọc tại Hà Nội, cuộc thao diễn quân sự cuả liên quân Mỹ, Nam Hàn, tại Hoàng Hải ngày mai 25/7/2010, cả hai đều là thông điệp nhắm vào Bắc Kinh .
Tháng 7/2010 quả thật có nhiều biến chuyển quan trọng xảy ra tại Châu Á-Thái bình Dương và chúng ta chờ xem :
-  Phản ứng tức thời cuả Trung Cộng và đàn em tay sai Bắc Hàn nhân cuộc diễn tập tại Hoàng Hài .
- Theo dõi kế hoạch lâu dài cuả Trung cộng đánh phá lộ trình cuả Mỹ trờ lại và bám chặt Đông Nam Á . Ai thắng ? ai bại ? hoặc ăn chia như thế nào ?
- Các cường quốc kinh tế và quân sư sẽ hợp tác như thế nào để giải quyết tuyến đường hàng hải huyết mạch từ Bắc Á đến Âu châu và các lục điạ khác .
- Cộng sản Việt Nam sẽ biến dạng trước nhiều áp lực và Dân Tộc Việt Nam sẽ nắm lấy cơ hội như thế nào .
Đỗ hữu Long .
-----------