Chủ Nhật, 25 tháng 7, 2010

TIN TỨC VIỆT NAM

1. Chu tich Ha giang bi cach chuc  2. Nan nhan vu lua dao QK 4 van chua doi duoc tien   3. Nong dan tinh Ba Ria nop don kien Vedan  4. Viet nam no nuoc ngoai gan 28 ti do la tuong duong 39% GDP nam 2009
1. Chủ tịch Hà Giang bị cách chức
Ông Nguyễn Trường Tô
Ông Nguyễn Trường Tô bị cáo buộc mua dâm nữ sinh
Ông Nguyễn Trường Tô, một trong những nhân vật gây chú ý trong vụ cáo buộc mua dâm nữ sinh ở tỉnh Hà Giang, vừa chính thức bị đình chỉ chức vụ Chủ tịch UBND và đồng thời bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản.
Báo Tuổi Trẻ cho hay ông Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, đã chủ trì công bố quyết định kỷ luật đối với ông Tô trong hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh do Tỉnh ủy Hà Giang triệu tập vào sáng Chủ nhật 25/07.
Trước đó, hôm 05/07, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản đã đề nghị cách chức ông Nguyễn Trường Tô vì "thiếu gương mẫu trong sinh hoạt".
Thông báo của ủy ban này nói quá trình thẩm tra, xác minh cho thấy ông Tô "từ năm 2005 đến nay đã thiếu gương mẫu trong sinh hoạt, sống buông thả, quan hệ không lành mạnh".
Đề nghị của Ủy ban Kiểm tra TW đã dẫn tới quyết định của Ban Bí thư khai trừ ông Tô khỏi Đảng Cộng sản. Như vậy, ông đương nhiên mất chức Phó Bí thư Tỉnh ủy.
Về mặt chính quyền, hôm 21/07, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định số 1248 đình chỉ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang của ông Nguyễn Trường Tô.
Báo trong nước cho hay ông Tô dường như đã được thông báo về quyết định kỷ luật từ trước và không có phản đối gì.

Thiếu gương mẫu

Ông Nguyễn Trường Tô, sinh năm 1953, 26 năm tuổi Đảng, hiện đang giữ nhiều chức vụ quan trọng như Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang.

Thông báo của Ủy ban Kiểm tra TW nói "Dù được nhắc nhở nhưng ông Tô không khắc phục, vi phạm nghiêm trọng tư cách đảng viên, gây bất bình trong đảng và xã hội".
Tuy không đề cập chi tiết các "vi phạm nghiêm trọng" này, nhưng ủy ban yêu cầu Ban Bí thư kỷ luật ông Nguyễn Trường Tô, "cách hết các chức vụ trong Đảng và đề nghị cấp có thẩm quyền bãi nhiệm đại biểu HĐND và cách chức Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang".
Ủy ban Kiểm tra cũng yêu cầu Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hoàng Minh Nhất và Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Bình Vận "kiểm điểm nghiêm khắc" về việc này.
Ông Nguyễn Trường Tô hồi tháng Hai năm nay đã bị cáo buộc mua dâm vị thành niên trong vụ án gây xôn xao dư luận ở tỉnh Hà Giang, hiện đã hủy án sơ thẩm và đang điều tra lại.
Trong vụ này, ông Sầm Đức Xương, cựu hiệu trưởng trường PTTH Việt Vinh (Vị Xuyên, Hà Giang), bị buộc tội Mua dâm người chưa thành niên chính là các học sinh của ông.
Tám nữ sinh tuổi từ 13-17 đã cáo buộc bán dâm cho ông Xương và một số người khác qua môi giới của ông cựu hiệu trưởng.
Trong danh sách khách "mua dâm nữ sinh" có tên ông Nguyễn Trường Tô.
Hai cựu nữ sinh Nguyễn Thị Hằng và Nguyễn Thị Thanh Thúy, cũng là nạn nhân trong vụ án, hiện đang bị tạm giam để điều tra cáo buộc Môi giới mại dâm.
Đang có kêu gọi cho hai em Hằng và Thúy được tại ngoại hầu tra.
Chủ tịch tỉnh Hà Giang bị cách chức sau vụ tai tiếng tình dục
Ông Nguyễn Trường Tô, chủ tịch tỉnh Hà Giang vừa bị cách chức hôm nay 25/7/2010.
Ông Nguyễn Trường Tô, chủ tịch tỉnh Hà Giang vừa bị cách chức hôm nay 25/7/2010.
Nguồn: chinhphu.vn
Trọng Nghĩa
Theo báo chí trong nước, hôm nay 25/7, phát ngôn viên của chính phủ Việt Nam vừa cho biết là Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng vừa ký quyết định đình chỉ chức vụ Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang đối với ông Nguyễn Trường Tô. Nhân vật này đồng thời còn bị tước bỏ trách vụ đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh.
Song song với chính quyền, bên phía Đảng Cộng sản Việt Nam cũng ra quyết định kỷ luật đối với ông Nguyễn Trường Tô là khai trừ ông ra khỏi Đảng.
Như tin RFI đã loan, trong thời gian qua, công luận trong nước hết sức bất bình trước một loạt hành vi tội ác mà ông Tô phạm phải từ năm 2005 đến nay, đặc biệt là những vụ ông chủ tịch tỉnh Hà Giang có quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên, với gái mại dâm.
Tên tuổi ông Nguyễn Trường Tô được nhắc đến trong các đơn kêu cứu của hai nữ sinh Nguyễn Thúy Hằng và Nguyễn Thị Thanh Thúy trong phiên xử phúc thẩm hồi tháng 2 vừa qua nhắm vào hiệu trưởng một trường cấp hai ở Hà Giang đã mua bán, môi giới quan hệ tình dục với học sinh. Trong phiên xử sơ thẩm vào tháng 11 năm ngoái, hai thiếu nữ này đã bị tòa án tỉnh Hà Giang kết án tù từ 5 đến 6 năm, với tội danh « môi giới mại dâm ».
Ngoài vụ quan hệ tình dục với trẻ vị thành viên, ông Nguyễn Trường Tô bị tố cáo là có quan hệ với gái mại dâm.Qua khai thác điện thoại của một gái mại dâm, công an thấy có ảnh vị chủ tịch tỉnh Hà Giang chụp sau khi quan hệ với cô này.
Điều đáng nói là bí thư tỉnh ủy Hà Giang, Giám đốc sở Công an tỉnh đều biết vụ việc nhưng vẫn bao che cho ông chủ tịch tỉnh. Theo báo chí trong nước, mới đây Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang còn thừa nhận là cả Ban Thường vụ Tỉnh ủy đều không hề hay biết về hành vi của ông Tô.
Riêng Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, ông Hoàng Minh Nhất thì đã thừa nhận là vào năm 2006 khi vụ việc bị phát giác, ông đã chỉ nhắc nhở riêng ông Tô chứ không tiến hành kiểm điểm trước tập thể. Theo báo Thanh Niên, ngay trong Đảng hiện nay, có nhiều tiếng nói cho rằng cần phải kiểm điểm nghiêm khắc các cá nhân, tập thể khi biết có những sai phạm nhưng vẫn dung túng, bao che.

2. Nạn nhân vụ lừa  đảo ở QK4 vẫn chưa đòi được tiền MặcLâm, phóng viên RFA2010-07-22

Những ngày qua, hàng chục gia đình nạn nhân thuộc bốn tỉnh Quảng Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh trong vụ án lừa đảo của QK4 đã tập trung trước bộ tham mưu QK4 đòi trả lại tiền đã bỏ ra để sang Hàn Quốc lao động.

Hình do thính giả gửi đến RFA
Hôm 4-3-2010 hơn 100 người xuống đường biểu tình ở thành phố Vinh.
Tuy nhiên cán bộ phụ trách buộc họ phải làm những đơn xin hết sức bất hợp lý nếu muốn giải quyết. Mặc Lâm tường trình vụ việc này qua lời các nạn nhân sau đây.
Cú lừa đảo ngoạn mục
Cách đây hai năm, một số bộ đội thi hành nghĩa vụ quân sự trong các đơn vị thuộc quân khu 4 đã bị chính đơn vị của họ đang phục vụ làm một cú lừa đảo ngoạn mục.
Suốt từ đầu năm 2006 đến đầu năm 2009, Thượng tá Đặng Đình Tiến, Tham mưu phó Sư đoàn 324 thuộc quân khu 4 đã thông đồng với bà Nguyễn Thị Kim Hoa, Giám đốc Công ty giới thiệu việc làm Bắc Miền Trung, trụ sở tại thành phố Vinh, để tổ chức một cuộc lừa đảo nổi tiếng trong quân đội mà nạn nhân là những bộ đội có hoàn cảnh hết sức khó khăn.
Ngày hôm nay thì quân nhân của 4 tỉnh tập trung lại để mà kiện cáo quân khu 4. Vì Viện kiểm sát QK4 giải quyết vụ việc này chưa đến đâu cả, rất là chậm mà bà con lại nóng lòng.
Ô. Hồ Văn Quang
Ông Tiến đã đích thân tới nhiều đơn vị thuộc quân khu 4 mà nhiều nhất là trong sư đoàn 324 của ông để phổ biến điều mà ông này cho là thuộc chủ trương của Bộ Quốc phòng, nhằm giúp đỡ những quân nhân đang theo học nghĩa vụ quân sự có cơ hội đi lao động tại Hàn Quốc.
Sự việc tiến hành sau đó khiến nhiều người càng tin tưởng vào chương trình này hơn, đó là quân khu 4 chính thức mở những lớp dạy tiếng Hàn cho bộ đội nào có ý thích đi lao động tại nước này. Lại còn gửi nhiều tư vấn đến tận các đơn vị có yêu cầu để tư vấn bộ đội nào muốn tìm hiểu về vấn đê này. Đây là lý do tại sao có hơn 100 gia đình tuy nghèo hết mức cũng ráng vay nợ ngân hàng, cầm cố nhà cửa hay vay nặng lãi với giá chợ đen để được đi lao động Hàn Quốc. Số tiền 120 triệu rất lớn đối với những gia đính này nhưng họ vẫn buộc bụng bằng mọi cách kiếm cho bằng được. Ông Đặng Đình Tiến đứng ra bảo chứng cho bà Hoa thu tiền của 114 hộ gia đình mỗi hộ đóng 120 triệu để thiết lập hồ sơ.
Ông Tiến và bà Hoa hứa với nạn nhân của họ là sau khi nộp tiền, các tân binh sẽ được rời đơn vị để đi học nghề, học Hàn ngữ rồi sẽ được cho xuất ngũ để lên đường. Việc được cho phép xuất ngũ là một điểm quan trọng khiến cho nhiều người ham muốn. Trong hoàn cảnh khó khăn, lao động chính của gia đình muốn được miễn đi nghĩa vụ quân sự thì thường phải tốn không dưới 10 triệu để lo lót cho huyện đội, nơi trực tiếp tuyển quân. Tuy nhiên sau khi đã học nghề, học Hàn ngữ, không quân nhân nào trong số này được xuất ngoại để đi làm thuê ở nước ngoài.
Đến nay, sau hai năm vụ việc vở lỡ, mặc dù thượng tá Đặng Đình Tiến và bà Nguyễn Thị Kim Hoa đã nhận tội trước pháp luật và đang bị giam giữ nhưng số tiến mà họ lấy vẫn chưa được hoàn trả cho nạn nhân. Những gia đình ở bốn tỉnh: Quảng Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh nay không còn gì nữa để mất. Mọi tài sản của họ đã bị thế chấp. Mọi vật được coi là tài sản dù nhỏ nhoi đi nữa cũng đã tiêu tan. Niềm hy vọng được lấy lại tiền ngày càng mòn mỏi hơn.
Dân oan Thanh Hóa xuống đường biểu tình ở thành phố Vinh hôm 04-03-2010. Hình do thính giả gửi đến RFA.
Dân oan Thanh Hóa xuống đường biểu tình ở thành phố Vinh hôm 04-03-2010. Hình do thính giả gửi đến RFA.
Vụ việc nổ ra để lại một câu hỏi rất lớn trong dư luận của các quân nhân thuộc quân khu 4. Họ hỏi nhau rằng một thuợng tá được phép công khai làm kinh tế trong cả quân khu với những chương trình kinh doanh to tát và đựơc quân khu yểm trợ, khuyến khích như thế, chắc chắn với chức vụ khiêm nhường chỉ là thượng tá thôi thì ông Đặng Đình Tiến không thể nào làm được nếu không có ai đó nhiều quyền lực hơn đứng ra chống lưng.
Người chống lưng ông Tiến là ai thì đến nay chưa có cơ sở nào xác định nhưng đối với 114 nạn nhân trong vụ này họ đã xác định đối tượng phải trả lời cho câu hỏi mà hai năm nay chưa được trả lời thỏa đáng, đó là bộ tư lệnh quân khu 4, nơi ông Tiến làm việc và cũng chính là nơi cho phép ông Tiến sử dụng cơ sở hạ tầng của mình để thực hiện âm mưu lừa đảo.
Giải quyết quá chậm
Theo lời hứa của cán bộ phòng điều tra hình sự quân khu 4 thì sự việc này sẽ được giải quyết thỏa đáng vào tháng 6 năm 2010. Thế nhưng mốc thòi gia ấy đã qua nhưng gia đình các nạn nhân vẫn không thấy một động tĩnh gì.
Liên tục trong nhiều ngày qua, những gia đình khốn khổ này tập trung trước bộ tư lệnh quân khu 4 để mong được giải quyết nhưng họ chỉ nhận được câu trả lời hết sức bâng quơ từ các cán bộ điều tra.
Sau khi học ba tháng rồi nhưng chờ mãi thì không thấy ai kêu đi. Từ đó đến nay đã gần hai năm rồi, gia đình tôi cũng như 100 trường hợp khác, chưa ai lấy lại đựơc tiền cả.
Ô. Nguyễn Đình Do
Một trong những người có mặt tại đây là anh Hồ Văn Quang, người xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn tỉnh Nghệ An cho biết:
“Cái sự việc này ngày hôm nay thì quân nhân của 4 tỉnh tập trung lại để mà kiện cáo quân khu 4. Vì Viện kiểm sát QK4 giải quyết vụ việc này chưa đến đâu cả, rất là chậm mà bà con lại nóng lòng. Nhiều nhà phải bán đất bán đai vì quân khu 4 giải quyết quá chậm.”
Chúng tôi liên lạc được với trung tá Nguyễn Đình Chiến, trưởng phòng điều tra của quân khu 4 người trực tiếp thụ lý vụ việc này. Khi được hỏi câu chuyện xuất khẩu lao động của anh em bộ đội bị lường gạt đã tiến hành đến đâu, trung tá Chiến trả lời như sau:
“Cái này cũng đang trong kế hoạch chứ còn cũng chưa biết cụ thể đâu anh ạ, còn chờ thời gian. Bây giờ cơ quan điều tra cũng đang tiến hành điều tra.”
Ông Nguyễn Đình Do, cư dân của huyện Hương Sơn Hà Tỉnh có con bị lừa trong vụ này đang có mặt tại bộ tư lệnh quân khu 4 chờ câu trả lời thỏa đáng đã nói với chúng tôi
“Tôi là một trong hơn 100 trường hợp đều giống nhau cả, đều có con ở quân đội, chẳng hạn như trường hợp con tôi, bị nghĩa vụ 24 tháng. Hồi gần đây cán bộ sư đoàn cho đi học tiếng Hàn Quốc ở trường k4 của quân khu. Mọi chi phí đều do sư đoàn cấp. Mọi thứ tiền lương, trợ cấp đều được lãnh. Thế nhưng sau khi học ba tháng rồi nhưng chờ mãi thì không thấy ai kêu đi. Từ đó đến nay đã gần hai năm rồi, gia đình tôi cũng như 100 trường hợp khác, chưa ai lấy lại đựơc tiền cả. Chúng tôi đã đi đòi nhiều nơi từ địa phương đến trung ương. Thư từ cho đến đơn xin giải quyết đã gửi đi hàng mấy chục lần, trực tiếp cũng có, gửi đi cũng có, kể cả thủ tướng chinh phủ chúng tôi cũng đều gửi cả.”
Dân oan Thanh Hóa xuống đường biểu tình ở thành phố Vinh. Hình do thính giả gửi đến RFA.
Dân oan Thanh Hóa xuống đường biểu tình ở thành phố Vinh. Hình do thính giả gửi đến RFA.
Cũng có nhiều công văn từ trung ương gửi về Quân khu thì họ hứa sẽ giải quyết. Thế nhưng đã gần hai năm không thấy có chuyển biến gì.
Có một điều lạ lùng là cơ quan điều tra của quân khu 4 lại buộc các nạn nhân của vụ án phải làm những việc hết sức khó hiều. Ông Do cho biết thêm:
“Bên điều tra hình sự quân khu nhủ bọn tôi làm những loại giấy tờ như: Giấy hoàn cảnh. Vay mượn của ai, của ngân hàng nào thì phải có giấy tờ liên quan rồi gửi cho quân khu để họ giúp đỡ, nhưng tụi tôi bức xúc nhất là phải làm đơn kể hoàn cảnh của mình mà ban điều tra hình sự quân khu lại hướng cho làm chứ chúng tôi không được tự làm. Có một số dân đi theo đúng những gì họ chỉ dẫn, còn ai chống đối không viết đúng theo ý họ thì nói thằng là sẽ không hỗ trợ.”
Ông Nguyễn Văn Triều, một cư dân xã Tây Thành, huyện Yên Thành tỉnh Nghệ An cho biết:
“Sáng nay phái đoàn của Yên Thành vào thì hắn bắt nộp toàn bộ giấy phục viên đã photo. Thứ hai phải nộp toàn bộ những cái giấy vay ngân hàng và hắn bắt làm cái đơn xin hỗ trợ gia đình kinh tế.”
Cách giải quyết không thích hợp của bộ chỉ huy quân khu 4 càng khiến sự nghi ngờ rằng có ai đó đang đồng lõa với kẻ chủ mưu lừa gạt bộ đội đi xuất cảnh lao động và đang tìm mọi cách để không trả lại số tiến này cho họ qua các cách gây khó khăn cho nạn nhân, đang là mồi lửa âm ỉ cháy trong nhiều gia đình của 4 tỉnh Quảng Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.
Gia đình các nạn nhân này đang dự định một làm cuộc biều tình rầm rộ trước bộ tham mưu quân khu 4 vào những ngày sắp tới để đòi cơ quan này xét xử rốt ráo những ai dăng âm mưu chiếm đoạt tiền bạc của họ. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và tường trình những chi tiết nếu có diễn biến mới.

3. Nông dân tỉnh Bà Rịa nộp đơn kiện Vedan

RFA 24.07.2010
Nông dân tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu sẽ chính thức nộp đơn kiện Vedan vào ngày 27 tháng 7 sắp tới.
Theo tuyên bố của ông Trần Văn Cường, phó giám đốc Sở Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bà Rịa, Vũng Tàu cho biết thì tính cho đến ngày 23 tháng 7 đã có 1253 hộ đã ký vào giấy ủy quyền cho 44 luật sư làm thủ tục khởi kiện công ty Vedan.
Trong ngày hôm qua Ban chỉ huy Thống kê thiệt hại về kinh tế môi trường của tỉnh Bà Rịa, Vũng Tàu cho biết mọi thủ tục, hồ sơ chứng minh thiệt hại đã hoàn tất và sẽ được nộp cho tòa án.
Hội luật gia tỉnh Đồng Nai cho biết là sẽ hỗ trợ cho nông dân 300 luật sư thực thụ và tập sự để họ điền đơn khởi kiện tại các xã Phước Thái, Long Phước, Phước An và Long Thọ cũng như tư vấn và hướng dẫn miễn phí cho nông dân.
Vụ xả nước thải gây ô nhiễm sông Thị Vãi do công ty Vedan vi phạm đã khiến cho hàng ngàn hộ nông dân hai bên bờ sông mất công ăn việc làm, sức khỏe bị đe dọa và nguồn nước gần như không còn sử dụng được nữa.
Các cuộc họp nhằm đi đến giải pháp thỏa thuận kéo dài trong nhiều tháng, nhưng Vedan vẫn không đồng ý số tiền đền bù cho người dân đã dẫn đến việc nộp đơn kiện công ty này.

4. Việt Nam nợ nước ngoài gần 28 tỷ đôla

Tiền đôla
Tin cho hay mức nợ nước ngoài của Việt Nam đã lên tới gần 28 tỷ đôla, tương đương 39% GDP năm 2009.
Báo Thanh Niên trích nguồn Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại thuộc Bộ Tài chính cho biết đây là thống kê tính tới ngày 31/12/2009.
Con số 28 tỷ đôla bao gồm nợ của Chính phủ Việt Nam và nợ được Chính phủ bảo lãnh.
Năm 2010, Chính phủ Việt Nam sẽ phải thanh toán hơn 1 tỷ đôla tiền trả nợ.
Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại cho rằng tỷ lệ nợ 39% GDP là "ở ngưỡng an toàn, vì theo tiêu chí của Ngân hàng Thế giới trên 50% mới bị coi là nợ nhiều".
Tuy nhiên, cơ quan này cảnh báo nợ nước ngoài của Việt Nam đang có xu hướng tăng dần vì năm 2005 mức nợ chỉ chiếm khoảng 32% GDP.
Đây là con số chính thức công bố về mức nợ nước ngoài của Việt Nam mà lâu nay các số liệu đưa ra không đồng nhất.
Mới đây ngay tại kỳ họp Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Nguyễn Văn Thuận đưa con số 42% GDP.