Thứ Ba, 27 tháng 7, 2010

Ông Lý Tống thành 'ngôi sao'

Trần Đông Đức
Ký giả tự do từ Hoa Kỳ
              
Ông Lý Tống nổi tiếng qua các vụ 'chống Cộng'
Vụ Lý Tống xịt hơi cay vào Đàm Vĩnh Hưng trở thành một nguồn nhiên liệu mới cho các thế lực chống cộng ở Hoa Kỳ và có tiềm năng trở thành một nhân tố chính trị trong cuộc bầu cử sắp tới ở quận Cam.

Hôm 24 tháng 7, tại Nam California, cuộc biểu tình chống “đại nhạc hội Đàm Vĩnh Hưng” thu hút cả ngàn người tham gia.
Chủ đề biểu tình chống cộng lại được khơi dậy trên truyền thông với đầy đủ màu sắc hương vị của văn nghệ, chính trị và giải trí đi cùng.
Điều đáng chú ý hơn là lúc Lý Tống có mặt tại quận Cam, các vị dân cử từ Dân Chủ tới Cộng Hòa đều có mặt đón tiếp.
Dân biểu tiểu bang California Trần Thái Văn, người đang tranh chức dân biểu liên bang Hoa Kỳ cho biết đã gặp Lý Tống và "hoàn toàn ủng hộ về nỗ lực chống văn hóa một chiều do văn công (Đàm Vĩnh Hưng) từ trong nước sang". Bản doanh tranh cử của Trần Thái Văn còn giúp đoàn biểu tình một số phương tiện truyền thông.
Câu chuyện tưởng như đùa về một trong những hành động gây sốc của cựu phi công Lý Tống không chỉ để gây tiếng vang cho đường lối chống cộng riêng biệt của mình mà còn lan sang các chủ đề văn nghệ, mỹ thuật thời trang.
Lê Minh Khuê, một người trẻ quan tâm về âm nhạc có cách nhìn về “người đẹp” Lý Tống như sau:
“Lý Tống hóa trang quá đẹp và phù hợp với mẫu phụ nữ thời trang và quý phái. Ngoài ra, Lý Tống khá ngoạn mục, thành công, toại nguyện với mục đích của mình nếu xét trên góc cạnh Đàm Vĩnh Hưng đang làm một đặc vụ mà Lý Tống là một điệp viên ở vị trí đối thủ.”
Ca sĩ nhạc pop Việt Nam, Đàm Vĩnh Hưng, bị Lý Tống, nhân vật chống Cộng giả gái tấn công
Trang Huffington Post
Tuy vẫn có một số ái ngại về hình ảnh phi công Lý Tống giả gái tấn công ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng sẽ làm hoen ố hình ảnh các phong trào đấu tranh cho dân chủ cho Việt Nam nhưng những quan điểm này thường bị áp đảo về mặt ngôn luận vì không thỏa mãn với sự nhiệt tình dứt khoát của số đông sẵn sàng xuống đường.
Những người xuống đường cũng là một khối lượng cử tri lớn cho nên không có vị dân cử nào bỏ qua.
'Anh hùng chống Cộng'
Ở vào thời điểm này, những người ủng hộ Lý Tống náo nhiệt hơn khi khơi động lại các phong trào đấu tranh, sẵn sàng tôn vinh Lý Tống lên làm anh hùng chống cộng sản.
Các báo chí Anh ngữ cũng bị thu hút và những tờ như Bấm Mercury News, Bấm UPI.com...và cả trang blog danh tiếng Bấm Huffington Post cũng đăng bài về Lý Tống dù với các bình luận khác nhau.
Tuy lập luận chung của giới trí thức ôn hòa Việt Nam là vẫn không dùng vũ lực và không ủng hộ hành động của Lý Tống nhưng giới ủng hộ Lý Tống thường nắm phần lớn hệ thống truyền thông Việt Ngữ trong cộng đồng như báo chí, TV, đài phát thanh cho nên dần dần ủng hộ Lý Tống sẽ là lập trường chủ lưu.
Cách đây năm năm, cũng có sự việc tương tự - người con lai Lê Phước Tuấn đấm vào ông Nguyễn Quốc Huy, phó chủ nhiệm văn phòng chính phủ Việt Nam trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của thủ tướng Việt Nam, ông Phan Văn Khải.

Ông Lý Tống hồi bị giam giữ tại Thái Lan
Lúc ban đầu một số trí thức trong cộng đồng và các đoàn thể xã hội đã lánh xa Lê Phước Tuấn vì cho đó là bạo lực, đi ngược với tôn chỉ đấu tranh thiêng liêng vì nhân quyền.
Nhưng không bao lâu, một vài trong số này rút lại mọi chỉ trích khiến Lê Phước Tuấn được ủng hộ hầu như không còn tranh cãi về mặt truyền thông. Tất cả án phí của Lê Phước Tuấn đều được cộng đồng đóng góp.
Một nghệ sĩ trong giới show biz là ca nhạc sĩ Việt Dzũng thi cho rằng trường hợp ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng là một thách đố cho nghệ thuật sân khấu hải ngoại:
“Anh ta vừa khiêu khích về về chính trị mà cả cộng đồng không thể đối phó được cho nên Lý Tống mới hành động như thế…Tại sao cộng đồng hiện nay không chống các ca sĩ khác cũng từ trong nước sang?"
"Đàm Vĩnh Hưng đã từng nhạo báng cờ ba sọc trên sân khấu hải ngoại,” Nghệ sĩ Việt Dzũng cho biết.
Trường hợp Lý Tống còn sôi nổi và kịch tính hơn vì do nạn nhân là người nổi tiếng có diễn đàn truyền thông trong nước và có số fan hâm mộ đáng kể.
Về khách quan, cá tính của ông Lý Tống, thích là làm và không bị chi phối bởi những ái ngại thông thường cho nên vượt qua các chỉ trích, “người phi công giả gái” này cũng có sự thu hút về tính cách.
Trong cuộc xuất hiện mới nhất Lý Tống với bộ đồ phi công cùng chiếc khăn choàng bằng cờ ba sọc dài vắt vai cũng thu hút nhiều “fan già fan trẻ” chụp hình kỷ niệm.
Những ý kiến khác không khen ngợi Lý Tống, không quan tâm tới Đàm Vĩnh Hưng nhưng tỏ vẻ thích thú về những chi tiết hỉ nộ ái ố xung quanh.
Một số ý kiến vượt trên cảm xúc thương ghét bình thường thì lại than thở rằng không biết cho đến bao giờ người Việt mới hết nguyền rủa nhau như thế này.
Mạng x-cafe đã ra thăm dò số người chống đối/ủng hộ Lý Tống cho thấy hai tỉ lệ đang xấp xỉ nhau. Theo một số quan sát chung thì dù gì khi người ta bắt đầu quen dần với hình ảnh mới của Lý Tống thì sẽ không còn kết án hành động bạo lực này gay gắt như lúc đầu.
Tuy nhiên, Lý Tống cũng sẽ phải đối đầu với luật pháp của Mỹ trong những ngày sắp tới. Theo dự đoán chung của các nhà hoạt động cộng đồng, những ngày ra tòa của Lý Tống sẽ sôi nổi náo nhiệt không kém các cuộc biểu tình chống “văn hóa vận”.
“Có thể đây là cơ hội để biến nó thành diễn đàn tố cáo cộng sản nhiều hơn là phiên tòa kết án Lý Tống,” theo lời một thân hữu của nhóm Tinh thần Lý Tống cho biết.
Báo chí Mỹ cũng chú ý đến chuyện ông Lý Tống 'giả gái' để thực hiện vụ 'chống Cộng' với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả Trần Đông Đức từ Philadelphia, Hoa Kỳ.
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/forum/2010/07/100726_ly_tong_star.shtml